Dinh dưỡng hôm nay

Hợp chất trong bơ có thể phòng chống tiểu đường típ 2

Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada phát hiện phân tử chất béo avocatin B (AvoB) chỉ có trong trái bơ giúp tăng độ nhạy insulin, nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường típ 2.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada phát hiện phân tử chất béo avocatin B (AvoB) chỉ có trong trái bơ giúp tăng độ nhạy insulin, nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh típ 2.

Sản phẩm Bơ Đắk Nông. Ảnh: VGP/Lê Anh

Bệnh tiểu đường típ 2 khởi phát khi cơ thể kháng insulin hoặc tuyến tụy không sản xuất đủ hoóc-môn này để chuyển hóa glucose, khiến lượng đường trong máu tăng cao. Kháng insulin còn cản trở quá trình cơ thể đốt cháy chất béo, gây tích tụ mỡ và tăng cân. Giáo sư Paul Spagnuolo và các đồng nghiệp tại Đại học Guelph phát hiện hợp chất AvoB có thể ngăn chặn tình trạng kháng insulin nguy hại này.

Ở nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu cho chuột thí nghiệm ăn uống theo chế độ nhiều chất béo trong 8 tuần dẫn đến béo phì và kháng insulin. Trong 5 tuần tiếp theo, một nửa số chuột được nuôi bằng chế độ ăn có bổ sung hợp chất AvoB. Sau tổng cộng 13 tuần thử nghiệm, các nhà khoa học phát hiện nhóm chuột bổ sung AvoB tăng cân ít hơn. Quan trọng là độ nhạy insulin của chúng tăng lên đáng kể so với nhóm đối chứng không dùng AvoB - điều chứng tỏ hợp chất này đã giúp cơ thể chuột kiểm soát lượng glucose trong máu tốt hơn.

Trong nghiên cứu lâm sàng đánh giá mức độ an toàn trên người, các nhà khoa học bổ sung AvoB vào chế độ ăn phổ biến của phương Tây trong 60 ngày với liều lượng 50mg hoặc 200 mg. Kết quả, người tham gia dung nạp tốt hợp chất này mà không phát sinh tác dụng phụ nào ở gan, cơ hoặc thận cũng như không có dấu hiệu ngộ độc khi dùng liều cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả của AvoB trong điều trị các bệnh chuyển hóa ở người. Do cơ thể khó nhận đủ lượng AvoB cần thiết để chữa bệnh tiểu đường típ 2 nếu chỉ ăn bơ, họ đã xin phép Bộ Y tế Canada bào chế AvoB ở dạng bột hoặc Thu*c viên để bán và dự kiến ra mắt thị trường vào năm tới.

* Ăn mít giúp kiểm soát tốt đường huyết

Sau nhiều năm tìm kiếm thực phẩm nguồn gốc thực vật có khả năng thay thế thịt - yếu tố cần hạn chế tiêu thụ để phòng tránh bệnh tiểu đường típ 2, các chuyên gia phát hiện mít là một lựa chọn tốt vì có nhiều đặc tính giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo các nhà khoa học, mít nằm trong nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) khá thấp. Chế độ ăn nhiều thực phẩm GI thấp đã được chứng minh giúp ổn định đường huyết. Thành phần mít còn chứa nhiều prôtêin và hàm lượng cao chất chống ôxy hóa flavonoid giúp ngăn chặn lượng đường trong máu tăng nhanh sau bữa ăn, đảm bảo chỉ số này duy trì ở mức ổn định.

Nghiên cứu cho thấy người trưởng thành tiêu thụ chiết xuất từ mít đã cải thiện đáng kể lượng đường trong máu. Nghiên cứu khác trên động vật thì chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​lá mít giảm lượng đường trong máu lúc đói và kiểm soát tốt đường huyết ở chuột bị tiểu đường một cách lâu dài.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Medical News Today)w.chinhphu.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/hop-chat-trong-bo-co-the-phong-chong-tieu-duong-tip-2-a115122.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY