Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khoảng 10 - 50% bệnh nhân sau phẫu thuật có đau dai dẳng

Các nghiên cứu gần đây tại các nước phát triển cho thấy khoảng 10 - 50% bệnh nhân sau phẫu thuật có đau dai dẳng. Bệnh nhân phẫu thuật ở Việt Nam và trên thế giới đều đối mặt với các nguy cơ nói trên

Ngày 15 – 16/6/2019, Hội thảo Quốc tế về Gây tê vùng (RA Asia 2019) diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 diễn giả và đại biểu từ nhiều quốc gia châu Á. Đây là lần đầu tiên Hội thảo quốc tế về gây tê vùng tổ chức tại Việt Nam.

Hội thảo quốc tế về Gây tê vùng (RA Asia) là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2011 với mục tiêu xây dựng một cộng đồng chuyên môn quan tâm lĩnh vực ứng dụng kỹ thuật gây tê vùng trong gây mê hồi sức – điều trị đau có cơ hội chia sẻ, cập nhật những kiến thức mới.

Gây tê vùng đã và đang đem lại nhiều cái lợi cho người bệnh trong và sau phẫu thuật

Theo thông tin tại hội thảo, các nghiên cứu gần đây tại các nước phát triển cho thấy khoảng 10 - 50% bệnh nhân có đau dai dẳng. Bệnh nhân phẫu thuật ở Việt Nam và trên thế giới đều đối mặt với các nguy cơ nói trên. Tuy nhiên, tại Việt Nam, gây tê vùng - trong đó có đau sau mổ còn là lĩnh vực tương đối mới.

Hội thảo năm nay tại Việt Nam tập trung vào các vấn đề An toàn trong gây tê vùng; Xu hướng gây mê giảm đau tốt nhất năm 2019; Các phác đồ gây mê và giảm đau mới nhất; Vai trò của các bác sĩ Gây mê trong Phục hồi sớm sau phẫu thuật…

Diễn giả báo cáo là những chuyên gia hàng đầu trong áp dụng kỹ thuật Gây tê vùng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Đài Loan, Hong Kong, cùng sự tham gia của gần 200 bác sĩ gây mê giảm đau tại trong và ngoài Việt Nam.

Tại Hội thảo, các bác sĩ không chỉ chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mà còn có thể thực hành nâng cao tay nghề 20 loại kỹ thuật gây tê như gây tê thần kinh mặt, đám rối thắt lưng, đám rối cánh tay, cột sống ngực, bụng…trên người mẫu với hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo bên lề hội thảo, GS.TS Philippe Macaire, Trưởng khoa Gây mê giảm đau Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chia sẻ, Vinmec mong muốn RA Asia 2019 sẽ mang đến cơ hội cập nhật các kỹ thuật mới, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho các bác sĩ Việt Nam.

“Chúng tôi hy vọng có thêm nhiều bệnh viện trong nước áp dụng phương pháp giảm đau sau mổ không sử dụng Opioid, nâng cao hơn nữa chất lượng phẫu thuật. Người bệnh có thể tập phục hồi chức năng sớm sau mổ, giảm thiểu nguy cơ chuyển thành đau mãn tính, nâng cao chất lượng cuộc sống sau chấn thương và phẫu thuật” - GS.TS Philippe Macaire nhấn mạnh

Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Công Quyết Thắng- Chủ tịch Hội gây mê hồi sức Việt Nam cho biết, nhiều nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy gây tê vùng có hiệu quả hơn giảm đau có opioid. Mặc dù gây tê vùng sẽ khó hơn cho bác sĩ nhưng lại có lợi cho bệnh nhân, giúp họ giảm đau tốt và phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật. Do đó, gây tê vùng được ứng dụng cho tất cả các phẫu thuật.

PGS.TS Công Quyết Thắng- Chủ tịch Hội Gây mê hồi sức Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Hiện nay, đau tồn dư và đau mãn tính do tác dụng phụ Thu*c giảm đau có opioid đang được giới y khoa Mỹ và nhiều quốc gia khác coi như một cuộc khủng hoảng và tổ chức nhiều chiến dịch để đẩy lùi tình trạng này.

Nắm bắt xu hướng nói trên, 100% người bệnh hiện nay tại Vinmec đều được đánh giá nguy cơ đau và các biện pháp giảm đau an toàn khi cần thiết. Trong đó, 98% người bệnh tại Vinmec đã được áp dụng giảm đau không Opioid trong quá trình điều trị.

Trong gây mê hồi sức, Hệ thống Y tế Vinmec tuân thủ các phác đồ gây mê, các hướng dẫn an toàn gây mê, bảng kiểm gây mê đối với 100% nhằm giảm thiểu tối đa sự cố và tác dụng không mong muốn, theo khuyến nghị của Hiệp hội Gây mê Châu Âu.

Đối với sản khoa, bệnh viện đã xây dựng các phác đồ xử trí và áp dụng kỹ thuật gây tê giảm đau vùng như gây tê thần kinh, gây tê cơ vuông thắt lưng và gây tê thần kinh thẹn (gây tê tủy sống, gây tê ngoài màng cứng), giúp sản phụ sinh không đau. Vinmec cam kết có các phác đồ và cơ sở vật chất để xử trí các trường hợp kiếm soát nhiễm khuẩn, sốc phản vệ, chảy máu nhiều, chăm sóc điều trị đau sau phẫu thuật.

Trong lĩnh vực gây tê giảm đau trên thế giới, Vinmec gây chú ý khi trở thành nhân tố tiên phong bằng những cải tiến đặc biệt – điển hình là kỹ thuật giảm đau gây tê mặt phẳng cơ dựng sống (ESP) giúp giảm đau toàn diện, không biến chứng, rút ngắn thời gian hồi sức tích cực, loại trừ nguy cơ đau sau mổ và đau mãn tính trên 96% bệnh nhân mổ tim.

Hiện Vinmec đã có kinh nghiệm thực hiện 1.000 ca ESP trong mổ tim hở thành công 100%, người bệnh hoàn toàn không đau, không biến chứng và sự cố; kỹ thuật phong bế mới gây tê và giảm đau mới áp dụng cho phẫu thuật cột sống và điều trị đau lưng dưới, vai trò của bác sĩ gây mê trong ngăn chặn đau tồn dư sau phẫu thuật… được đồng nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khoang-10-50-benh-nhan-sau-phau-thuat-co-dau-dai-dang-n159032.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY