Tâm sự hôm nay

Khó nhất là chống lợi dụng chức quyền

Cái khó của chống tham nhũng là phải chống hành vi lợi dụng chức quyền của một bộ phận cán bộ, đảng viên hám lợi, thoái hoá biến chất nằm ngay trong bộ máy quyền lực của Đảng và Nhà nước.
Nhìn lại sự nghiệp cách mạng của nhân ta trong suốt thế kỷ 20 và 15 năm đầu trong thế kỷ 21, trước những biến động bể dâu trong vòng một phần tư thế kỷ qua trong đời sống quốc tế, càng thấy rõ hơn sứ mệnh lịch sử và tầm vóc của Đảng.

Trong 85 năm qua, Đảng đã đưa dân tộc thoát khỏi thế ngàn cân treo sợi tóc. Chính Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta lập những kỳ tích chấn động địa cầu. Đảng đã biết huy động cao nhất sức mạnh của cả dân tộc để thắng kẻ thù xâm lược trong chiến tranh. Với trí tuệ, bản lĩnh và sự năng cảm, Đảng lại biết khơi nguồn, nhân lên nội lực để thắng nghèo nàn lạc hậu trong thời bình.

Công cuộc đổi mới đã trải qua chặng đường 30 năm đầy thách đố và sáng tạo. Đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống, đúng quy luật phát triển, đổi mới đang trở thành sức mạnh lan toả trong lòng mỗi con người, được nhân lên và cộng hưởng trong cả cộng đồng dân tộc. Nó trở thành sức cuốn hút, vẻ đẹp, sức mạnh Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập! Đang hiện rõ tầm vóc một nước Việt Nam mới trong tiến trình CNH - HĐH nhưng vẫn nâng niu, ươm giữ vẻ đẹp truyền thống và lòng nhân ái bao la. Quá khứ, hiện tại và tương lai đang hoà quyện, tạo thành một động lực mới trong cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguồn công năng lớn nhất vận hành sự nghiệp ấy chính là bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam - tài sản vô giá được hội kết từ bao thế hệ trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Trí tuệ là tinh chất trầm sâu nhất và giàu sức đột khởi nhất của cốt cách Việt Nam. Chính bằng trí tuệ mà ngay từ buổi ban đầu, Đảng ta đã gắn liền độc lập dân tộc với CNXH. Chính bằng trí tuệ mà ngày nay Đảng ta đã đặt sự nghiệp CNH - HĐH vào vị trí động lực cho sự cất cánh của đất nước.

Chống tham nhũng đang thử thách Đảng cầm quyền

Sức mạnh Việt Nam hôm nay được khởi nguồn từ những nét vàng truyền thống văn hiến và anh hùng; được bồi đắp bằng trí thông minh, lòng quả cảm, đức tính cần cù, tinh thần vượt khó của toàn dân; được hun đúc bằng bản lĩnh, trí tuệ và tài thao lược của Đảng ta.

Thời biến động, trên địa cầu đã xảy ra nhiều cuộc “vật đổi sao dời”. Nhưng khả năng thể hiện mình trước những tình thế nan giải, gay cấn lại là một tố chất đặc biệt Việt Nam. Tự chủ, năng động, chúng ta đã tránh được bi kịch sụt lở chế độ, biết nắm bắt vận hội mới để dựng xây đất nước bằng chính bàn tay, khối óc của người Việt Nam. Tự hào thay, non sông gấm vóc ta vẫn linh thiêng toả sáng trong mỗi tâm hồn người con đất Việt, gương mặt Việt Nam vẫn rạng ngời trong cộng đồng thế giới. Mới hay, ẩn số của chương trình thời đại hóc búa nhất lại nằm ngay ở chân lý rõ ràng nhất: Nội lực Việt Nam!

Nội lực đó bắt nguồn từ lòng yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường, bất khuất, từ phẩm chất biết chịu đựng, biết hy sinh vì nghĩa lớn. Nội lực đó được nuôi dưỡng bằng lòng nhân ái bao la, bằng tinh thần đoàn kết, gắn bó của một cộng đồng, bằng ánh sáng của nhân tâm và chính nghĩa – vầng sáng luôn ở phía trước của mọi cuộc hành trình dân tộc. Nội lực đó được bàn tay vàng Việt Nam khéo léo thêu dệt, được tài trí Việt Nam không ngừng thắp sáng muôn nơi. Nội lực đó sẽ trở thành công lực khi tìm thấy một cơ chế có thể làm bùng nổ tiềm năng lao động và sáng tạo sung mãn của con người Việt Nam.

Thế nước của ta là thế nước của một quốc gia nằm ở điểm hội tụ của những nền văn minh lớn, của những luồng giao lưu quan trọng, của những mối quan hệ quốc tế phức tạp và nhạy cảm nhất. Vận hội là đây, thử thách cũng là đây! Chính ở trong những điểm nút dồn nén của lịch sử mà chúng ta nhận biết rõ hơn bài toán: Tạo thế - xử thế; tạo lực - dụng lực. Bài toán thế - lực trong thời bình và thời khủng hoảng có nhiều nét khác biệt so với thời chiến tranh. Đây là lúc chúng ta phải biết phát huy thế nước vừa mở ra trong hội nhập để tăng thêm những nguồn lực cần thiết cho đất nước.

Thiết nghĩ, bài học quý báu nhất sau 30 năm đổi mới là bài học nhận biết đúng mình. Không đánh mất mình, phát huy cho đúng mình hoá ra lại là điều cốt yếu giúp chúng ta biết khơi dậy những nguồn lực còn tiềm ẩn bên trong. Sức mạnh của một quốc gia nhiều khi được xây đắp vô hình từ lòng tự hào của mỗi người dân về quá khứ, lịch sử của đất nước, dân tộc họ. Không những thế, sức mạnh này còn được thể hiện ở chỗ thấy được hạn chế, những non kém của mình để khắc phục, điều chỉnh. Ý thức được sứ mệnh lịch sử của mình, thấy rõ hơn những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng, hiện nay Đảng đang quyết liệt tự chỉnh đốn, đổi mới phương thức lãnh đạo để ngày càng vững vàng cầm lái con tàu đất nước giữa bão giông biến động.

Khi Đảng ta xác định tham nhũng là một trong những nguy cơ lớn của đất nước, thì tệ nạn này đã thành quốc nạn. Bè lũ tham nhũng là những con "siêu vi trùng" ngày đêm gặm nhấm, đục khoét cơ thể quốc gia. Tác hại của tệ nạn này không chỉ dừng lại ở việc làm suy giảm kho của cải còn nghèo, những nguồn lực vừa mới khơi mở của đất nước; nghiêm trọng hơn, nó làm tổn hại uy tín của Đảng, thanh danh của Nhà nước, làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào chế độ XHCN. Tham nhũng đang phát triển thành một hiện tượng chính trị - xã hội có một sức tác động đáng sợ đến thói quen ứng xử, có thể thay đổi cả nếp nghĩ, lối sống, làm đảo lộn các giá trị. Ghê gớm hơn, nó có thể làm lung lay cốt cách của một nền văn hoá. Tham nhũng đang lây lan sang những nơi dạy người, cứu người, chọn người để đưa vào các vị trí trong bộ máy lãnh đạo và công quyền các cấp... Nghiêm trọng hơn, tham nhũng, tiêu cực lại xảy ra ở nhiều khâu trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, dấu hiệu móc nối rõ ràng giữa bọn tội phạm ngoài xã hội với cán bộ đảng viên có chức, có quyền của bộ máy công quyền, cơ quan bảo vệ pháp luật.

Những năm qua, và nhất là trong hai năm 2013, 2014, hàng loạt vụ tham nhũng lớn mà tội phạm là kẻ có chức, có quyền, trong đó có những kẻ vốn là cán bộ cao cấp bị đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật bằng các bản án trừng phạt thích đáng, chứng tỏ quyết tâm lớn của Đảng trong việc đẩy lùi, tiến tới tiêu diệt nạn tham nhũng. Nhưng chống tham nhũng không thể chỉ bằng việc tổ chức các phiên toà xét xử, bởi nhìn tổng thể những sai phạm đưa ra xử lý tại các vụ án có thể chỉ mới là phần nổi của tảng băng chìm. Và cũng cần thấy, những biện pháp chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực triển khai một cách mạnh bạo, tích cực ở một số ngành, địa phương, dù được dư luận cả nước đồng tình ủng hộ, vẫn là những chồi non mới nhú cần được tiếp tục bảo vệ, cổ vũ, khích lệ mạnh mẽ hơn nữa để trở thành hiện thực vững chắc lan rộng ra nhiều vùng miền đất nước.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, dũng cảm vạch ra những sai lầm, yếu kém, Đảng ta đã thẳng thắn chỉ rõ cuộc vận động chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu. Mặc dù chúng ta đã ghi nhận được một số kết quả tích cực bước đầu trong việc thực hiện Nghị quyết TW4 ( khoá XI) nhằm ngăn chặn sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống nhưng tham nhũng, lãng phí vẫn tiếp tục là khối u nhức nhối trong cơ thể xã hội ta, có sức khuynh đảo không thể coi thường.

Khi đời sống kinh tế - xã hội đang chịu nhiều tác động phức tạp từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, của xu thế hội nhập quốc tế và toàn cầu hoá mạnh mẽ, cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ càng gay go, quyết liệt. Cái khó của chống tham nhũng là phải chống hành vi lợi dụng chức quyền">lợi dụng chức quyền của một bộ phận cán bộ, đảng viên hám lợi, thoái hoá biến chất nằm ngay trong bộ máy quyền lực của Đảng và Nhà nước.

Cùng với việc khẩn trương xây dựng hoàn thiện các thể chế, cơ chế , cần quyết liệt hơn nữa cuộc vận động chỉnh đốn Đảng mà nhiệm vụ trọng tâm là chống tham nhũng bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp. Thời gian qua, sự sơ hở của cơ chế chính sách, luật pháp liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; quản lý đầu tư xây dựng; đấu thầu, sử dụng thầu; cơ chế xin - cho đã tạo điều kiện cho tiêu cực, tham nhũng, lãng phí sinh sôi.

Không thể chống được tham nhũng, không thể chống được các nhóm lợi ích nếu việc tự phê bình và phê bình trong Đảng không đủ sức hỗ trợ, làm chỗ dựa đáng tin cậy cho những tư tưởng lành mạnh, con người quả cảm dám đấu tranh với những kẻ tham nhũng có chức, có quyền. Sẽ không thoát khỏi tình trạng ấm ách, bùng nhùng "đánh bùn sang ao" nếu không khẩn trương giải quyết, xử lý nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc bao gồm những vụ việc đã phát hiện mà chưa xử lý, hoặc xử lý chưa tốt cùng không ít vụ việc chưa xác minh mà nhiều dư luận nghi ngờ, thắc mắc; các vụ án liên quan đến cán bộ lãnh đạo dù cán bộ đó ở cấp nào.

Tiến hành kê khai nhà đất, cơ sở sản xuất kinh doanh của cán bộ, đảng viên sẽ giúp làm minh bạch về tài sản của cán bộ, công chức, tạo điều kiện để tổ chức và quần chúng quản lý và giám sát việc hình thành những tài sản mới. Vậy mà, công việc này ở nhiều nơi hiện vẫn còn thực hiện một cách hình thức, qua quýt, chiếu lệ. Không hiếm hiện tượng người có chức có quyền ẩn giấu tài sản, cơ sở kinh doanh của mình dưới tên vợ, tên con. Mặt khác, cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ khó tiến triển nếu không xem xét xử lý trách nhiệm, hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự các cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan để xảy ra những vụ việc tiêu cực, tham nhũng lớn; cán bộ lãnh đạo quản lý các cơ quan bảo vệ pháp luật để tồn tại oan sai.

Chống tham nhũng đang thử thách bản lĩnh cầm quyền của Đảng ta. Đây trước hết là một cuộc đấu tranh quyết liệt trong nội bộ Đảng. Nó sẽ tác động mạnh mẽ và có tính quyết định cho hiệu quả đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực của toàn xã hội. Đây là biểu hiện sống động của ý Đảng - lòng dân. Trận chiến "chống nội xâm" này mang tầm vóc của một trận đánh lớn của toàn Đảng và toàn dân tộc, âm thầm mà rất dữ dội. Uy tín của Đảng, sức sống của công cuộc đổi mới, sức mạnh của chế độ XHCN, tương lai của đất nước phụ thuộc lớn vào kết quả của trận chiến không khoan nhượng này.

Bồi đắp lòng yêu nước

Hiện nay các thế lực thù địch đang liên tiếp tiến hành các chiến dịch tuyên truyền bằng những thông tin sai lệch, những luận điệu sai trái gây phân tâm, nghi ngờ trong xã hội, nhằm phá hoại mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xoả bỏ chế độ XHCN ở nước ta. Công tác tư tưởng đang đứng trước những thách thức mới rất gay gắt. Với phương châm: chủ động - linh hoạt - sáng tạo - thuyết phục, cần không ngừng đổi mới lề lối, tác phong làm việc, bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh, nắm bắt tư tưởng, tâm lý xã hội, tăng cường sự kết nối với các cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để kịp thời triển khai các biện pháp phù hợp khi có tình huống, vụ việc phát sinh.

Sức thuyết phục của công tác tư tưởng không phải ở nghệ thuật “đăng đàn diễn thuyết”, càng không phải từ những lời hô hào, những luận thuyết giáo điều, áp đặt, duy ý chí mà phải bắt nguồn từ thực tiễn sống động, từ kết quả của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí, từ việc giải quyết những khúc mắc, những vấn đề nổi cộm nẩy sinh, từ kết quả của các chương trình phát triển kinh tế- xã hôi, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân và những yêu cầu của cuộc sống.

3-2- 2015, ngày Đảng tròn 85 tuổi, chúng ta càng thêm trân trọng những gì đã làm được;, trăn trở về những yếu kém, những gì chưa làm được để khắc phục, sửa chữa. Đất nước đã trải qua những thăng trầm của lịch sử, càng thấm thía sâu sắc giá trị quý báu không gì so sánh được của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, giá trị của hoà bình, càng hiểu và tin tưởng con đường đất nước, dù còn phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, nhưng nhất định thành công vì chúng ta có sức mạnh từ cội nguồn lịch sử ngàn năm văn hiến và anh hùng, có Đảng lãnh đạo, có nhân dân dũng cảm, cần cù, sáng tạo đang vững bước trên con đường đổi mới và hội nhập. Tinh thần yêu nước được bồi đắp, hun đúc khi chủ quyền của Tổ quốc trên Biển Đông bị xâm phạm đã cho thấy rõ điều đó. Dù đất nước còn nghèo, người dân còn phải sớm tối bươn chải, lo toan, nhưng nhịp sống khẩn trương, lành mạnh thường nhật và sự gắn kết của khối đại đoàn kết dân tộc xung quanh hạt nhân lãnh đạo là Đảng CSVN đang thắp lên niềm hy vọng lớn về tương lai tươi sáng của dân tộc.

Trải qua những biến động thăng trầm, vượt qua không ít thử thách, hiểm nguy trong cuộc hành trình dựng nước và giữ nước, vào thời điểm Đảng cộng sản Việt Nam tròn 85 tuổi, càng thấy sáng ngời chân lý: Độc lập dân tộc gắn liền với XHCN - chân lý đã được viết nên bằng máu của biết bao thế hệ người Việt Nam. Chỉ có độc lập dân tộc mới tạo được tiền đề, nền tảng vững chắc để xây dựng XHCN và chỉ có XHCN mới bảo đảm có độc lập dân tộc thực sự.

Đó là cốt lõi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam kết tinh trong t tưởng Hồ Chí Minh. Đó là ý nguyện của lòng dân đất Việt!

Đó là cội nguồn sức mạnh, là ánh sáng soi đường ta đi tới!

Theo Viet Nam Net

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kho-nhat-la-chong-loi-dung-chuc-quyen-5970.html)

Chủ đề liên quan:

lợi dụng chức quyền tham nhũng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY