Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 36% người TP HCM mắc hội chứng chuyển hóa

TP HCM-Nghiên cứu từ CDC ghi nhận 36,2% người trưởng thành mắc hội chứng chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Nghiên cứu của trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm (cdc) thực hiện trên 1.424 người từ 18 đến 69 tuổi, cho thấy tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa tăng dần theo tuổi và tình trạng thừa cân béo phì. tuổi càng lớn và chỉ số khối cơ thể (bmi) càng cao, tỷ lệ mắc hội chứng này càng tăng. ở nhóm 18-29 tuổi, tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa cũng chiếm gần 11%.

Hội chứng chuyển hóa là một tập hợp các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, bao gồm tình trạng kháng insulin, béo phì, rối loạn lipid máu và tăng huyết áp. người mắc hội chứng này có nguy cơ bị bệnh đái tháo đường cao gấp 5 lần, nguy cơ tim mạch cao gấp ba lần và nguy cơ tử vong cao gấp hai lần so với người bình thường.

Sau gần 20 năm, tỷ lệ này gia tăng rất nhanh tại TP HCM. Cụ thể, theo một nghiên cứu năm 2001, tỷ lệ này là 12%; điều tra toàn quốc năm 2007 là hơn 13%.

"Điều này tạo nên gánh nặng bệnh tật, tăng tỷ lệ tử vong và chi phí điều trị, cần có chiến lược can thiệp hiệu quả nhằm hạn chế sự gia tăng các rối loạn chuyển hóa của người dân", đại diện CDC nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 20-30% người trưởng thành tại hầu hết các quốc gia mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa. Tại châu Á, khoảng 12-37% dân số mắc hội chứng này.

Các bác sĩ khuyến cáo mỗi người dân cần chú ý phòng bệnh cho chính bản thân và gia đình bằng cách duy trì cân nặng lý tưởng, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực phù hợp theo lứa tuổi và tình trạng sức khỏe.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-36-nguoi-tp-hcm-mac-hoi-chung-chuyen-hoa-4516038.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Vừa rồi tôi có đọc thông tin Bệnh viện 103 ở Hà Nội ghép tụy thành công, mong Lá thư bác sĩ cho biết ghép như vậy giúp gì cho bệnh nhân tiểu đường. Hoàng Tuấn (Bạc Liêu)
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY