Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khoai deo - Món ăn có cái tên gây hiểu lầm nhưng là niềm tự hào của Quảng Bình

Ai lần đầu nghe qua món khoai deo cũng đều nghĩ rằng cái tên này đang bị viết sai chính tả.

Đất quảng bình nhiều nắng và gió, môi trường được đánh giá là khắc nghiệt. đến đây, bạn sẽ được nghe người dân tự hào giới thiệu món khoai deo, thành phẩm được sinh ra trong điều kiện "cái khó ló cái khôn" của bà con lao động.

Khoai deo quảng bình (ảnh minh họa)

Nếu bạn đang cảm thấy cái tên này có gì đó sai sai thì xin nhấn mạnh một lần nữa, đây là món khoai deo chứ không phải khoai dẻo đâu nhé. nhiều người từng nghĩ đây là cụm từ sai chính tả, nhưng thực chất khoai deo mới là tên gọi chuẩn xác của món đặc sản này.

Nhiều người từng nghĩ khoai deo bị viết sai chính tả nhưng thực chất đây mới là tên gọi chính xác. (ảnh minh họa)

Khoai được chọn để chế biến là loại màu đỏ, có hình dạng giống củ sâm và được trồng trên đất cát. qua nhiều công đoạn, từ một củ khoai bình thường, người dân quảng bình đã tạo ra món ăn chơi có hương vị độc đáo và khác biệt.

Khoai sau khi được thu hoạch không được mang đi chế biến ngay mà phải để cho thật khô ráo trong một thời gian dài. người địa phương khéo léo đặt những củ khoai "mồi" ở nơi thật thoáng để khoai không nảy mầm. đến khi khoai không còn độ căng mọng, người ta mới đem đi luộc và chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo.

Quá trình chế biến khoai deo tốn nhiều thời gian. (ảnh minh họa)

Khoai mềm mới xắt thành từng lát mỏng theo chiều dọc rồi lại đem đi phơi nắng thật to. lát khoai xắt ra phải được phơi cao ráo trên nền cát, dưới được lót bằng một lớp cây rười (một loài cây mọc trên vùng cát) thì mới không bị dính vào giá đỡ. khoảng sau 10 - 15 nắng, lát khoai khô lại và chuyển sang màu cánh gián, khi ấy sẽ thu được thành phẩm và gọi là "lát deo".

Deo sau khi được phơi 10 - 15 nắng. (Ảnh minh họa)

Ai lần đầu thưởng thức deo cũng sẽ bất ngờ với độ cứng của món ăn này. Thế nhưng, đừng cố chấp mà cắn hay ngấu nghiến bởi có thể ảnh hưởng tới răng. Món này phải thật chậm rãi mà nhấm nháp, đợi khi miếng deo mềm trở lại, bắt đầu nhai, bạn sẽ thấy cái dẻo dẻo cùng vị ngọt lan tỏa trong cổ họng.

Deo khá cứng nên phải ăn từ tốn, nhấm nháp mới thưởng thức hết độ ngon. (Ảnh minh họa)

Khoai deo ngon phải là loại khô nhưng dẻo như mạch nha, có màu đỏ vàng tựa mật ong và vị ngọt mát giống đường phèn. hương vị này đã và đang níu chân du khách, làm họ nhớ mãi về vùng đất nắng gió khắc nghiệt quảng bình nếu từng có dịp ghé qua.

Theo Rachel/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://tre.vtc.vn/khoai-deo-mon-an-co-cai-ten-gay-hieu-lam-nhung-la-niem-tu-hao-cua-quang-binh-ar664899.html

Theo Rachel/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khoai-deo-mon-an-co-cai-ten-gay-hieu-lam-nhung-la-niem-tu-hao-cua-quang-binh/20220321104000702)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chiều 4.6, Thường trực tỉnh uỷ Quảng Bình dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang đã có cuộc họp khẩn cấp về sự cố đề thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10. Tại cuộc họp đồng chí Bí thư tỉnh ủy đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể trong vụ việc này.
  • Trong hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ của BV Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật thành công ca bệnh u não bằng phương pháp phẫu thuật thức tỉnh, trong đó bệnh nhân thức tỉnh 1 giờ đồng hồ vừa hát bài hát truyền thống “Quảng Bình quê ta ơi” của quê hương và “tám chuyện” với các phẫu thuật viên
  • Vài ngày trở lại đây, dư luận xôn xao chuyện một nữ sinh đang học lớp 10 tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình sinh con. Một số nguồn tin cho rằng nữ sinh vứt con tại nhà vệ sinh, thực hư thông tin đó thế nào, cộng tác viên của báo Sức khỏe và đời sống đã làm rõ sự việc.
  • Mấy ngày gần đây, tại Quảng Bình người dân xôn xao về lò mổ Hải Dương 1 - P. Bắc Nghĩa - TP. Đồng Hới tiến hành nổ lợn ch*t, lợn bị bệnh, chọc tiết lợn trên đống phân, mổ lợn dưới nền nhà siêu bẩn. Tất cả những số lợn này được cán bộ thú y Đồng Hới đóng dấu cho lưu thông ra thị trường tiêu thụ đã được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin.
  • (MangYTe) - Vì muốn kiếm con cá, con tôm trong mùa nước lũ về bán để lấy tiền cho con ăn học nên anh Văn đã bất chấp cả mưa gió ra đồng mưu sinh. Thế nhưng, trong cơn mưa, một tia sét đã lấy đi sinh mạng của người cha nghèo một lòng vì sự học của con. Anh mãi mãi ra đi, để lại người vợ nghèo và những đứa con đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.
  • (MangYTe) - Thông qua quỹ nhân ái của Báo điện tử ADZ, các nhà hảo tâm, tổ chức cộng đồng đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ bé Nguyễn Trần Thanh Tấm hơn 33 triệu đồng.
  • (MangYTe) - Ngày 7/7, PV ADZ đã lên Bệnh viện Trung ương Huế trao quà từ Quỹ Nhân ái số tiền gần 50 triệu đồng cho chị Trần Thị Lệ và anh Nguyễn Văn Hạnh, nhân vật trong bài “Xót xa cảnh chồng thương tật sọ não chăm vợ đang nguy kịch vì bệnh ung thư”.
  • (MangYTe) - Ngày 4/6, PV ADZ thường trú tại Quảng Bình cùng đại diện chính quyền địa phương huyện Bố Trạch đã đến thăm hỏi và trao gần 63 triệu đồng đến gia đình anh Lê Văn Biên, thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch.
  • (MangYTe) - Từ ngày mẹ mất, ba bị gãy chân sau vụ T*i n*n, Hiếu phải gánh vác những công việc nặng nhọc của gia đình, nuôi người ba đang nằm một chỗ và hai đứa em thơ dại là Lê Trần Khánh Hòa (4 tuổi) và Lê Vũ Hoàng mới hơn 1 tuổi. Cuộc sống gia đình Hiếu đang rơi vào tình cảnh rất bĩ cực...
  • Thực phẩm không gluten: hàm lượng đường và chất béo thấp, sẽ là lựa chọn của tương lai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY