Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Triệu chứng COVID-19 đang thay đổi: 2 dấu hiệu thường gặp, kể cả ở người đã tiêm chủng

(Tổ Quốc) - Theo một nghiên cứu mới tại Anh, 2 dấu hiệu dưới đây rất thường gặp ở những người nhiễm virus SARS-CoV-2, bao gồm cả những người đã tiêm vaccine COVID-19.

Một nghiên cứu mới tại Anh, ZOE Health Study, cho thấy các triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron đã khác so với triệu chứng của các biến thể xuất hiện từ đầu đại dịch COVID-19. Nghiên cứu cũng chỉ ra Omicron ít có nguy cơ gây bệnh nặng như Delta.

Theo đó, những người mắc omicron thường bị đau họng và khàn giọng. 2 triệu chứng này gặp cả ở những người đã được tiêm chủng và những người chưa được tiêm chủng.

Các triệu chứng của COVID-19 đang thay đổi

Trong một thông cáo báo chí, các nhà khoa học của nghiên cứu này cho biết những người mắc biến thể omicron ít phải nhập viện hơn so với những người mắc biến thể delta. các triệu chứng của những bệnh nhân nhiễm omicron cũng kéo dài trong thời gian ngắn hơn, trung bình là 6,87 ngày trong khi delta là 8,89.

Các biến thể covid-19 trước đó thường gây ra triệu chứng mất khứu giác. nghiên cứu này cho thấy có ít hơn 20% bệnh nhân nhiễm omicron có triệu chứng này. nếu có, triệu chứng này sẽ xuất hiện vài ngày sau khi bệnh nhân có các triệu chứng đầu tiên của nhiễm virus. các triệu chứng nghiêm trọng khác từng phổ biến - như sốt, đau đầu, sương mù não và đau mắt - ít gặp hơn trong các trường hợp nhiễm omicron. tuy nhiên, những triệu chứng này vẫn có thể xảy ra.

Triệu chứng COVID-19 đang thay đổi: 2 dấu hiệu thường gặp, kể cả ở người đã tiêm chủng - Ảnh 1.

Triệu chứng sương mù não vẫn có thể xảy ra ở người nhiễm omicron. ảnh: getty.

ZOE Health Study được tài trợ bởi Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội, Vương quốc Anh. Nghiên cứu thực hiện khảo sát trên những người đã được tiêm chủng vaccine COVID-19 tại quốc gia này. Họ thực hiện nghiên cứu trên 2 giai đoạn từ 1/6/2021 đến 27/11/2021 - khi biến thể Delta chiếm ưu thế - và từ 20/12/2021 đến 17/1/2022 - khi biến thể Omicron chiếm ưu thế.

Nghiên cứu đã thu thập 62.002 xét nghiệm dương tính với sars-cov-2 và xem xét các triệu chứng của những bệnh nhân đó. ngoài sự khác biệt về thời gian kéo dài các triệu chứng của 2 biến thể delta và omicron, các nghà nghiên cứu cho biết omicron ít gây bệnh ở đường hô hấp dưới hơn. nhiễm trùng đường hô hấp dưới có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn và làm tăng khả năng nhập viện của người bệnh.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ở những người đã tiêm vaccine covid-19, các triệu chứng khi nhiễm omicron cũng kéo dài trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Nghiên cứu cho thấy Delta có khả năng lây nhiễm tế bào phổi tốt hơn Omicron. Và trong khi Omicron dường như có khả năng lây truyền nhanh hơn nhiều so với các biến thể trước đó nhưng biến thể này lại ảnh hưởng đến ít cơ quan hơn so với Delta. Đây cũng là điều mà nhiều nghiên cứu trước đó đã đưa ra.

Tiến sĩ celine gounder, nhà dịch tễ học và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại trung tâm bệnh viện bellevue ở new york, cho biết 2 biến thể phụ của omicron là ba.4 và ba.5 dường như có thể gây ra triệu chứng mất khứu giác hoặc vị giác.

Một nghiên cứu của đại học hoàng gia london đã chỉ ra rằng tỷ lệ bệnh nhân bị mất khứu giác và vị giác khi nhiễm omicron thấp hơn, tuy nhiên, đây mới là nghiên cứu chưa được bình duyệt. các triệu chứng giống cảm lạnh hoặc cảm cúm được báo cáo nhiều hơn ở các trường hợp nhiễm covid-19.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ react-1, một cuộc khảo sát quy mô lớn ở vương quốc anh, thu thập các xét nghiệm covid-19 tại nhà từ khoảng 1,5 triệu người tham gia từ năm 2020 đến năm 2022 và phân tích sự khác nhau về triệu chứng giữa các biến thể của virus sars-cov-2.

Biến thể omicron được cho là có thể gây bệnh nhẹ hơn nhưng biến thể phụ của nó là ba.2 (hay còn gọi là omicron tàng hình) lại được báo cáo là gây ra nhiều triệu chứng hơn và ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày nhiều hơn biến thể omicron ban đầu.

Cẩn thận với triệu chứng giống như cảm lạnh

Triệu chứng COVID-19 đang thay đổi: 2 dấu hiệu thường gặp, kể cả ở người đã tiêm chủng - Ảnh 2.

Hãy test nhanh để loại trừ bệnh. Ảnh: Getty.

COVID-19 đang một lần nữa bùng phát tại Vương Quốc Anh với hàng trăm nghìn người có kết quả xét nghiệm dương tính mỗi ngày. Theo GS Tim Spector, người đồng sáng lập Ứng dụng ZOE theo dõi các triệu chứng COVID và là nhà khoa học hàng đầu của ZOE Health Study, với một số lượng lớn dân số bị nhiễm bệnh, triệu chứng của bệnh cũng đã thay đổi.

COVID đã trở lại ở Anh với số ca nhiễm tăng vọt. Theo dữ liệu mới nhất từ ZOE Health Study, hiện cứ 15 người Anh thì có một người nhiễm COVID.

Giáo sư spector tiết lộ nếu có các triệu chứng giống như cảm lạnh có nghĩa là bạn có khả năng bị nhiễm covid cao gấp đôi so với bất kỳ loại virus nào khác. và ông cho biết: chúng tôi chưa thấy điều này bao giờ.

Hãy test nhanh để loại trừ bệnh. Nếu không, hãy coi như bạn đang bị cảm lạnh và cách ly cho đến khi bạn cảm thấy không còn các triệu chứng.

Các triệu chứng giống cảm lạnh phổ biến nhất của covid-19 được báo cáo là sổ mũi, viêm họng, đau đầu, ho dai dẳng, mệt mỏi từ nhẹ tới nặng.

Nhận xét về dữ liệu mới nhất, GS Spector nói: “COVID vẫn đang càn quét cộng đồng. Dữ liệu của ZOE Health Study cho thấy đã có hơn 350.000 ca COVID mỗi ngày trong tuần này - một kỷ lục mới của Vương quốc Anh.

Ngay cả khi mọi người đã từng bị nhiễm COVID-19 trước đây và đã được tiêm phòng đầy đủ, mọi người vẫn có nguy cơ tái nhiễm. Điều này là do có nhiều biến thể của COVID-19 đang tồn tại và gây bệnh cùng một lúc (BA.2, BA.4 và BA.5), GS Spector cho hay.

Cũng theo đó, GS Spector cho biết Omicron BA.4 và BA.5 có thể né tránh hệ thống miễn dịch tốt hơn so với các biến thể trước đó.

(Nguồn: CBS News, Express)

Loại quả cực thân quen trong vườn, bổ cả tim và não, phòng ung thư: Đừng gọt vỏ khi ăn

Lam Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/trieu-chung-covid-19-dang-thay-doi-2-dau-hieu-thuong-gap-ke-ca-o-nguoi-da-tiem-chung-82022217143934313.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY