Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Indonesia sử dụng bộ xét nghiệm lao để phát hiện SARS-CoV-2

Ông Achmad Yurianto cho hay chính phủ sẽ bắt đầu đặt hàng các bộ test nhanh phân tử vốn được sử dụng để phát hiện vi khuẩn lao để xét nghiệm SARS-CoV-2.

Chính phủ Indonesia cho biết sẽ sử dụng bệnh lao có sẵn tại hơn 132 bệnh viện và trung tâm y tế để xét nghiệm những người nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, người phát ngôn của Chính phủ Indonesia về các vấn đề liên quan đến vi khuẩn lao để xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ứng dụng này chắc chắn sẽ không dễ dàng do phải thay đổi cài đặt máy xét nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực và chuẩn bị các bộ test.

Tuy nhiên, giới chức y tế Indonesia lạc quan rằng có thể tiến hành các mới ngay trong tuần này.

Việc sử dụng bệnh lao có thể rút ngắn thời gian mang mẫu bệnh phẩm từ bệnh viện đến các phòng xét nghiệm.

[Indonesia: Hai giám đốc bệnh viện Tu vong do nhiễm SARS-CoV-2]

Ngoài ra, sử dụng phương pháp phản ứng chuỗi polymerase (PCR) cũng chính xác hơn so với nhanh.

Quyết định sử dụng bộ test bệnh lao cho được đưa ra trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Hô hấp Indonesia (PDPI). Các bộ test lao này do Công ty Chẩn đoán phân tử Cepheid của Mỹ sản xuất.

Mới đây, công nghệ này cũng được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng SARS-CoV-2 tại nước này.

Liên minh quốc tế chống lại bệnh lao và bệnh phổi cũng ủng hộ COVID-19 bằng bộ test lao và cho biết công nghệ này có thể đẩy nhanh việc phát hiện các bệnh nhân tại các nước thu nhập thấp và trung bình khi chỉ cần 45 phút để cho kết quả.

Ông Yurianto cũng cho biết Chính phủ

Tính đến ngày 1/4, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 1.677 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 157 ca Tu vong và 103 ca hồi phục.

Hiện dịch COVID-19 đã lây lan ra 32/34 tỉnh thành của quốc gia Đông Nam Á này.

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/indonesia-su-dung-bo-xet-nghiem-lao-de-phat-hien-sarscov2/631997.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY