Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Hơn 90 chuyên gia y tế sẵn sàng cho ca mổ tách dính cặp song sinh Trúc- Diệu

Cuộc họp tổng rà soát lần cuối của Ban Giám đốc BV Nhi Đồng TP.HCM và các thành viên chủ chốt tham gia cuộc mổ tách dính cặp song sinh Trúc – Diệu, cuộc mổ sẽ bắt đầu lúc 6 giờ sáng ngày 15/7, dự kiến kéo dài 12 giờ.

Tháng7/2019, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận từ BV Hùng Vương 1 trường hợpsong sinh dính nhau đặc biệt. Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lầnđầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùngbụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúcthai 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả 2 bé được 3.2 kg.

Sau khi được chuyển đến BV Nhi đồng TP.HCM, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổnđịnh tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lýliên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Qua thăm khám ban đầu các bác sĩ nhậnđịnh đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rờitheo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp. Theo ước tính trênthế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000 trẻ sinh sống. Trong sốđó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Vớicác phương tiện chẩn đoán hiện đại dành cho Nhi khoa như chụp cộng hưởng từ(MRI), chụp vi tính cắt lớp mạch máu (CTA) các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh củabệnh viện đã phát hiện hàng loạt các bất thường tại vùng bụng chung.

Về hệtiêu hóa: 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậumôn.

Về hệ thận niệu: 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàngquang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1bé.

Về cơ quan Sinh d*c 2 bé có tử cung *m đ*o đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hởkhớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.

Sauquá trình chăm sóc điều trị liên tục, hiện 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sứckhỏe cần thiết để được tách dính.

Chuẩn bịnguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, Ngành Y tế TP.HCM đã huyđộng 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên BV Nhi đồng TP.HCM phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyêngia từ các BV và trung tâm lớn trên địa bàn thành phố như BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2; BV Chợ Rẫy, Chấn thươngChỉnh hình, BV Mắt, BV Xuyên Á và BV ĐH Ydược TP.HCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

Các chuyên gia đã lênphương án chi tiết cho cuộc mổ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, bao gồmcả kế hoạch xử lý những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ.

Vớimục tiêu mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho 2 bé, tất cả y bác sĩ tham giacuộc mổ tách dính đang khẩn trương chuẩn bị những bước sau cùng cho cuộc đạiphẫu vào ngày 15/7 được diễn ra an toàn, thuận lợi.

Có thể bạn quan tâm

    Cuộc sống phi thường của hai cô gái song sinh dính liền 19 tuổi

  • Cặp song sinh 1 da đen, 1 da trắng 4 năm trước giờ ra sao?

  • Sau 16 năm thất lạc, cặp song sinh Indonesia tìm thấy nhau nhờ mạng xã hội


Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/hon-90-chuyen-gia-y-te-san-sang-cho-ca-mo-tach-dinh-cap-song-sinh-truc-dieu-20200714142833324.html)

Tin cùng nội dung

  • Cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức, Sally Giles đoán rằng mình bị quá tải. Cô đến bác sĩ và được cảnh báo có thể bị suy tuyến giáp, phải làm xét nghiệm. Nhưng kết quả té ra lại là sự kinh ngạc đến khó tin, Giles đã có thai đôi, và đã 6 tháng. > Những ca sinh nở hy hữu
  • Không có buồng trứng, mang 95% nhiễm sắc thể nam, người phụ nữ 32 tuổi đã cho ra đời cặp song sinh khỏe mạnh như một điều kỳ diệu hiếm hoi của y học.
  • Megan Walker (Anh) xuất hiện những triệu chứng giống hệt ung thư nhưng hóa ra em gái sinh đôi Sophie mới là người bị bệnh.
  • Theo thông tin Bệnh viện Hùng Vương, hai bé gái “song thai dính vùng bụng chậu” đã được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.
  • Hai bé gái Safa và Marwa (Pakistan) là cặp song sinh dính liền đầu hiếm gặp. Hai em phải nằm ngược nhau trên giường.
  • Ước mong cùng lúc sinh được 2 thiên thần nhỏ có thể sẽ thành sự thật, nếu mẹ nhận thấy những dấu hiệu sau đây.
  • Hình ảnh hai cơn bão giống nhau Goni và Atsani xuất hiện gần như cùng một lúc trên Thái Bình Dương được các thiết bị vệ tinh chụp lại đem lại cho người xem một cái nhìn khác về sự nổi giận của thiên nhiên khi thấy chúng có thể kết hợp đem đến một tác phẩm khá ấn tượng.
  • Tình yêu, tình bạn của Kim Ngưu tuần này đều rất hòa hợp với nhau. Nếu đã có người yêu, tuần này bạn bỗng nhận thấy, người ấy và bạn bè của mình nói chuyện với nhau rất vui vẻ
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY