Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Idol Hàn đi Fashion Week bị chê nhạt mà cứ cố đấm ăn xôi: Thực ra chả ai ngốc đâu!

Cái sự nhạt hay hụt hẫng của giới Idol Hàn mà một số ý kiến vẫn hay bỉ bôi, thực chất chính là mỏ kim cương của các thương hiệu cao cấp.

Đến hẹn lại lên, mỗi lần các idol hàn thò mặt sang chuỗi fashion week quốc tế là dân tình lại có dịp để mổ xẻ bình phẩm.

"nhạt", "an toàn quá", "không dám phá cách", "hụt hẫng"... là những từ khóa dễ gặp nhất khi nghe giới netizen lẫn blogger chĩa mũi dùi về các idol hàn này. đơn cử như jisoo và rosé cùng màn hiện diện tại paris fashion week xuân/hè 2022 khiến tranh cãi lại dấy lên một lần nữa. vậy, râm ran đã có từ lâu nhưng vì sao các idol hàn và cả hệ thống đoàn đội phía sau cứ "cứng đầu" không chịu tiếp thu?

Trước hết, đồng tiền đi liền khúc ruột

Làm gì cũng phải đặt lợi ích lên đầu, ấy là tiêu chí của một người bình thường huống chi cả thương hiệu hay tập đoàn lớn. phong cách thời trang bấy lâu nay của idol hàn nói riêng lẫn giới kol/influencer toàn cầu có gắn bó mật thiết với các thương hiệu cộng tác, tựu trung vì mục tiêu lớn nhất: thúc đẩy doanh thu.

Chẳng hạn kể từ khi bắt tay cùng Jisoo, nhà Dior đã đẩy doanh thu lên tới... 484% chỉ trong 3 tháng kể từ khi tuyên bố danh vị Đại sứ. Mọi thứ Jisoo chạm tay tới đều biến thành vàng, các nền tảng xã hội của Dior cũng theo đó mà tăng cao ngút ngàn. Mỗi sự lựa chọn trang phục của chị cả BLACKPINK đều ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu, lần xuất hiện mới nhất tại show cũng không ngoại lệ. Nói cách khác, Jisoo mặc thế là vì chính Dior muốn thế.

Bộ cánh của Jisoo có thể không hoàn hảo, nhưng lại cân bằng được giữa bản sắc giới Idol và chuẩn mực thời trang quốc tế.

Tương tự đối với Rosé. Nhờ giọng ca "On The Ground" với vai trò Đại sứ mà video show diễn Xuân/Hè 2021 của Saint Laurent đạt tới 50 triệu lượt xem trong chưa đầy 24 tiếng, giá trị truyền thông vào tháng 12 năm ngoái cũng đạt tới 89,9 triệu euro, đóng góp vào tổng độ tăng trưởng của nhà mốt là 158%. Giới chuyên môn cũng nhận định Rosé góp công đưa Saint Laurent gần gũi hơn với thị trường châu Á - Thái Bình Dương, cũng là thị trường hàng hiệu tiềm năng nhất trong hiện tại. Tốc độ tăng trưởng của Saint Laurent tại Indonesia tăng đến 1168%, Hongkong là 600%, Thái Lan là 326%, Philippines là 93%... Cá biệt với riêng dòng túi Solferino, Rosé đã khiến doanh thu tăng đến 343%.

Phong cách của Rosé bị chê "đại trà" như gái Pháp trên đường phố Paris. Và cũng nhờ cái "đại trà" ấy mà cô hòa nhập hoàn toàn với tinh thần Saint Laurent, không lạc quẻ tí nào với các khách mời khác.

Những người đẹp Paris chánh hiệu kiêm "Saint Laurent girl" lâu năm như Charlotte Gainsbourg (trái) và Carla Bruni (phải) đều có phong cách hết sức tinh giản, mà theo miệng ngôn luận Việt, là còn "nhạt" hơn cả Rosé.

Và cuối cùng là trường hợp Jennie cùng chiếc áo nơ Chanel từng bị hàng loạt chế giễu là "kém sang", "trông như Taobao", "khó cảm"... Đặc biệt là dù netizen Việt chê tơi bời là thế mà ngay lập tức, chiếc áo nơ trở thành item tràn ngập bản "dupe" tại các local brand, người người nhà nhà mặc ầm ầm sau đó.

Chiếc áo nơ khiến Jennie bị chê là "bô nhếch" lại khiến giới trẻ lẫn các mỹ nhân Việt đua nhau tìm bản dupe ở local brand để xúng xính.

chốt hạ: thứ gì mà thương hiệu muốn kích sale, họ sẽ đưa idol hàn mặc thứ đó. thậm chí họ còn biến idol hàn thành "avatar", xây dựng cả một hệ sinh thái bao quanh idol đó như cách dior ra mắt bst với jisoo làm "nàng thơ".

Công cuộc tiếp cận thế hệ khách hàng mới

Nếu đưa BLACKPINK làm ví dụ tiêu biểu cho công cuộc mở rộng thị trường thì có đến hai cái mới ở đây. Thứ nhất là thị trường mới, bao gồm toàn bộ châu Á - Thái Bình Dương. Thứ hai, BLACKPINK là nhóm nhạc Gen Z nên chắc chắn phần lớn tệp khách hàng bị thu hút bởi các cô nàng này cũng là Gen Z.

Vậy câu hỏi được đặt ra là: Gen Z sẽ bị thu hút bởi hình mẫu phong cách nào?

Có lẽ Gen X và Y vốn đã quá quen với những biểu tượng thời trang Kpop của thế hệ như Dara, CL, G-Dragon... hay xa xa hơn, Phạm Băng Băng là đại diện của Cbiz. Điểm chung của những cái tên này là "chặt hết nấc", tự biến mình thành tắc kè hoa của thời trang để giải trí cho thị giác của người hâm mộ.

Cl và dara cùng nhóm 2ne1, cả hai cũng là những idol hàn đại diện cho gen y (millennials) vốn ưa thẩm mỹ dị biệt. tuy nhiên nếu hỏi xem có ai muốn mua những item tương tự để "đu" theo idol không thì chắc không mấy cánh tay giơ lên...

Nhưng Gen Z lại hướng tới một cảm nhận khác. Họ thích sự kết nối gần gũi giữa người đại diện thương hiệu và bản thân, hơn là chỉ ngắm rồi WOW để đấy. Thứ họ nhìn, họ thích, họ sẽ mua - rất đúng tinh thần "See now, buy now" (Tạm dịch: Nhìn thấy, mua ngay) của thời trang ngày nay. Và tất nhiên người tiêu dùng thông minh thời đại 4.0 sẽ chọn những thứ có tính ứng dụng cao, dài hạn thay vì chỉ "đu" theo thần tượng rồi không biết xoay sở sử dụng ra sao.

Cũng chính bởi tệp khách hàng này mà các thương hiệu cao cấp như Dior, Chanel, Gucci... ngày càng tươi trẻ, tinh giản về đề cao công năng trong thiết kế. Bởi suy cho cùng thì dù Gen X và Y vẫn rất "sộp" nhưng Gen Z mới chính là lứa khách hàng thú vị nhất của hiện tại lẫn tương lai, cần được "chăm sóc" hơn bao giờ hết.

Dior là nhà mốt tiên phong trong công cuộc thâu tóm thị trường Gen Z. Các sáng tạo mới đây của Dior đều tươi trẻ, dễ mặc, đúng nghĩa Ready-to-Wear thay vì lượt thượt với đầm dài 8 mét như trước.

Không chỉ dừng lại ở khách hàng, các tập đoàn lớn cũng chủ trương tận dụng "young blood" - lứa trẻ đầy nhiệt huyết. LVHM còn phát thông báo tuyển dụng 25.000 nhân sự dưới 30 tuổi vào năm 2022 tới, báo hiệu sự lên ngôi toàn bộ của Gen Z trong mọi mảng miếng của thời trang.

Và bản sắc của cả một nền văn hóa

Thật khó để bảo một idol hàn nên phục sức cầu kỳ như giới mỹ nhân cbiz hoặc oái oăm lạ kỳ như jbiz. bản sắc của mỗi nền văn hóa đều khác nhau, cần được đánh giá đúng mực.

Phong cách sao hoa - hàn luôn khác biệt. chẳng hạn ở cùng show dior, angela baby đại diện cho giới mỹ nhân cbiz ưa hóa thân thành tiên đồng ngọc nữ đẹp thoát tục, còn suzy lại là chuẩn mực của giới idol hàn với phong cách "cô gái nhà bên" ngọt ngào dễ thương.

Đặc trưng của giới người đẹp hàn tại sự kiện là gì? một phong cách thân thuộc mà dân tình dễ tìm thấy công thức cho mình, lối trang điểm trong trẻo luôn mang lại thiện cảm và đề cao tối đa tinh thần thương hiệu đang cộng tác cùng - điều này các thương hiệu cao cấp rất ưng bụng. chẳng phải bấy lâu nay giới mộ điệu việt vẫn rất yêu mến những đặc trưng này, chỉ "lật bàn" mỗi khi nhìn thấy idol hàn tại các sự kiện quốc tế như fashion week hay met gala sao?

Và hơn hết, hãy nhớ rằng dù netizen việt có bỉ bôi thế nào thì giới idol hàn vẫn phải dốc sức làm tròn nhiệm vụ tại thị trường hàn quốc của chính họ. là thị trường tiêu thụ hàng hiệu thứ 7 trên thế giới, các idol hàn cùng bộ sậu thừa biết nên phục sức ra sao để ưu tiên mãn nhãn nhất dân tình xứ họ rồi mới ngó nghiêng sang các thị trường ngách như việt nam.

Không chỉ mình blackpink, giới nữ nhân kbiz lâu nay luôn mang nét đặc trưng của hallyu ra quốc tế. thế nên, cứ để idol hàn được là chính họ cái đã.

Quan trọng hơn cả, những tiếng nói uy tín vẫn khen ầm ầm

Cả Jisoo lẫn Rosé đều góp mặt trong hạng mục "Best Front Row Style" (Thời trang đẹp nhất trên hàng ghế đầu) của tạp chí Vogue Mỹ. Đây là sự ghi nhận mà có tiền, đôi khi rất nhiều tiền, cũng chưa chắc mua được.

Bị "chê nát nước" ở Việt Nam, ấy mà Rosé và Jisoo vẫn chễm chệ trên Vogue Mỹ ở hạng mục quan trọng nhất.

Hai cô nàng cùng được tán dương trên tạp chí W, Vogue UK, Teen Vogue, WWD... với đầy những lời tán dương, không có chữ "nhạt" hay từ ngữ mô tả nào mang sắc thái tiêu cực. Điều này khiến chúng ta phải tự hỏi: Phải chăng các cô BLACKPINK hợp nhãn phương tiện truyền thông uy tín của quốc tế thế mà không được lòng giới ngôn luận Việt Nam? Câu hỏi tựa như bài hát "Anh sai hay Em sai" vậy.

Có lẽ để cảm nhận trọn vẹn một cái đẹp, chúng ta cần phóng tầm nhìn bao quát trước khi phán xét. Thời trang có thể "thích" hay "không thích", rất đơn giản. Còn để hiểu rõ hơn vì sao "thích" và "không thích", sẽ cần đào sâu bới kỹ lấy nguyên cớ cụ thể và thích đáng. Một khi đã hiểu được rồi, chắc chắn chúng ta sẽ dễ chịu và bớt... "khẩu nghiệp" hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/idol-han-di-fashion-week-bi-che-nhat-ma-cu-co-dam-an-xoi-thuc-ra-cha-ai-ngoc-dau-20210930185759094.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY