Khoa học hôm nay

Khám phá bí ẩn của thây ma

Thây ma biết đi hay zombie, không chỉ tồn tại trong những bộ phim kinh dị của Hollywood như bạn tưởng. Trên thực tế, ngay cả động vật cũng có thể biến thành thây ma.

Hình tượng thây ma giữ một vai trò rất quan trọng trong văn hóa phương tây, được thể hiện trong rất nhiều tác phẩm nghệ thuật cũng như trong văn học dân gian.

Ảnh minh họa

Bộ phim kinh điển “đêm của những thây ma sống” năm 1968 đã miêu tả về thây ma là những tử thi dật dờ đi lại và chuyên ăn thịt người sống. nhiều người cho rằng bộ phim này đã làm mới hoàn toàn khái niệm thây ma của những năm 30. khi đó người ta coi thây ma là những người đã bị kẻ khác tẩy não và điều khiển hoàn toàn mà thôi, website của đại học michigan diễn giải.

Còn theo như viện bảo tàng lịch sử tự nhiên florida, thây ma còn được nhắc tới trong truyền thuyết dân gian của haiti. từ cổ “zombi” trong tiếng haiti có nghĩa là “linh hồn của người ch*t”. người haiti xưa cho rằng, nhiều thầy tu đã dung tà thuật để khiến người ch*t sống dậy thông qua một loại bột phù thủy. cũng theo truyền thuyết, zombie là một phần tử xấu trong cộng đồng tới mức gia đình và cộng đồng đều không thể chịu đựng nổi anh ta/cô ta. và họ quyết định thuê một thầy tu bokor để biến người đó thành zombie”.

Bản đồ tham khảo Zombie do Viện Internet Oxford lập. Ảnh: LiveScience

Ngay cả Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát bệnh dịch (CDC) của Mỹ cũng đã nhảy vào đề tài zombie với một bài post trên website dưới tựa đề: “Hãy chuẩn bị tinh thần: Sự khải huyền của Zombie”. Cùng lúc, Viện Internet Oxford đã tái hiện một bản đồ Google Maps về việc phân bố các tài liệu liên quan đến Zombie trên toàn cầu như thế nào.

Những thây ma "sống"

Dù chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy những thây ma người có tồn tại, nhưng trên thực tế, zombie lại tồn tại khá phổ biến trong vương quốc động vật.

Một nghiên cứu gần đây tại rừng nhiệt đới thái lan cho thấy, một loại nấm ký sinh thuộc họ ophiocordyceps đã xâm nhập vào đầu của kiến và điều khiển hành động của kiến tùy ý. những con kiến bị sai khiến đi lang thang trong trạng thái say xỉn, vượt qua tầng lá thấp và cắn lá ngấu nghiến bất cứ khi nào nấm ra lệnh.

Bằng cách theo dõi 16 con kiến thây ma, các nhà khoa học phát hiện thấy những cú cắn cuối cùng trước khi ch*t của kiến thường diễn ra vào buổi trưa, cho thấy cơ thể chúng hoặc là đồng bộ hóa với mặt trời, hoặc là với nhiệt độ và độ ẩm tại thời điểm đó. không chỉ quyết định thời điểm ch*t, nấm ký sinh còn tự chọn địa điểm ch*t của kiến. thường thì đó là mặt trên của lá cây, nơi nhiệt độ, độ ẩm và ánh sang đều lý tưởng để nấm sinh sôi và lây nhiễm cho nhiều kiến hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện thấy sâu bướm thây ma do bị nhiễm phải một loại virus đặc biệt. trong cơ thể virus này có một loại gene khiến cho sâu bướm biến thành các thây ma trèo cây. sau khi trèo lên đến ngọn cây, sâu bướm sẽ ch*t và cơ thể chúng hóa lỏng, rò rỉ những virus sát thủ lên các sâu bướm khác bên dưới.

Theo Trọng Cầm/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/kham-pha-bi-an-cua-thay-ma-43198.html

Theo Trọng Cầm/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/kham-pha-bi-an-cua-thay-ma/20210225093941326)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY