Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khói Thuốc lá bám rất lâu trên vật liệu cũng gây bệnh như hút Thuốc trực tiếp

(MangYTe) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra chất độc từ khói Thuốc lá bám trên quần áo và vật dụng rất lâu, cũng gây hại cho sức khỏe và làm ô nhiễm môi trường.

Các nhà khoa học tuyên bố những người hút Thuốc không chỉ làm ô nhiễm công cộng trực tiếp khi đang hút mà còn theo cách gián tiếp thông qua giải phóng hóa chất Thuốc lá nguy hiểm từ quần áo của họ.

Trong nghiên cứu đầu tiên của vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức độ hóa chất trong rạp chiếu phim thay đổi như thế nào khi có người hút Thuốc bước vào.

Chất độc tăng vọt trong những phòng chiếu các bộ phim dành cho người lớn - khi những người hút Thuốc có mặt. Những người đi xem phim đã tiếp xúc với lượng Thuốc lá tương đương với tối đa 10 điếu trong một giờ.

Các phát hiện cho thấy sự nguy hiểm của hóa chất Thuốc lá trong không khí, trong các vật liệu như quần áo và trên những bề mặt như đồ nội thất - được gọi là khói Thuốc phụ bị ô nhiễm bởi khói Thuốc lá kéo dài sau khi dập tắt Thuốc lá, xì gà hoặc các sản phẩm Thuốc lá dễ cháy khác.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale, New Haven, Connecticut, cho biết bất chấp các quy định ngăn người dân hút Thuốc trong nhà, hóa chất độc hại từ khói Thuốc lá vẫn đang âm thầm tiến vào trong nhà.

Giáo sư Drew Genter, người tham gia nghiên cứu này cho biết: "Người hút Thuốc đang mang chất độc gây ô nhiễm từ khói Thuốc lá đến các môi trường khác. Vì vậy, ý nghĩ cho rằng ai đó được bảo vệ khỏi các ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn của khói Thuốc lá vì họ không tiếp xúc trực tiếp với khói Thuốc lá là hoàn toàn sai".

Các nhà nghiên cứu chỉ ra chất độc từ khói Thuốc lá bám trên quần áo và vật dụng rất lâu, cũng gây hại cho sức khỏe và làm ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa) 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các công cụ phân tích có độ nhạy cao để theo dõi các hóa chất trong rạp chiếu phim trong 1 tuần với các bộ phim được xếp hạng độ tuổi khác nhau.

Phổ khối, một kỹ thuật đo các phân tử, đã phát hiện dấu vết của khói Thuốc trong rạp chiếu phim không cho phép hút Thuốc trước khi khách đến và khi họ ngồi vào chỗ.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một loạt các hợp chất độc hại trong khói Thuốc lá như benzen và formaldehyd, tăng đột biến khi một số khán giả đến xem phim.

Sự gia tăng chất độc không đáng kể đối với các phim được xếp hạng độ tuổi G, nhưng khán giả xem các phim được xếp hạng R có xu hướng là người trưởng thành có thể hút Thuốc đã tỏa ra nhiều hợp chất hơn vào phòng chiếu. Kết quả cho thấy việc ngồi trong rạp chiếu phim có ảnh hưởng tương tự đến việc tiếp xúc với khói Thuốc lá.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/khoi-thuoc-la-bam-rat-lau-tren-vat-lieu-cung-gay-benh-nhu-hut-thuoc-truc-tiep-d170774.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY