Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Hướng dẫn chữa viêm họng bằng lá mơ lông đúng cách

Chữa viêm họng bằng lá mơ lông là phương pháp đơn giản, an toàn và dễ thực hiện. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của lá mơ...

chữa viêm họng bằng lá mơ lông là phương pháp đơn giản, an toàn và dễ thực hiện. những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của lá mơ lông trong việc điều trị chứng bệnh này.

I/ Vì sao có thể dùng lá mơ lông chữa viêm họng?

mơ lông còn được gọi với nhiều cái tên khác như ngưu bì thống, mơ tam thể, ngũ hương đằng, khau tất ma… đây là một loại dây leo, thường mọc hoang và được dùng như một loại rau ăn kèm hoặc dùng để làm gia vị cho nhiều món ăn.

Theo đông y, lá mơ lông có vị chua, tính bình, mát, có tác dụng giải nhiệt, nhuận gan, tiêu thực, mạn tỳ vịm giải độc, sát khuẩn, chữa phong tê thấp… các nghiên cứu của nền y học hiện đại cũng cho thấy,  mơ lông có chứa tinh dầu hăng. nó được xác định là mùi của alcaloid và paederin và bisulfur carbon. trong thành phần hóa học của lá còn có chứa methyl mercaptan có tác dụng sát trùng, giải độc. hợp chất thu được từ việc chiết xuất từ loại lá này có hoạt tính sinh cao đối với con người, nhất là đối với hệ thần kinh. quan trọng hơn, sulfur dimethyl disulphit là tên một loại tinh dầu được xem như một loại kháng sinh, có tác dụng chống viêm.

Chính vì những lý do trên mà lá mơ lông được dùng để chữa nhiều bệnh lý, chẳng hạn như: trị đau dạ dày và các bệnh đường ruột khác, cảm lạnh, ho gà, mụn nhọt, chống co giật, viêm tai ở trẻ nhỏ… trong đó có bệnh viêm họng.

II/ Cách chữa viêm họng bằng lá mơ lông

Để dùng lá mơ lông điều trị viêm họng, các bạn có thể tham khảo và áp dụng theo cách sau đây:

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

    Lá mơ lông tươi

+ Các bước thực hiện:

    Lá mơ lông mang đi rửa sạch, để ráo rồi cho vào cối giã thật nhuyễn. Sau khi giã, vắt lấy nước cốt để vào trong một cái ly nhỏ khoảng chừng 30ml. Lưu ý là không nên uống nhiều hơn liều lượng trên để tránh bị táo bón.

+ Cách dùng:
Đem ly nước Thu*c uống từ từ cho đến hết. Lưu ý là phải nhâm nhi và nuốt từng chút một để các hoạt chất có thể thẩm thấu vào trong cổ họng. Để mang đến tác dụng tốt, nên sử dụng 1 lần vào lúc trước khi đi ngủ và một lần lúc sáng sớm. Sau ngày thực hiện đầu tiên, bạn sẽ thấy cơn ho giảm hẳn. Nếu thấy còn ho thì có thể uống thêm một lần nữa vào trưa hôm sau. Tuy nhiên, với những người bị bệnh nặng, nên thực hiện khoảng 3 – 4 lần.

Bài Thu*c chữa viêm họng từ lá mơ lông và mật ong khá lành tính và cũng dễ làm. do đó có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. nếu bị viêm họng, trước khi điều trị bằng Thu*c, bạn hãy thử thực hiện theo cách này xem sao nhé!

Thông tin thêm: Chữa viêm họng bằng quả quất cực đơn giản và rẻ tiền

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/huong-dan-chua-viem-hong-bang-la-mo-long-dung-cach)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo y học cổ truyền, bộ phận dùng làm Thu*c là lá mơ thường dùng tươi. Dược liệu có đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, giải nhiệt,Lá mơ lông còn có các tên khác như: ngưu bì đống, mơ tròn, dây mơ lông, mơ tam thể, mẫu cầu đằng, ngũ hương đằng, thanh phong đằng, mao hồ lô, người Tày gọi là khau tất ma, người Thái gọi là co tốt ma,.... Là một loại cây leo mọc hoang hoặc được trồng làm hàng rào nhiều nơi ở nước ta để làm rau gia vị.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Lá mơ, còn có các tên khác như: ngưu bì đống, khau tất ma (Tày), co tốt ma (Thái), mơ tròn, dây mơ lông, mơ tam thể, mẫu cầu đằng, ngũ hương đằng, thanh phong đằng, mao hồ lô. Do loại cây này có mùi khó ngửi còn gọi là lá “rau “dấm chó”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY