Huyết học hôm nay

Khan hiếm máu đang lên đến đỉnh điểm

Nhân ngày Lễ Tình yêu (14/2) sắp tới, một lễ hội hiến máu lớn sẽ diễn ra nhằm kêu gọi những giọt máu từ thiện.
Số đơn vị máu còn lại tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị trong một ngày. Vì thế, nhân ngày Lễ Tình yêu (14/2) sắp tới, một lễ hội hiến máu lớn sẽ diễn ra nhằm kêu gọi những giọt máu từ thiện.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, ngân hàng máu của Viện còn chưa đến 400 đơn vị máu, trong khi Viện có gần 600 bệnh nhân cần điều trị, chưa kể Viện còn có nhiệm vụ cung cấp máu cho 107 bệnh viện ở khu vực miền Bắc.

“Chúng tôi tổ chức 3 chuyến xe chạy liên tục đến khắp các bệnh viện để tiếp nhận thêm máu hoặc mang máu đi nên những con số này có sự biến động. Tuy vậy, có thể nói, tình trạng máu phục vụ điều trị hiện nay đang thiếu trầm trọng”, tiến sĩ Trí chia sẻ.

Vì thế, nhằm bù đắp lượng máu thiếu hụt, Viện sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện TP Hà Nội tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2012, diễn ra ngày 12/2 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Dự kiến lễ hội sẽ thu hút hơn 25.000 người tham dự, tiếp nhận khoảng 6.000 đơn vị máu, sản xuất được gần 1.800 đơn vị tiểu cầu.

Bên cạnh đó, nhân ngày lễ tình yêu 14/2, sẽ có khoảng 500 đôi tình nhân cùng tham gia hiến máu. Ban tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2012 cũng đã chuẩn bị 200 chiếc taxi và 400 lượt xe bus để đưa đón miễn phí người tình nguyện hiến máu trong nội thành Hà Nội từ 6h 30 sáng đến 17h ngày chính hội.

Theo Nam Phương - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khan-hiem-mau-dang-len-den-dinh-diem-3099.html)

Tin cùng nội dung

  • MangYTe - Chia sẻ với tình trạng khan hiếm máu trầm trọng do dịch Covid-19, chiều ngày 16-4, 450 cán bộ, học viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin, Binh chủng Thông tin liên lạc đã tham gia hiến máu do nhà trường phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức.
  • MangYTe - Chỉ trong bốn ngày, từ 7-3 đến 11-3, đã có hàng chục cơ quan, đơn vị trì hoãn lịch tổ chức hiến máu, tương đương với khoảng gần 10 nghìn đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch.
  • Thách thức hiện nay đặt ra cho các cơ sở y tế tại Việt Nam là làm sao vừa chống dịch an toàn lại vừa đẩy mạnh hoạt động hiến máu để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị.
  • Đi từ Hưng Yên lên Hà Nội giữa thời tiết lạnh giá, bà Bùi Thị Khương và con gái Trần Thị Thư hiến máu cho người bệnh.
  • Theo ước tính của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, trong 3 tháng dịp Tết (từ tháng 12/2018 – tháng 2/2019), Viện cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.
  • (MangYTe) Năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, các bệnh viện đều rơi vào tình trạng thiếu máu. Từng ngày, từng giờ người bệnh đang trông chờ những dòng máu nóng được sẻ chia từ cộng đồng. Trong khi đó, lượng máu thu gom được tại thời điểm này luôn khó khăn hơn bình thường. Vì vậy, 40 tỉnh, Thành phố đã và đang tổ chức ngày hội hiến máu Chủ nhật đỏ nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị dịp Tết.
  • (MangYTe) - Ngày 22/12, tại Hà Nội, hàng nghìn người tình nguyện đi hiến máu tại lễ khai mạc Ngày hội Chủ nhật Đỏ năm 2020. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi ngày hội hiến máu của Chủ nhật Đỏ được tập trung tổ chức trong tháng 12 và tháng 1/2020 nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp cuối năm và chuẩn bị máu dự trữ cho Tết Nguyên đán.
  • Nhiều địa phương trong cả nước đều đang đối mặt với tình trạng khan hiếm máu cho điều trị vào cuối năm và lo ngại sẽ thiếu nguồn người hiến máu cho dịp Tết và ngay sau Tết, đặc biệt là thiếu nhóm máu O, nhóm máu A. Riêng Viện Huyết học-Truyền máu TƯ cần tối thiểu 80.000 đơn vị máu trong 3 tháng để cung cấp cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh
  • Chủ nhật Đỏ lần thứ XII - năm 2020 dự kiến sẽ diễn tại 40 tỉnh, thành phố với gần 80 điểm hiến máu, tiếp nhận từ 45.000 đến 50.000 đơn vị máu.
  • Chủ nhật Đỏ lần thứ 12 diễn ra từ tháng 12/2019-1/2020 với dự kiến thu về 50 nghìn đơn vị máu, giải quyết tình trạng khan hiếm máu dịp Tết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY