Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tưởng đau mắt đỏ, bệnh nhân suýt mù vì bệnh rò động mạch màng cứng xoang hang

MangYTe - Chị P. đã được khám và điều trị nhiều nơi với chẩn đoán đau mắt đỏ trái. Tuy nhiên, điều trị suốt 2 tháng không thuyên giảm, khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, chị P. được các bác sĩ chẩn đoán bị căn bệnh rò động mạch cứng xoang hang.

Ngày 30/6, PGS.TS Lê Văn Phước - Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa can thiệp trường hợp rò động mạch cứng xoang hang trái, nếu để lâu có thể gây mờ mắt, mất thị lực hoặc xuất huyết não Tu vong.

Theo đó, cách đây 2 tháng, chị T.T.K.P. (31 tuổi, ngụ Đắk Lắk) phải nhập viện vì đỏ mắt. Chị P. đã được khám và điều trị nhiều nơi với chẩn đoán đau mắt đỏ trái nhưng không khỏi nên nhập Khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tình trạng mắt trái bị đỏ, lồi ra của chị P. trước khi được can thiệp. Ảnh: BVCC

Sau khi được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và được tiến hành chụp MRI sọ não, kết quả cho thấy có hình ảnh giãn tĩnh mạch mắt trên. Bệnh nhân được hội chẩn giữa mắt và DSA nghi ngờ một trường hợp dò động tĩnh mạch màng cứng gián tiếp.

Được biết, sau hội chẩn, bệnh nhân trên đã được các bác sĩ ra chỉ định can thiệp nội mạch dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch máu xóa nền DSA, sử dụng kỹ thuật gây tắc thành công lỗ rò động tĩnh mạch xoang hang cho bệnh nhân.

Sau khi được can thiệp, mắt chị P. hết sưng đỏ, lồi mắt giảm dần và thị lực đã đạt 10/10.

Theo các bác sĩ, rò động tĩnh mạch màng cứng xoang hang là một bệnh do sự rò rỉ máu từ những nhánh nhỏ màng cứng của động mạch cảnh trong hoặc động mạch cảnh ngoài vào xoang hang. Khi đó xoang hang sẽ ứ trệ tuần hoàn dẫn đến tăng áp lực trong xoang hang làm tăng áp lực các tĩnh mạch đổ vào xoang hang, đặc biệt bị ảnh hưởng nhiều nhất là tĩnh mạch mắt trên và tĩnh mạch mắt dưới.

Do rò động mạch màng cứng xoang hang ít gặp, các bác sĩ chuyên khoa mắt thường hay bị nhầm lẫn với một số bệnh lý nhãn khoa khác như: Viêm kết mạc, Glaucoma, viêm thượng củng mạc, viêm hoặc u hốc mắt…

Việc chẩn đoán nhầm sẽ dẩn đến điều trị không có hiệu quả, thậm chí có thể có những biến chứng không tốt do điều trị không đúng, đó là gây mờ mắt, mất thị lực hoặc xuất huyết não Tu vong. Bệnh thường xuất hiện trên những bệnh nhân nữ, có yếu tố thuận lợi như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường...

Hiện nay phương pháp can thiệp nội mạch bằng đặt bóng, bơm keo, đặt Coils và chiếu tia Gamma knife là những phương pháp an toàn, đạt hiệu quả cao nhất.

Cũng theo các bác sĩ cho biết, khi mắc bệnh lý này, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng đau nửa đầu, đau trong sâu của hốc mắt, ù tai, nôn và buồn nôn, song thị, nhìn mờ. Đa số các trường hợp rò động mạch cảnh xoang hang trực tiếp còn nghe tiếng kêu ù ù.

Từ trường hợp chị P., các bác sĩ cũng khuyến cáo, những bệnh nhân có các biểu hiện đặc trưng như chị P, nếu điều trị các bệnh lý viêm nhiễm có liên quan không hiệu quả thì cần đến các bệnh viện có chuyên khoa sâu về ngoại thần kinh, mắt để được phối hợp chẩn đoán, can thiệp kịp thời.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/tuong-dau-mat-do-benh-nhan-suyt-mu-vi-benh-ro-dong-mach-mang-cung-xoang-hang-20200630221750402.htm)

Tin cùng nội dung

  • Khi bạn có tuổi, nguy cơ đục thủy tinh thể, thị lực suy giảm luôn rình rập. Vậy tại sao không trang bị “vũ khí” bảo vệ mắt ngay từ bây giờ bằng các thực phẩm dưới đây:
  • Ớt cay không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà nó còn có công dụng tuyệt vời trong việc điều chỉnh mỡ máu.
  • Ngày 30/4, Lễ khánh thành Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy đã được tổ chức long trọng trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước.
  • Bệnh viêm kết mạc mùa xuân xảy ra trên những bệnh nhân có cơ địa dị ứng, có thể có liên quan tới các tác nhân gây dị ứng bay trong không khí như phấn hoa,
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY