Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Kẻ thù của tim

Trái tim bảo vệ sự sống của chúng ta. Tim làm việc ngày đêm không ngưng nghỉ và phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy.

Trong đó, có nhiều kẻ thù của tim do thói quen tai hại của chúng ta rước về….

Các bệnh tim thường gặp

Theo bs phạm nguyễn vinh - bv tim tâm đức (tphcm), ở nước ta có năm bệnh thường gặp:bệnh động mạch vành, bệnh van tim, cao huyết áp, tim bẩm sinh và bệnh tim do bệnh phổi.

- Bệnh động mạch vành thường gặp ở độ tuổi 40 - 60, do nhiều nguyên nhân gây ra như: hút Thu*clá, cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu. Trong số này khói Thu*c là nguyên nhân hàngđầu gây bệnh đối với người trẻ, khoảng từ 25 - 30 tuổi.

- Van tim là bệnh 95% trường hợp mắc phải. Thứ nhất do bệnh van tim hậu thấp, thuở nhỏ bị viêmhọng nhưng điều trị không dứt điểm nên vi trùng lây lan làm tổn thương van tim. Thứ hai, bệnh vantim do thoái hóa ở người cao tuổi. Cao huyết áp cũng là nguyên nhân gây bệnh van tim nhưng khôngnhiều.

- Cao huyết áp là bệnh diễn tiến âm thầm, chỉ phát hiện khi tình cờ đi khám bệnh có đo huyết áphoặc khám sức khỏe định kỳ. Tới 22% người Việt Nam mắc bệnh cao huyết áp, riêng ở TPHCM, tỷ lệ nàylên đến 27%.

Nguyên nhân: ăn mặn từ bé, ăn nhiều mỡ, nhiều thịt, "phì phèo" Thu*c lá cũnggây xơ cứng mạch máu dẫn đến bệnh huyết áp… cuộc sống quá căng thẳng, nhiều áp lực cũng là "mồingon" của bệnh tim mạch.

- Bệnh tim do bệnh phổi: Những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do thường xuyên tiếp xúcvới khói, bụi, hóa chất… về lâu về dài sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

- Bệnh tim bẩm sinh chiếm tỷ lệ tám phần ngàn trên số lượng trẻ em chào đời. Mỗi năm, có mộttriệu em sinh ra thì có từ 8.000 - 10.000 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh. Việc điều trị bệnh chủyếu là phẫu thuật.

Hiện nay, TPHCM có năm trung tâm chuyên phẫu thuật tim bẩm sinh: Viện tim, BVTim Tâm Đức, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2 và BV Đại học Y dược TPHCM. Vấn đề chính không phải làđiều trị mà là chi phí. Hiện, trung bình một ca phẫu thuật tim bẩm sinh tốn khoảng 80 triệu.

Phòng bệnh

Để tim bẩm sinh cho con, người mẹ cần chích ngừa rubella trước khi có thai. rubellalà một trong những nguyên nhân gây bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. trong lúc mang thai, đặc biệt haitháng đầu, thai phụ không nên tự ý uống bất cứ loại Thu*c nào.

khi có bệnh hoặc dùng Thu*c bổ sungcho thai khỏe, phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. việc chỉ mang tính tương đối, vì còncó một số bệnh tim bẩm sinh mà đến nay chưa rõ nguyên nhân.

Nhưng có một điều khá rõ là nếu mẹ bịtim bẩm sinh nhưng không được điều trị bằng phẫu thuật thì khi sinh con, nguy cơ bé mắc bệnh timbẩm sinh cao hơn những bé có mẹ khỏe mạnh.

Bệnh tim do bệnh phổi là bệnh có thể phòng ngừa hữu hiệu. Cần tránh xa khói Thu*c lá, ô nhiễmmôi trường, nhiều bụi…

Bệnh cao huyết áp muốn phòng ngừa cần lên kế hoạch ngay từ khi bé bắt đầu ăn dặm, lúc sáu thángtuổi. tuổi này cần nêm nhạt hơn các món ăn của cha mẹ, ăn nhạt vừa cao huyết áp vừaphòng bệnh thận từ xa.

Tránh xa hàng quán bằng cách tập cho bé ăn sáng tại nhà và tránh các cửahàng thức ăn nhanh, các món đồ hộp, thịt hun khói nhiều mỡ, muối… Nếu đã trưởng thành, cần thay đổithói quen ăn uống, ăn nhạt hơn.

Đối với bệnh mạch vành, việc ngoài thể dục, chế độ ăn uống hợp lý thì cần bỏ hútThu*c lá. do nicotin trong Thu*c lá làm xơ cứng mạch máu, thần kinh nên khả năng dẫn truyền cảmgiác đau giảm, che lấp triệu chứng của bệnh động mạch vành. do đó, khi phát hiện bệnh thường đãnặng.

Để van tim, cần điều trị dứt điểm bệnh viêm họng ngay khi còn bé, theo đúng toa bácsĩ. việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày một tiếng có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch rất hiệuquả.

Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp cố gắng tập thể dục cả buổi rồi sau đó nghỉ vài ngày mớiquay lại tập. Tính ra thời lượng như nhau, nhưng cách tập này lại làm mệt tim, vì tim phải tăngnhịp đập trong thời gian quá dài, khiến cơ thể mệt mỏi và sợ tập, ngại tập.

Nếu tập thể dục đểphòng bệnh tim, cần tập đều đặn mỗi ngày một tiếng đồng hồ. người cao tuổi cần tập nhẹ nhàng tùytheo sức của mình và tư vấn bác sĩ trong trường hợp có bệnh hoặc bệnh mạn tính không lây.cần ngưng tập thể dục nếu thấy mệt mỏi.

Theo Như Ý - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ke-thu-cua-tim-n171385.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với một số người, trầm cảm là căn bệnh gây tàn phế. Nó lấy đi sinh lực, sự tập trung và sự hài lòng của người bệnh.
  • Không hiểu sao em có thói quen nhìn vào những nơi nhạy cảm của người đối diện, mặc dù em không cố ý...
  • Thận có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhưng vì vô ý hoặc thiếu hiểu biết mà chúng ta thường có những quen vô tình làm tổn hại tới thận của chúng ta.
  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY