Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hút Thuốc lá gây ra hơn 25 căn bệnh, trong đó có nhiều loại ung thư

Nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca Tu vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng Thuốc lá sẽ lên tới 1 tỷ người.

Tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không Thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không Thuốc lá (25-31/5) với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sử dụng Thuốc lá gây ra hơn 25 như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản,...

Các nghiên cứu cũng cho thấy hơn 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sử dụng Thuốc lá gây ra. Với gần 6 triệu ca Tu vong hàng năm trên thế giới do các liên quan đến Thuốc lá, trong đó, gần 5 triệu ca là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca Tu vong do các liên quan đến sử dụng Thuốc lá sẽ lên tới 1 tỷ người.

Để hạn chế các tác hại của Thuốc lá gây ra, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phòng chống tác hại Thuốc lá giai đoạn 2019 - 2020 và triển khai thực hiện đến các sở, ngành, các tổ chức Chính trị xã hội và UBND các quận, huyện, thị xã nhằm tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút Thuốc, xây dựng môi trường không khói Thuốc, đẩy mạnh các hoạt động nhằm ngăn ngừa trong thanh thiếu niên, bảo vệ các thế hệ tương lai của đất nước khỏi các tổn thất về sức khỏe do việc sử dụng Thuốc lá gây ra.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng công tác phòng, chống tác hại của Thuốc lá vẫn gặp nhiều khó khăn, do Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, tỷ lệ người dân sử dụng Thuốc lá hiện vẫn còn cao. Việc mọi người có thể dễ dàng mua Thuốc lá ở nơi công cộng, đặc biệt là các quán trà đá vỉa hè đến quán cà phê, nhà hàng sang trọng và những địa điểm vui chơi khác...

Trước thực trạng trên, thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại Thuốc lá của Thành phố, Sở Y tế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống tác hại Thuốc lá, truyền thông về tác hại của việc sử dụng Thuốc lá, các quy định về cấm hút Thuốc tại các bệnh viện, trường học, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch… Duy trì và nhân rộng việc triển khai thực hiện mô hình “Môi trường không khói Thuốc” tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện và xây dựng mô hình “Điểm du lịch không khói Thuốc” tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, tổ chức các đợt thanh, kiểm tra và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng Thuốc lá trên địa bàn Thành phố. Giám sát việc thi hành các quy định cấm hút Thuốc lá tại các nơi có quy định cấm hút Thuốc lá theo quy định hiện hành. Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu Thuốc lá, buôn bán Thuốc lá giả, Thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm Thuốc lá...

L.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hut-thuoc-la-gay-ra-hon-25-can-benh-trong-do-co-nhieu-loai-ung-thu-n158125.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY