Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi nào trẻ khóc cha mẹ nên lo?

Có 1.001 lý do khiến trẻ sơ sinh khóc ngất để cầu cứu với cha mẹ, người thân. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng son, sinh con so, vô cùng bối rối khi con đột ngột quấy khóc.

có 1.001 lý do khiến trẻ sơ sinh khóc ngất để cầu cứu với cha mẹ, người thân. tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng son, sinh con so, vô cùng bối rối khi con đột ngột quấy khóc. bs cki thạch thị ngọc yến, phó trưởng khoa nhi sơ sinh, bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp các ông bố, bà mẹ đoán bệnh cho trẻ.

Khi lo lắng về tình trạng quấy khóc bất thường của trẻ, cha mẹ có thể đưa trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa nhi thăm khám.

Mấy hôm nay, vợ chồng anh Minh Quang (ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cảm thấy áy náy với hàng xóm vì đứa con đầu lòng mới sinh thường khóc thét lúc nửa đêm. Ban ngày, bé rất ngoan, không quấy khóc để mẹ có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sau sinh. Nhưng đến tầm 22 giờ đêm, ngày nào cũng vậy, bé bắt đầu thức giấc, ré khóc không chịu dừng. Vợ chồng anh Quang rất lo lắng, thay nhau ẵm bé đi từ nhà trước ra nhà sau, đưa võng, dỗ dành, hát ru đủ kiểu mà bé vẫn khóc.

Theo BS CKI Thạch Thị Ngọc Yến, tình trạng bé sơ sinh thường xuyên đột ngột khóc ngất mà không rõ nguyên nhân dễ khiến cha mẹ căng thẳng và bất lực. Khi đó, cha mẹ hãy bình tĩnh và quan sát xem em bé đang gặp vấn đề gì khiến con khó chịu. Có thể bé bị đau, do đau tai, loét miệng hoặc da bị dị ứng do mặc tã hoặc do bệnh (nóng sốt, nôn ói, tiêu chảy…). Trường hợp này, bố mẹ cần đưa bé đến bác sĩ ngay, bởi sốt và các biểu hiện nêu trên ở nhóm tuổi sơ sinh nếu không phát hiện kịp thời, sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn. Bé cũng thể khó chịu, phản ứng bằng cách khóc thét, do quần áo hoặc tã mặc quá chật. Khi tã bị bẩn, phân rất kích ứng da, nếu không được làm sạch, có thể gây đau và rát khiến trẻ khó chịu và khóc. Bé còn khóc do các giấc ngủ không trọn. Muốn được ngủ cũng là lý do để bé khóc. Vì vậy, các bé cần được đặt ở một vị trí êm ái, thông thoáng giúp bé dễ dàng đến với giấc ngủ.

Ngoài ra, trẻ khóc cũng có thể do bị đói. Thông thường trong giai đoạn tăng trưởng, trẻ sơ sinh bú liên tục và thời gian của các cử “ăn” cũng rất gần. Đến khoảng 3 tháng tuổi, khoảng cách các cử bú sẽ từ 2-4 giờ. Trẻ quấy khóc nhiều trong đêm có thể do bé bú chưa đủ no. Các em bé sơ sinh rất khó chiều, đói cũng khóc, mà no cũng khóc. Bé bú sữa quá no khiến bụng bị đầy hơi, cũng là nguyên nhân gây khó chịu kéo dài khiến bé phải thể hiện qua tiếng khóc. So với các trẻ sơ sinh khác có khoảng cách bình thường về thời gian và mức độ khóc trong ngày, nếu tâm trạng sức khỏe bé yêu luôn ổn vào ban ngày nhưng lại thường khóc kéo dài trong đêm, là dấu hiệu của đau bụng. Đây cũng có thể là “phản ứng” của bé sau một ngày dài với nhiều tác động từ người thân, môi trường… là nguyên nhân chính của tình trạng khóc kéo dài trong những giai đoạn đầu sau sinh. Cha mẹ không nên quá lo, vì hiện tượng này sẽ biến mất ở bé sau ba tháng tuổi.

Nguyên nhân khác khiến trẻ khóc vì mệt, do người thân có những động tác lắc mạnh khi vui đùa với bé, hoặc trẻ bị tác động bởi sự thay đổi đột ngột môi trường xung quanh. Trẻ cũng có thể dị ứng với thực phẩm trong chế độ ăn của mẹ. Các thực phẩm như sữa, trứng, các loại hạt và lúa mì trong chế độ ăn của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến thành phần của sữa mẹ. Những thực phẩm này đôi khi gây ra phản ứng đối với hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh ở trẻ, gây đau bụng, táo bón, tiêu chảy… Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng có thể bị dị ứng với protein trong các loại sữa công thức, sữa bò hoặc các sản phẩm từ sữa được tiêu thụ bởi người mẹ (nếu trẻ đang bú mẹ) khiến trẻ thở “khò khè”, tiêu chảy hoặc nôn ói.

Ngoài nguyên nhân bệnh lý, trong các trường hợp trẻ bú tốt, không sụt cân, phát triển bình thường thì cha mẹ hãy làm giảm sự khó chịu của bé bằng cách ôm bé vào lòng, hay đặt bé nằm cạnh mẹ để bé được cảm nhận nhịp tim và hơi ấm từ mẹ truyền sang. Mẹ nhẹ nhàng ru bé với những bài hát ru hoặc cho bé nghe các bản nhạc dịu êm. Đặt bé nằm trong một không gian êm ái, yên tĩnh. Xoa bóp nhẹ nhàng toàn thân và vùng bụng của bé. Tránh tâm trạng căng thẳng ở mẹ khi cho bé bú vì nghĩ rằng nguyên nhân khóc ở bé do đói; đồng thời cũng không ép bé ăn quá no nếu bé “phản đối”, sẽ khiến bé khóc vì đầy hơi hoặc đau bụng. Không nên cho bé uống bất kỳ loại Thu*c nào, nếu không có sự tư vấn của các chuyên gia nhi khoa. Nếu như làm mọi cách mà bé cũng khóc thì hãy đưa con đến các bệnh viện có chuyên khoa Nhi - Sơ sinh để được bác sĩ hướng dẫn và thăm khám cho bé.

Hiện Khoa Nhi - Sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức các chương trình khám sức khỏe tổng quát và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho trẻ em từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi, mong muốn góp sức nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong vùng.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/khi-nao-tre-khoc-cha-me-nen-lo-a141651.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY