Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 15.500 người liên quan bệnh nhân Tân Sơn Nhất xét nghiệm âm tính

HCDC ngày 15/2 thông báo 5.512 F1 và F2, 10.176 trường hợp tầm soát cộng đồng liên quan các bệnh nhân Tân Sơn Nhất, âm tính nCoV, còn 442 người chờ kết quả.

Cụ thể:

- Trong 2.127 trường hợp tiếp xúc diện F1, còn 3 trường hợp chờ kết quả.

- Trong số 3.477 trường hợp F2, 86 người đang chờ kết quả.

- Lấy mẫu 10.529 trường hợp tầm soát cộng đồng tại các địa điểm liên quan các bệnh nhân, trong đó 10.176 âm tính, 353 đang cập nhật kết quả.

Từ đêm 30 Tết (11/2) đến mùng 3 Tết (14/2), các nhân viên y tế thực hiện khẩn mở rộng lấy mẫu xét nghiệm các nhóm nguy cơ cao từ các nhà trọ, nơi lưu trú công nhân, bến xe, chợ, để giám sát, đánh giá nhanh tình hình dịch bệnh. Trong 6.551 mẫu được lấy, ghi nhận 6.414 mẫu âm tính, 137 đang chờ kết quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cũng xét nghiệm giám sát tại các bệnh viện. Tổng cộng đã lấy 8.531 mẫu nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện quận, huyện, thành phố từ 15/9/2020 đến nay. Hiện tất cả đều kết quả âm tính.

Ngày 14/2, báo cáo theo dõi điều trị từ Bệnh viện Dã chiến Củ Chi ghi nhận, 35 bệnh nhân liên quan ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất đa số đều không triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ, nhanh chóng âm tính sau vài ngày điều trị. Không trường hợp nào có dấu hiệu nặng trong chùm bệnh nhân này.

Theo HCDC, "chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được cơ bản kiểm soát". TP HCM đang tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm, bên cạnh việc tiến hành hoạt động tầm soát rộng ở cộng đồng để đánh gia nguy cơ dịch bệnh.

HCDC phối hợp với các bệnh viện điều trị và các đơn vị chuyên môn, các chuyên gia để thu thập các dữ liệu về dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng, kết quả xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể, giải trình tự gene... để có thể đánh giá sâu hơn về chùm ca bệnh này.

Hiện TP HCM ghi nhận 35 ca nhiễm từ cụm dịch Tân Sơn Nhất. Các ca nhiễm được phát hiện nhờ quá trình lấy mẫu giám sát toàn bộ nhân viên sân bay, triển khai từ 30/1. Các ca bệnh đều là nhân viên sân bay hoặc người nhà của những nhân viên này. Ngay khi ghi nhận những ca đầu tiên, ngành y tế đã truy vết thần tốc tất cả những người tiếp xúc, đồng thời mở rộng xét nghiệm ở cộng đồng để vừa giám sát chủ động ca bệnh vừa đánh giá toàn diện nguy cơ dịch bệnh.

Chiều 12/2, kết quả giải trình tự gene mẫu dịch mũi họng "bệnh nhân 1979" - ca đầu tiên của ổ dịch, và hai bệnh nhân thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy thuộc chủng A.23.1 ở Rwanda, châu Phi. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận xuất hiện chủng A.23.1 Rwanda, cũng là lần đầu ghi nhận chủng này tại Đông Nam Á.

Để đảm bảo hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay phải xét nghiệm trước một ngày vào ca, có kết quả âm tính nCoV mới được làm việc. Hơn 1.600 hộ gia đình của nhân viên công ty VIAGS cũng được yêu cầu xét nghiệm tầm soát từ ngày 10/2.

Hcdc khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi đông người, vui tết tại nhà. theo dõi thông tin chính thức từ ngành y tế, vui tết nhưng không quên thực hiện phòng bệnh theo thông điệp 5k.

Nhân viên Trung tâm y tế quận Phú Nhuận lấy mẫu giám sát tại các khu nhà trọ trên địa bàn, tối mùng Một Tết. Ảnh: HCDC.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-15-500-nguoi-lien-quan-benh-nhan-tan-son-nhat-xet-nghiem-am-tinh-4235565.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY