Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khám tăng động, kém tập trung cho trẻ

Trong 4 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ tiếp nhận khám cho 35 trẻ mắc các vấn đề về tăng động giảm chú ý.

THU SƯƠNG

Trong 4 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ tiếp nhận khám cho 35 trẻ mắc các vấn đề về tăng động giảm chú ý. Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh nên chú ý sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ; khi có nghi ngờ bất thường, nên đưa trẻ đến BV khám, càng sớm càng tốt.

Trong số 35 trẻ được chẩn đoán có tăng động giảm chú ý, có 32 bé trai, 3 bé gái. Theo BS Phạm Văn Ðông, Phó Trưởng khoa Vật lý trị liệu, Phụ trách Phòng khám tâm lý - hành vi BV Nhi đồng TP Cần Thơ, sau khi xác định tình trạng trẻ, việc can thiệp điều trị có sự phối hợp giữa Thu*c và tâm lý trị liệu, giáo dục hành vi cho trẻ nhằm mục đích cải thiện sự tập trung, duy trì khả năng thực hiện kỹ năng sinh hoạt hàng ngày và công việc học tập của trẻ. Thu*c có thể hiệu quả khoảng 70-80% trẻ có tăng động kém tập trung, tuy nhiên cần theo dõi tác dụng phụ và điều chỉnh liều thích hợp cho từng bệnh nhi. Mục tiêu điều trị nhằm cải thiện mối quan hệ của trẻ trong gia đình cũng như ngoài xã hội và kết quả học tập của trẻ tại trường.

BS Ðông thăm khám cho một bệnh nhi có vấn đề về giảm chú ý. Ảnh: TS

Do đó, theo BS Phạm Văn Ðông, trong quá trình điều trị, cần sự phối hợp của gia đình, can thiệp hành vi của trẻ, khuyến khích những hành vi tốt và áp dụng hình thức phạt (cô lập trẻ ở một nơi yên tĩnh) để giảm những hành vi xấu. Tại trường, giáo viên bố trí cho trẻ ngồi hàng ghế đầu, phương pháp dạy chia ra từng phần nhỏ cho trẻ dễ tiếp thu, đưa ra những mệnh lệnh ngắn gọn và rõ ràng, hạn chế ánh sáng và tiếng động trong lớp học.

BS Phạm Văn Ðông cho biết, tăng động kém tập trung là một rối loạn hành vi thần kinh mạn tính, đặc trưng bởi giảm tập trung chú ý rõ rệt kết hợp với tăng hoạt động quá mức, thiếu kiềm chế, thường gặp nhất ở trẻ em trong khoảng 5-12 tuổi. Tỷ lệ mắc là 3%-18% tùy theo từng quốc gia. Bệnh ảnh hưởng đến việc học tập, mối quan hệ trong gia đình và xã hội cũng như sự kém tự tin của trẻ. Rối loạn này có thể kèm theo một số rối loạn tâm thần khác như rối loạn chống đối, rối loạn cư xử, khó khăn học tập và rối loạn lo âu.

Các biểu hiện của giảm chú ý mà phụ huynh có thể nhận diện, gồm: Khó duy trì chú ý được lâu so với trẻ cùng tuổi, trẻ dễ mất tập trung do tác động bên ngoài; không cẩn thận, không tập trung tỉ mỉ, hay gây sai sót; ít tuân theo hướng dẫn, ít hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ, bài vở. Trẻ hay làm mất, bỏ quên đồ dùng, đồ chơi; hay bỏ dở việc này để làm việc khác; né tránh, không thích các hoạt động đòi hỏi nỗ lực tư duy.

Còn ở những trẻ có biểu hiện tăng hoạt động thường hay bồn chồn, luôn cử động chân tay, ngồi không yên; thường xuyên chạy nhảy, leo trèo, hoặc rời khỏi chỗ ở nơi cần phải ngồi yên. Trẻ khó khăn khi chơi hoặc tham gia hoạt động tĩnh. Trẻ nói quá nhiều, trả lời bột phát khi chưa nghe hết câu hỏi, khó khăn khi phải chờ đợi, ngắt quãng, chen ngang vào hội thoại hoặc công việc của người khác.

Hiện nay, nguyên nhân của rối loạn tăng động giảm chú ý chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố được xem là nguyên nhân dẫn đến bệnh, bao gồm yếu tố sinh học: di truyền, bệnh lý của mẹ khi mang thai, tổn thương não khi sinh, bệnh lý sau sinh, sinh non, sử dụng một số Thu*c. Các yếu tố môi trường cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh, gồm môi trường sống không ổn định (chật chội, đông đúc, ồn ào...); một số yếu tố độc hại do ô nhiễm môi trường; căng thẳng tâm lý trong gia đình do xem tivi, chơi điện tử, dùng Internet quá nhiều.

Thời gian qua, BV Nhi đồng TP Cần Thơ tổ chức khám chuyên biệt cho các bệnh nhi có biểu hiện rối loạn về tâm thần, vận động và tư vấn về phục hồi chức năng từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Riêng thăm khám tâm lý, với nghi ngờ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý, các rối loạn tâm lý thường gặp, chậm nói... vào sáng thứ Tư và chiều thứ Năm hằng tuần. Phụ huynh có nhu cầu thông tin thêm, liên hệ số điện thoại: 02923.748.329 - 02923.748.330 để được tư vấn và đặt hẹn khám bệnh trước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/kham-tang-dong-kem-tap-trung-cho-tre-a146347.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY