Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khô mắt có dẫn đến viêm kết mạc?

Tôi năm nay 65 tuổi, gần đây cảm giác lúc nào cũng như có bụi trong mắt, sợ ánh sáng, có người bảo bị khô mắt.

nguyenhoa@yhaoo.com

Viêm kết mạc là bệnh hay gặp có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, kích thích, dị ứng... Ngoài ra, ở người cao tuổi còn gặp viêm kết mạc do khô mắt. Tùy nguyên nhân, nếu viêm kết mạc do vi khuẩn thì sử dụng kháng sinh (dùng Thu*c nhỏ mắt cloroxit hoặc gentamicin, SMP...; trẻ sơ sinh dùng argyrol). Nếu viêm kết mạc dị ứng thì phải dùng dexamethason hoặc hydrocortison... Nếu do khô mắt, phải dùng nước mắt nhân tạo. Muốn biết chắc có phải do khô mắt hay không thì cần đi khám để bác sĩ chuyên khoa mắt thử test sehimer. Trường hợp của bác có thể bị viêm kết mạc do khô mắt.

Nguyên nhân khô mắt ở người cao tuổi là do tuyến nước mắt ở tuổi này hoạt động chậm lại, không cung cấp đủ nước mắt để bôi trơn khi nháy mắt. Ngoài ra, một số Thu*c như Thu*c điều trị tăng huyết áp cũng làm giảm nước mắt. Để chữa khô mắt, trong trường hợp này có thể dùng nước mắt nhân tạo có bán ở các hiệu Thu*c. Tuy nhiên, bác đã đi khám mà dùng Thu*c chưa khỏi thì cần tái khám tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt có uy tín để được chẩn đoán và được hướng dẫn chữa trị cụ thể.

BS. Ngô Thị Hường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kho-mat-co-dan-den-viem-ket-mac-n178351.html)
Từ khóa: viêm kết mạc

Chủ đề liên quan:

viêm kết mạc

Tin cùng nội dung

  • Chị Hà bị ngứa mắt mãi mà không khỏi. Cứ đi từ ngoài đường về là y như rằng chị chỉ muốn đưa tay lên mí mắt để... cấu. Vài lần trì hoãn việc đi khám, rồi khi mắt vừa ngứa rát vừa đỏ, chị mới tới phòng khám chuyên khoa mắt để khám.
  • Một số bệnh mắt cấp tính thường gặp do vi khuẩn gây ra như viêm mi mắt, viêm kết mạc, viêm giác mạc… và có thể dùng Thuốc để điều trị tại chỗ.
  • Chloramphenicol là kháng sinh đầu tiên được sản xuất tổng hợp trên quy mô lớn. Tuy nhiên, người ta đã nhận ra rằng Thu*c có thể gây rối loạn cơ quan tạo máu của con người ở mức nghiêm trọng
  • Rất nhiều loại Thuốc có thể gây ra các tổn thương cho mắt ở những mức độ khác nhau, các tổn thương này có thể xảy ra đơn lẻ hoặc là biểu hiện của một hội chứng lớn.
  • Cetizizine hydrochloride là Thu*c kháng histamin mạnh, đối kháng thụ thể H1, có tác dụng chống dị ứng, nhưng không gây buồn ngủ ở liều điều trị.
  • Đau mắt đỏ là tên gọi của bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân chủ yếu gây đau mắt đỏ là do virut Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.
  • Các thắc mắc về đau mắt đỏ và sử dụng Thu*c V-rohto, Tobrex (Tobramicin), collydexa, Natri clorid (nước muối S*nh l*), Oflovid...
  • Bệnh viêm kết mạc mùa xuân xảy ra trên những bệnh nhân có cơ địa dị ứng, có thể có liên quan tới các tác nhân gây dị ứng bay trong không khí như phấn hoa,
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY