Hô hấp hôm nay

Hôn người mắc bệnh lao có bị lây không?

Bệnh lao phổi hiện nay có thể chữa khỏi hoàn toàn với những tiến bộ hiện đại của y học. Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết về lao phổi cũng như không tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị sẽ làm cho tình trạng bệnh trầm trọng.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em năm nay 24 tuổi, bạn trai em cách đây 3 tháng phát hiện bị mắc bệnh lao. Anh ấy mặc cảm và né tránh em mặc dù em đã động viên anh  ấy rất nhiều.Em khuyên anh ấy nên đi chữa ở bệnh viện và nói rằng em vẫn yêu anh ấy rất nhiều.Anh ấy đã chịu điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ tại Hà Nội.Gần đây anh ấy khỏe lại và bọn em có nhiều cử chỉ thân mật với nhau.Do không kiềm chế được cảm xúc em đã hôn anh ấy.Khoảng thời gian ở bên em anh ấy không hề ho khạc gì cả.Dạo này gần đây em thấy đau cổ họng liệu rằng em có nhiễm bệnh lao không?

Trả lời:

Chào em!

Có thể em chưa biết: Bệnh lao do Trực khuẩn lao có tên Bacillus Koch gây ra.Trực khuẩn lao có thể gây bệnh ở tất cả các cơ quan, nội tạng nhưng gặp nhiều nhất là lao phổi. Bệnh lao có nguồn lây chính từ đờm của bệnh nhân. Phần lớn vi khuẩn lao được tung ra do ho, khạc, hắt hơi, thậm chí là nói chuyện. Khi người bệnh ho, khạc tạo ra những hạt nước bọt nhỏ, rất nhỏ chứa nhiều vi khuẩn lao lơ lửng trong không khí. Khi bạn trai của em chưa điều trị khỏi thì vẫn có khả năng truyền bệnh cho người khác. Do vậy khi tiếp xúc với người mắc bệnh lao khả năng lây nhiễm là rất cao. Thời gian mắc bệnh còn phụ thuộc vào sức đề kháng của từng người không ai là giống ai cả.

Giai đoạn đầu thường có triệu chứng sốt nhẹ về chiều hoặc đêm hoặc sốt kéo dài, giảm cân, mệt mỏi, chán ăn, ra mồ hôi về đêm.Triệu chứng hô hấp thường gặp là ho. Ho khan, ho ít, ho kéo dài trên 2 tuần. Ho có đờm màu trắng, số lượng ít, dùng kháng sinh không đỡ. Nặng hơn có thể có khó thở hoặc ho ra máu. Em có nói rằng dạo này gần đây em có đau cổ họng vậy em còn biểu hiện nào khác nữa không? Biểu hiện này của em chưa rõ ràng nên không thể nào mà kết luận em mắc bệnh lao ngay được.

Để biết chính xác xem mình có bị mắc bệnh lao hay không em hãy theo dõi sức khỏe của mình và chú ý những triệu chứng lâm sàng của bệnh, chụp X-quang phổi và làm xét nghiệm đờm hay dịch phế quản xem có trực khuẩn lao hay không em nhé!

Chúc hai em sức khỏe tốt!

CửaSổTìnhYêu
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hon-nguoi-mac-benh-lao-co-bi-lay-khong-n403590.html)

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể dự phòng được, gây ảnh hưởng chủ yếu ở phổi. Vi khuẩn bệnh lao lây lan từ người này sang người khác thông qua không khí khi ho hoặc hắc hơi.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY