Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Khi thực phẩm chức năng là sản phẩm của kẻ phạm tội trong quá khứ

(MangYTe) - Một cuộc điều tra của tờ USA Today của Mỹ từng phát hiện nhiều công ty sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng do những đối tượng từng phạm tội trong quá khứ điều hành.

Thông tin gây sốc

Tương tự nhiều loại Thu*c và bột được bán dưới dạng thực phẩm chức năng, sản phẩm Tranquility của bác sĩ Larry được quảng cáo là sẽ giúp cho người mất ngủ có được một giấc ngủ tuyệt vời nhờ sự pha trộn hoàn toàn tự nhiên của các thành phần như rễ cây vả và cam thảo.

Tuy nhiên, vào đầu mùa hè năm 2013, những viên Thu*c Tranquility đã được kiểm tra trong phòng thí nghiệm bởi các nhà quản lý từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (CDC). Kết quả xét nghiệm cho thấy Tranquility có thành phần 2 loại Thu*c kê đơn tăng vọt, bao gồm một loại Thu*c chống loạn thần được biết với tên Thorazine và Thu*c chống trầm cảm và Thu*c ngủ doxepin.

Đặc biệt, điều tra của USA Today cho thấy, bác sỹ Larry LeGunn – người “bào chế” ra viên thực phẩm chức năng Tranquility là một tên tội phạm từng bị kết án và không phải là bác sĩ được cấp phép. Theo một hồ sơ cấp phép và tài liệu của tòa án, Larry là một cựu bác sĩ chỉnh hình - người đã buộc phải từ bỏ giấy phép hành nghề ở Florida vào năm 2010 sau khi bị truy tố về tội trộm cắp và gian lận bảo hiểm liên quan đến việc điều trị cho các nạn nhân bị T*i n*n ô tô. Người này sau cùng thừa nhận cáo buộc sửa đổi là xúi giục yêu cầu thanh toán không đúng.

Điều tra của USA Today phát hiện ra rằng một loạt các công ty thực phẩm chức năng bị phát hiện với các sản chứa thành phần là các loại tân dược cao đột biến được điều hành bởi những người có lý lịch tội phạm và từng vi phạm các quy định.

Người tiêu dùng mua sản phẩm từ các công ty này trong một số trường hợp đã vô tình giao phó sức khỏe và sự an toàn của họ cho những đối tượng từng có tiền sự phạm các tội liên quan đến barbiturate, cocaine, ecstacy và các chất M* t*y khác hay những đối tượng từng bị bắt vì bán hoặc sở hữu steroid và hormone tăng trưởng của con người.

Giám đốc điều hành của một số công ty thực phẩm chức năng khác thì bị phát hiện từng có hành vi gian lận, trộm cắp, tấn công, tội phạm vũ khí, rửa tiền hoặc các hành vi phạm tội khác. Chứng minh cho thông tin trên có thể kể đến trường hợp Jeffrey Bolanos - người điều hành Công ty Beamonstar Products ở Queen Creek, Arizona. Đối tượng này đã 2 lần bị kết án về tội M* t*y.

Vào tháng 5/2013, công ty của Bolanos – công ty từng được nhận được giải thưởng trong ngành thực phẩm chức năng về các sản phẩm tăng cường T*nh d*c - đã thu hồi 3 sản phẩm được quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên sau khi xét nghiệm của FDA phát hiện ra rằng hai loại Thu*c trong số đó có chứa tadalafil – dược phẩm có trong Thu*c điều trị rối loạn cương dương theo toa Cialis. Loại Thu*c thứ 3 cũng bị phát hiện có chứa thành phần không có trong công bố.

Một trong những sản phẩm thực phẩm chức năng của Beamonstar bị phát hiện có hành vi gian dối đó được bán cho phụ nữ. Một trường hợp khác mà tờ USA Today phát hiện ra là Martin McDermott - Chủ tịch của Công ty Kilo Sports tại Phoenix. Người này đã bị truy tố vào năm 2004 về 3 trọng tội sở hữu Thu*c nguy hiểm liên quan đến các loại steroid là boldenone và testosterone và một số tội liên quan đến hành vi sở hữu Thu*c theo toa, cụ thể là hormone tăng trưởng của con người, để bán.

Sau đó, người này ta đã nhận tội và bị quản chế. Năm 2009, 3 sản phẩm của Kilo Sports đã bị thu hồi vì có chứa các thành phần mà FDA cho biết cần được xếp vào nhóm steroid. Năm 2010, công ty này cũng đã bị yêu cầu thu hồi một loại thực phẩm chức năng khác vì lo ngại nó có chứa một loại Thu*c chống estrogen. USA Today cho biết đã xem xét kỹ lưỡng khoảng 100 công ty bị bắt gặp bán các loại thực phẩm chức năng bí mật trộn Thu*c và hóa chất nguy hiểm vào sản phẩm trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2013.

Kết quả điều tra cho thấy ít nhất 14 người đã bị điều hành bởi những người có hồ sơ vi phạm pháp luật. Hãng tin này cũng cho rằng có khả năng vẫn còn nhiều giám đốc điều hành các công ty thực phẩm chức năng có hồ sơ tội phạm. Cơ sở dữ liệu về các loại thực phẩm chức năng có chứa thành phần độc hại của FDA cho thấy, trong vòng 6 năm, có 123 công ty đã bị phát hiện đã bán khoảng 460 sản phẩm có chứa thành phần không được phép. Tuy nhiên, hồ sơ công ty của gần 30 công ty trong số này không thể được tìm thấy.

Có liên quan hay không?

Các giám đốc điều hành của các công ty thực phẩm chức năng có hồ sơ tội phạm khi được hỏi thường khẳng định rằng quá khứ của họ không liên quan gì đến khả năng họ cho ra đời các loại thực phẩm chức năng tốt và thường đổ lỗi cho các nhà cung cấp đã đưa những loại tân dược không được phép vào sản phẩm mà họ không biết.

Cuộc điều tra của USA Today đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bị thêm các thành phần không được phép trong một số trường hợp đã phải trả giá đắt, chịu nhiều tác dụng phụ, từ chảy máu nghiêm trọng đến những ảnh hưởng nguy hiểm như kiểm soát bệnh tiểu đường đến tổn thương gan, đột quỵ và Tu vong.

Các vận động viên cũng đã có sự nghiệp thể thao bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với các thành phần bị thêm bất hợp pháp vào các loại thực phẩm chức năng phục vụ cho các hoạt động thể thao. Công ty USPlabs có trụ sở tại Dallas liên quan đến đợt bùng phát các trường hợp bị tổn thương gan nghiêm trọng ở những người dùng Thu*c giảm cân OxyElite Pro vào năm 2012. Giám đốc điều hành của công ty là Jacob Geissler bị phát hiện có tiền sử tội phạm liên quan đến steroid và đã nhiều lần gặp rắc rối với FDA.

Ông Steve Mister - Chủ tịch Hội đồng Dinh dưỡng có trách nhiệm, một nhóm thương mại của ngành công nghiệp thực phẩm chức năng có thành viên là các tập đoàn lớn như Procter & Gamble, Bayer HealthCare và Abbott Dinh dưỡng – cho rằng, tất cả các ngành công nghiệp đều ít nhiều sẽ có những người có vấn đề về hình sự trong ngành.

Theo ông này, lịch sử gian lận tài chính hoặc hành vi bạo lực có thể không có nhiều liên quan khi nói đến việc sản xuất thực phẩm chức năng. “Nhưng tôi nghĩ khi nói về những người có tiền sử phạm tội hình sự với các chất kiểm soát và M* t*y bất hợp pháp và họ đang tạo ra những sản phẩm mà họ có cơ hội đưa những thứ trước đó vào sản phẩm của họ thì việc này lại có liên quan”, ông Mister nhận định. Theo Đạo luật Giáo dục và Sức khỏe thực phẩm chức năng năm 1994 của Mỹ, được viết tắt bởi từ viết tắt DSHEA, FDA phải chỉ ra rằng một sản phẩm không an toàn trước khi có thể thực hiện bất kỳ hành động nào để hạn chế sử dụng hoặc tìm cách loại bỏ sản phẩm đó khỏi thị trường.

Các thực phẩm chức năng như vitamin, khoáng chất, bột protein và hỗn hợp thảo dược được hơn một nửa người Mỹ sử dụng được coi là thực phẩm và được coi là hoàn toàn tự nhiên và an toàn - trừ khi chúng được chứng minh là khác. Dù các loại thực phẩm chức năng thường được bán và sử dụng như là một phương Thu*c cho các vấn đề khác nhau nhưng chúng không bắt buộc phải chứng minh tính an toàn và hiệu quả của chúng trước khi đưa ra thị trường, như yêu cầu với Thu*c.

“Các thực phẩm chức năng đang không được điều chỉnh đúng mức dưới sự kiểm soát của FDA. Bất cứ ai cũng được phép ra ngoài và chế ra các loại thực phẩm chức năng và về cơ bản bán nó cho đến khi FDA đến gõ cửa nhà bạn. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, có rất nhiều lợi nhuận được tạo ra”, ông Jun Rogers - Giám đốc chương trình và chính sách Thu*c của Hiệp hội người chơi NFL có các thành viên được xét nghiệm nhiều loại Thu*c tăng cường hiệu suất – nhận định.

Minh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/4-phuong/khi-thuc-pham-chuc-nang-la-san-pham-cua-ke-pham-toi-trong-qua-khu-516628.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY