Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kết quả xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại nhiều điểm nóng của Hà Nội

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tổng số mẫu bệnh phẩm đã xét nghiệm đến nay của Hà Nội là hơn 73.000 mẫu. Tỷ lệ người dân được xét nghiệm sàng lọc tại Hà Nội cao gấp 4,3 lần tỷ lệ chung của cả nước.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, hiện tổng số mẫu bệnh phẩm đã xét nghiệm đến nay của cả nước là hơn 206.000 mẫu. Riêng tổng số mẫu bệnh phẩm đã xét nghiệm đến nay của Hà Nội là hơn 73.000 mẫu. Tỷ lệ người dân được xét nghiệm sàng lọc tại Hà Nội cao gấp 4,3 lần tỷ lệ chung của cả nước. Công tác xét nghiệm sàng lọc đã góp phần phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng, xử lý dịch kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, một trong những nguyên kiểm soát được dịch là do thành phố thực hiện tốt công tác xét nghiệm. Từ thực tiễn trên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tổ chức xét nghiệm tại các chợ đầu mối. Đồng thời giao Sở Y tế tập huấn cho y tá, bác sĩ nâng cao năng lực xét nghiệm để lấy được khoảng 5.000-6.000 mẫu tại chỗ mỗi ngày vì xác định phải ứng phó lâu dài với dịch.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc lấy mẫu xét nghiệm cho 4 chợ đầu mối: Long Biên, Hoàng Mai, Ngã Tư Sở và chợ hải sản, gia cầm Hà Vĩ. Trong 2 ngày (18 và 19/4), CDC Hà Nội sẽ lấy hết các mẫu tại 4 chợ này để xét nghiệm nhanh COVID-19.

Tính đến hết ngày 18/4, đã thực hiện xét nghiệm test nhanh cho 894 người tại 4 chợ. Cụ thể, tại chợ đầu mối Đền Lừ (quận Hoàng Mai) đã lấy 277 mẫu, chợ Long Biên (quận Ba Đình) lấy 254 mẫu, chợ Hà Vỹ (huyện Thường Tín) lấy 223 mẫu, chợ Yên Sở (quận Hoàng Mai) lấy 140 mẫu. Kết quả, 894/894 mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại nhiều ‘điểm nóng’ của Hà Nội - ảnh 1Bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-Cov_2 được sử dụng tại Hà Nội

Ngày 19/4, CDC Hà Nội sẽ tiếp tục lấy mẫu ở chợ Ngã Tư Sở, chợ gia cầm Đông Anh và chợ thực phẩm Dịch Vọng. Tổng số mẫu lấy dự kiến là 1.500 với tiểu thương và những người thường xuyên mua sắm tại các nơi này.

Sáng 19/4, UBND huyện Sóc Sơn đã có thông tin về kết quả rà soát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến COVID-19.

UBND huyện Sóc Sơn đã phối hợp với các cơ quan chức năng của TP Hà Nội lấy tổng số 996 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Trong đó, có 534 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, 24 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Thận Hà Nội, cùng 254 trường hợp liên quan đến ổ dịch xã Mê Linh và chợ hoa Mê Linh (huyện Mê Linh).

Kết quả đến nay, toàn bộ 996/996 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Hiện, chỉ còn duy nhất 1 mẫu liên quan đến chợ hoa Mê Linh mới phát hiện ngày 18/4, đã được lấy mẫu trong chiều cùng ngày và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trong ngày hôm qua 18/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc hơn 1.300 người dân tại xóm Trên, thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR.

Chiều 18/4, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 140 tiểu thương tại chợ cá Yên Sở. Trong đợt lẫy mẫu lần này, nhiều hộ có đến 2 người, 3 người làm việc tại chợ cũng đều được thông báo đi lấy mẫu. Ngoài ra, bộ phận quản lý chợ, bảo vệ, lao công… cũng được đồng loạt được lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19.

Trước đó, sáng 18/4, quận Hoàng Mai đã lấy 276 mẫu tại chợ đầu mối phía Nam và đều có kết quả âm tính với COVID-19.

Những việc người bệnh ung thư nên làm để chống lây nhiễm COVID-19

Người bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư phổi) đang hoặc vừa được điều trị phẫu thuật hay hóa chất, khi nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ gặp biến cố lâm sàng nặng cao hơn người không mắc ung thư.

Hà Nội: Cửa hàng Thu*c báo ngay cho ngành y tế nếu khách có dấu hiệu ho, sốt

Các cơ sở bán lẻ Thu*c phải lập sổ theo dõi thông tin người mua. Trường hợp người mua Thu*c ho, sốt... và người có triệu chứng ho, sốt, khó thở... cần thực hiện kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn khai Tờ khai y tế, khai thác tiền sử dịch tễ và báo cáo cho cơ quan y tế trên địa bàn.


Việt Nam còn bao nhiêu người là F1, F2 đang cách ly theo dõi y tế?

Báo cáo mới nhất cập nhật ngày 19/4 của Bộ Y tế cho thấy, hiện Việt Nam ghi nhận 568 ca nghi mắc COVID-19 đang được cách ly theo dõi, số lượng F1 đang cách ly tập trung là 11.997 người; Số lượng F2 được cách ly tại nhà và theo dõi y tế là 61.761 người.


Hòa Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/ket-qua-xet-nghiem-sang-loc-covid19-tai-nhieu-diem-nong-cua-ha-noi-1644748.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY