Tâm linh hôm nay

Khóa tu bát quan trai tại chùa Long Tuyền

Ngày mùng 1/5/ Kỷ Hợi (03/6/2019) tại chùa Long Tuyền (P. Thanh Hà, TP. Hội An, T. Quảng Nam) đã diễn ra khóa tu Bát quan trai, có đông đảo Phật tử tham gia tu học 1 ngày.

Trong thời khóa tu học buổi sáng, đại chúng đã được chư Tôn đức truyền giới, hướng dẫn niệm Phật, tụng kinh, cúng ngọ, thực hiện nghi thức quá đường và kinh hành niệm Phật.

Buổi chiều, khóa tu đã được nghe thời pháp thoại do HT. Thích Như Phẩm – Phó Hiệu trưởng Trường Phật học Quảng Nam, Trụ trì chùa Long Tuyền thuyết giảng. Trong thời pháp thoại, Hòa thượng đã sơ lược về nguồn gốc và ý nghĩa An cư kiết hạ, giới thiệu các đạo tràng An cư của chư Tăng Ni trong tỉnh và nói rõ về lợi ích của việc cúng dường gieo duyên tạo phước trong mùa an cư.

Tiếp đó, Hòa thượng đã giảng về phẩm thứ 7 (Hóa Thành Dụ) trong kinh Pháp Hoa – nằm trong chương trình giảng dạy về kinh Pháp hoa cho đạo hữu tại chùa Long Tuyền vào các khóa tu.

Chùa Long Tuyền do cố HT. Thích Phổ Thoại (1875-1954) khai sơn vào năm 1909. Lúc đầu chỉ là một thảo am, năm 1913 chùa được xây dựng chánh điện, tiền đường, hậu tổ, đông đường, tháp đa bảo. Đến năm 1993, HT. Thích Chơn Phát trùng tu toàn bộ, năm 1965 xây dựng Tăng đường, năm 1969 xây dựng thiền đường, nhà thiện tín, tịnh khố… đến nay các công trình đã hoàn thiện, tạo nên một không gian trang nghiêm thanh thoát đậm chất thiền môn.

Chùa Long Tuyền đã truyền thừa qua 4 đời trụ trì (HT. Thích Phổ Thoại, HT. Thích Đương Như, HT. Thích Chơn Phát và HT. Thích Như Phẩm). Chùa được vua Bảo Đại sắc phong vào năm 1934 (tức là năm thứ 8 triều Bảo Đại) nên còn có tên khác là Sắc Tứ Long Tuyền Tự.

Chùa Long Tuyền cũng là nơi đào tạo tăng tài trước năm 1975 với trường Trung Đẳng Phật Học (khai khóa năm 1967) do cố HT. Thích Chơn Phát (1931-2016) làm hiệu trưởng. Hiện tại chùa đang lưu giữ nhiều cổ vật như bản Sắc Phong của vua Bảo Đại, tượng Phật Thích Ca bằng đất sét hơn 100 năm tuổi, liễn, nghi, đối,… minh chứng cho một thời huy hoàng của Phật giáo Hội An xứ Quảng.

Một số hình ảnh chùa Long Tuyền – Hội An:

Bài liên quan

Di tích Chùa Cầu Hội An xuống cấp, việc trùng tu vẫn chưa có giải pháp

Chống đỡ khẩn cấp chùa Cầu Hội An trong sự bất lực

Nguyễn Đình Tiến (Ban TTTT PG Quảng Nam)

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/khoa-tu-bat-quan-trai-tai-chua-long-tuyen-d35325.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY