Tin tức hôm nay

Tin tức

Khắc phục tình trạng F0 tăng nhanh ở Cà Mau

Những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày Cà Mau ghi nhận hơn 1.000 ca mắc Covid-19. Riêng ngày 16/12, tỉnh ghi nhận số F0 kỷ lục từ trước đến nay với 1.339 trường hợp, trong đó có đến 1.029 F0 cộng đồng.

Đây cũng là lần thứ ba trong vòng tuần qua, số f0 trong một ngày tại cà mau dẫn đầu cả nước.

Trong văn bản chỉ đạo ban hành vào chiều 17/12, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh cà mau huỳnh quốc việt, chỉ ra 4 nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng số ca mắc tăng nhanh. trong đó, nguyên nhân hàng đầu đến từ ý thức chủ quan, lơ là của người dân, kể cả một số cán bộ, đảng viên trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt chưa tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5k, tổ chức đám, tiệc tập trung đông người; một bộ phận người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có tâm lý lơ là trong phòng, chống dịch.

Cùng với đó, việc thực hiện cơ chế quản lý mới khi đưa các hoạt động trở lại bình thường, đi chuyển không hạn chế… cũng là nguyên nhân làm cho dịch bệnh lây lan cộng đồng khá nhanh. gần đây, cà mau thực hiện tổng sàng lọc toàn dân 3 vòng cũng là nguyên nhân khiến f0 tăng đột biến. “những hạn chế nêu trên cùng với việc kiểm tra thiếu quyết liệt, xử phạt chưa kiên quyết, cũng như chưa có biện pháp dập dịch kịp thời dẫn đến mất kiểm soát ở một số khu vực, dẫn đến f0 xuất hiện ngày càng nhiều”, chủ tịch ubnd tỉnh cà mau chỉ rõ.

Đồng chí nhấn mạnh, nếu không có giải pháp quyết liệt để kiểm soát, ngăn chặn sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế, nguy cơ số ca chuyển nặng và T* vong sẽ tăng cao.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh cà mau chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương tập trung thực hiện quyết liệt 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. trong đó, tập trung cho công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện nghiệm 5k, có trách nhiệm hơn nữa với sàng lọc cộng đồng. tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với f0 và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế theo quy định. tiếp tục phát huy vai trò của tổ covid-19 cộng đồng, quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế tại địa phương.

Chính quyền các địa phương trong tỉnh được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, rà soát và thực hiện tốt việc quản lý, điều trị F0 tại nhà. Huy động các lực lượng thực hiện tốt việc phân loại, chăm sóc, theo dõi người bệnh. Phát huy tối đa vai trò của trạm y tế lưu động, tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản và các tình nguyện viên trong việc quản lý, chăm sóc F0 tại cộng đồng và truy vết F1, giám sát người cách ly tại nhà. Các cơ sở thu dung điều trị và bệnh viện dã chiến thường xuyên đánh giá, phân loại nguy cơ và theo dõi sát người bệnh, bảo đảm Thu*c điều trị sớm cho người bệnh. Có biện pháp phòng lây nhiễm hiệu quả, an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền tỉnh cà mau, chậm nhất đến 31/12, cà mau phải hoàn thành 100% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ mũi vaccine covid-19; với người từ 12-18 tuổi phải hoàn thành trước ngày 31/1/2022.

Nhắc lại vấn đề ý thức là tiên quyết trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch covid-19, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh cà mau kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ những quy định phòng, chống dịch, cùng chung tay, góp sức ngăn chặn sự gia tăng ca nhiễm covid-19 mang tính đột biến trong những ngày qua. song hành đó, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, đồng thời cương quyết xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, như người chưa tiêm vaccine không có giấy chống chỉ định tiêm tham gia các hoạt động, di chuyển, đi lại; vi phạm quy định 5k…

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/khac-phuc-tinh-trang-f0-tang-nhanh-o-ca-mau-678707/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY