Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khó tiêu – nguyên nhân đừng đổ lỗi tại thực phẩm

Rất nhiều người lầm tưởng rằng nguyên nhân gây khó tiêu là do thực phẩm, nhưng thực tế đó có thể là do thói quen ăn uống, lối sống và tình trạng đường tiêu hóa của mỗi người.

“Điểm danh” các nguyên nhân gây khó tiêu

Không ít người khi gặp phải tình trạng khó tiêu, thường có suy nghĩ đổ lỗi là do món ăn mà mình vừa sử dụng. tuy nhiên, theo ts.bs trương hồng sơn, viện trưởng viện y học ứng dụng việt nam, liên quan tới vấn đề tiêu hóa hay khó tiêu có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. người bệnh cần tìm hiểu nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này và các triệu chứng đi kèm để có phương hướng điều trị đúng đắn.

khó tiêu có nhiều nguyên nhân khác nhau, người bệnh cần tìm hiểu nguyên nhân chính xác. (ảnh minh họa)

Do tình trạng bệnh lý

Trên thực tế, khó tiêu có thể là triệu chứng của các bệnh tiêu hóa tiềm ẩn như trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét hay bệnh về túi mật. khi đó, biểu hiện của chứng khó tiêu sẽ thường xuất hiện sau khi ăn một bữa ăn thịnh soạn, ăn quá nhanh hay ăn ngay trước khi đi ngủ, hoặc xuất hiện ở người bệnh đang có những căng thẳng, rối loạn tâm lý. lúc này, người bệnh có cảm giác cơn đau xuất phát từ vùng bụng trên, lan lên đến giữa ngực, vùng phía sau xương ức, vào cổ hoặc qua lưng, rất dễ nhầm lẫn với các cơn đau gây ra do bệnh tim mạch, đòi hỏi người bệnh phải nhập viện để được can thiệp kịp thời.

Ngoài ra các bệnh về sỏi mật, tắc ruột, viêm tụy mạn tính hay bệnh về tuyến giáp, giảm lưu lượng máu tới ruột cũng được coi là có liên quan tới tình trạng khó tiêu. liên quan tới nguyên nhân bệnh lý, người bệnh cần được thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ của các chuyên gia y tế.

Các yếu tố về lối sống

Đây được coi là yếu tố chủ quan gây ra tình trạng khó tiêu. Nó xuất phát từ việc chúng ta ăn uống không đúng cách, không đúng giờ, đúng bữa, ăn quá nhanh, bữa ăn quá đơn điệu, không đủ chất dinh dưỡng…. Bên cạnh đó, việc sử dụng rượu bia, Thu*c lá, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi cũng khiến bộ máy tiêu hóa hoạt động không tốt.

Có rất nhiều lý do dẫn đến khó tiêu, điển hình là do các loại Thu*c và lối sống không lành mạnh. (Ảnh minh họa)

Đừng đổ oan cho thực phẩm

Như vậy, khó tiêu xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. việc tự cho rằng, một thực phẩm hay món ăn nào đó, chẳng hạn như mì ăn liền gây ra tình trạng khó tiêu là không chính xác.

Phân tích cụ thể về trường hợp của mì ăn liền, ts.bs trương hồng sơn cho biết, mì ăn liền vẫn tiêu hóa bình thường như các loại thực phẩm khác. bởi vì, trong một gói mì ăn liền loại thông dụng (75 gram) chứa chủ yếu là tinh bột (40-50 gram); chất béo (10 - 13 gram) và thường không ít hơn 6,8 gram chất đạm. mì ăn liền được xếp vào nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, phở,... có thời gian tiêu hóa trong cơ thể chúng ta khoảng 5 giờ, nhanh hơn cả thịt và cá (khoảng từ 12 – 24 giờ). do mì ăn liền thuộc nhóm thực phẩm cung cấp tinh bột, tạo năng lượng, nên khi sử dụng, để cân bằng dinh dưỡng, chúng ta nên phối hợp với các loại thực phẩm ở các nhóm khác như thịt, hải sản, trứng, rau, giá,…

phổ biến nhất là mì ăn liền, thường bị hiểu lầm là nguyên nhân gây nên hiện tượng khó tiêu. (ảnh minh họa)

Ts.bs trương hồng sơn cũng cho biết thêm, bất kỳ thực phẩm nào khi sử dụng đơn lẻ, không có sự kết hợp đa dạng trong thời gian kéo dài cũng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, ví dụ như thường xuyên không ăn rau xanh, trái cây dẫn đến thiếu chất xơ. từ việc mất cân bằng dinh dưỡng có thể gây ra các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu và nhiều ảnh hưởng khác đối với sức khỏe nói chung.

Liên quan tới vấn đề thực phẩm, TS.BS Trương Hồng Sơn khuyên mọi người cần sử dụng một cách cân bằng, đa dạng, hợp lý, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người.

Về nguyên tắc dinh dưỡng, một bữa ăn hoàn chỉnh cần phối hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau, cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng chính (chất bột đường; chất đạm; chất béo và vitamin, muối khoáng, chất xơ). đồng thời, nên thay đổi thực đơn thường xuyên, bảo đảm khẩu phần ăn cân đối tỉ lệ và đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên tập trung quá nhiều vào một loại thực phẩm nhất định. thời gian giữa các bữa ăn trong ngày cũng nên được phân bổ hợp lý, không nên nhịn ăn sáng và tối, không nên ăn quá no.

Một số lưu ý nhỏ khác cho những người thường xuyên bị đầy bụng:

- hãy kiểm tra lại chất lượng đồ ăn trước khi ăn vì có thể do thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc bị nhiễm khuẩn.

- Thêm chất xơ không hòa tan trong chế độ ăn hằng ngày, giúp cải thiện tốc độ tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan có nhiều trong bột lúa mì, cám lúa mì, các loại hạt, đậu xanh và khoai tây.

- Massage là một liệu pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả tích cực giúp kích thích tiêu hóa, hạn chế táo bón, đặc biệt hiệu quả ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-kho-tieu-nguyen-nhan-dung-do-loi-tai-thuc-pham-n182821.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY