Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Hướng đi mới trong đẩy lùi bệnh run tay chân ở người trẻ

Run chân tay ở người trẻ gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống, công việc hàng ngày cũng như các quan hệ xã hội, đôi khi khiến người bệnh mất tự tin, mặc cảm vì bệnh tật.

Vẫn mang đặc điểm của bệnh run chân tay nhưng ở bệnh lại có những đặc thù riêng mà ở đó cảm xúc và lối sống là những yếu tố chính ảnh hưởng. Thông thường, rất ít đủ kiên trì để tuân thủ một lối sống lành mạnh. Mặt khác, áp lực từ cuộc sống, công việc tạo thành vòng xoáy luẩn quẩn khiến tình trạng run ngày càng tiến triển nặng hơn

Bệnh ở người trẻ gây ra nhiều bất tiện khiến chất lượng sống và tâm lý người bệnh bị ảnh hưởng nặng nề. (ảnh minh hoạ)

Các bệnh gây run tay chân phổ biến ở người trẻ

Run có thể là những biểu hiện nhất thời sau khi vận động thể lực gắng sức, khi đói, khi gặp lạnh. Nhưng nếu tình trạng run diễn ra thường xuyên và không có dấu hiệu tự thuyên giảm thì có thể bạn đang mắc một trong những căn bệnh dưới đây:

Rối loạn thần kinh thực vật hay cường giao cảm

Những sang chấn tâm lý, áp lực, căng thẳng vì công việc, thói quen thức khuya, sử dụng nhiều bia rượu, cà phê, Thu*c lá, nghỉ ngơi không điều độ… về lâu dài sẽ dẫn tới rối loạn chức năng của hệ thần kinh thực vật. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến gây run ở tuổi.

Run vô căn

Run vô căn có nghĩa là chưa tìm ra căn nguyên gây bệnh. Bệnh xảy ra chủ yếu ở tay với đặc điểm run xuất hiện/tăng lên khi chuẩn bị hoạt động hay khi chú ý thực hiện một công việc tỉ mỉ. Tuy nhiên, cũng có người run ở đầu theo kiểu gật đầu hoặc lắc đầu, run lưỡi, run môi…. Đây cũng là một căn bệnh gây run khá phổ biến ở và nặng dần lên theo thời gian.

Run do tổn thương não

Những tổn thương não bộ như: chấn thương, ảnh hưởng hóa chất, môi trường ô nhiễm độc hại, do mắc các bệnh như viêm não, viêm màng não…. có thể để dẫn đến chân.

Lạm dụng các chất kích thích là một trong những nguyên nhân gây ở người trẻ. (ảnh minh hoạ)

Run tay chân do lạm dụng chất kích thích thần kinh

Sử dụng chất kích thích như Thu*c lắc, M* t*y, bóng cười, rượu, bia, Thu*c lá, cà phê, nước tăng lực… về lâu dài sẽ gây tổn thương các tế bào não, rối loạn hoạt động của hệ thống dẫn truyền thần kinh, từ đó gây chân, kèm theo nhiều triệu chứng rối loạn tâm thần khác như lo lắng, dễ bị kích động, ác mộng khi ngủ...

Run do cường giáp

Nồng độ hormon tuyến giáp tăng cao trong bệnh cường giáp làm ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh - cơ, dẫn đến triệu chứng kèm theo nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, bứt dứt, căng thẳng, khó chịu.

Run do các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân kể trên, biểu hiện run có thể xuất hiện do thiếu vitamin, khoáng chất như magie, B6, canxi… do tác dụng phụ của các Thu*c an thần kinh, Thu*c điều trị trầm cảm…

Hướng đi mới giúp hỗ trợ giảm nhẹ bệnh run tay chân ở người trẻ

Thiên ma, Câu đằng người chân giảm bớt khó khăn, bất tiện do chính căn bệnh này gây ra. (ảnh minh hoạ)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất sinh học tự nhiên trong Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, đồng thời có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, nhờ đó giúp tăng cường chức năng não bộ và ổn định quá trình dẫn truyền. Về lâu dài sẽ giúp cơ thể tự thiết lập, cân bằng lại các rối loạn, hỗ trợ làm giảm cho người trẻ tuổi.

Kim Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/huong-di-moi-trong-day-lui-benh-run-tay-chan-o-nguoi-tre-n159449.html)

Tin cùng nội dung

  • Run tay thường được xem như dấu hiệu lão hóa. Run tay khi cảm xúc, khi tập trung tư tưởng, khi có cảm giác người khác chú ý đến mình, là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson.
  • Chán ngán cuộc sống hiện tại, không tin tưởng vào tương lai để rồi mỗi ngày qua là một ngày dài với chính mình... Đây là điều mà khá nhiều bạn trẻ đang chia sẻ trên diễn đàn.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY