Pháp luật hôm nay

Khởi tố đối tượng chuyên phát tờ rơi cho vay lãi suất lên đến hơn 243%/năm

Qua quá trình mở rộng điều tra nhóm đối tượng từ TP Hải Phòng vào Đắk Lắk cho vay nặng lãi, cơ quan công an đã khởi tố thêm đối tượng chuyên đi phát tờ rơi quảng cáo và thu lãi.

Sáng 28-2, Thiếu tá Thái Khắc Chính, Phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuôt, tỉnh Đắk Lắk, cho biết vừa quyết định khởi tố Đỗ Văn Sỹ (26 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) để làm rõ hành vi cho vay n ặng lãi trong giao dịch dân sự.

Đối tượng Đỗ Văn Sỹ tại cơ quan điều tra

Đỗ Văn Sỹ là đối tượng trong nhóm người từ TP Hải Phòng vào tỉnh Đắk Lắk chuyên cho vay nặng lãi mà Công an TP Buôn Ma Thuột đã khởi tố 3 đối tượng trước đó gồm: Lê Mạnh Cường (32 tuổi), Phạm Xuân Quang (26 tuổi) và Đỗ Văn Dũng (22 tuổi, cùng ngụ tại TP Hải Phòng).

Sau một thời gian mở rộng điều tra, Công an TP Buôn Ma Thuột xác định đối tượng Sỹ là một mắt xích quan trọng trong đường dây này. Theo đó, đầu năm 2019, đối tượng Cường từ TP Hải Phòng vào tỉnh Đắk Lắk để hoạt động tín dụng đen. Sau đó, Cường thuê Quang, Dũng và Sỹ vào phụ giúp mình đi phát tờ rơi và thu tiền lãi hàng ngày. Với nội dung hấp dẫn được in trên các tờ rơi quảng cáo như: "Cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn" nên chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã thu hút được rất nhiều người đến vay tiền.

Bước đầu, Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp của Công an TP Buôn Ma Thuột đã làm rõ: Chỉ tính từ tháng 9-2019 đến tháng 12-2019, nhóm đối tượng này đã cho 74 người dân ở tỉnh Đắk Lắk vay với tổng số tiền 815 triệu đồng. Lãi suất cho vay từ 182,5% đến 243,3%/năm, cao gấp 9 đến 12 lần so với lãi suất quy định của nhà nước.

Sau gần 2 tháng điều tra, Công an TP Buôn Ma Thuột đã làm rõ được đường dây cho vay nặng lãi tinh vi

Như đã phản ánh, đây là đường dây cho vay nặng lãi rất tinh vi. Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng chiêu thức: Khi hai bên thống nhất số tiền vay, thời gian vay thì các đối tượng tính ra số tiền lãi. Sau đó, cộng cả gốc và lãi thành tổng số tiền rồi viết giấy vay mượn. Vì vậy trên giấy tờ chỉ thể hiện tổng số tiền vay (mà thực chất là cả lãi suất) phải trả chứ không thể hiện lãi suất. Đồng thời, các đối tượng không ký vào giấy vay mượn, nhiều tài liệu bị tiêu hủy, chỗ ở các đối tượng không cố định nên công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng tích cực điều tra, Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp (Công an TP Buôn Ma Thuột) đã làm rõ được hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự của các đối tượng.

Theo Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/khoi-to-doi-tuong-chuyen-phat-to-roi-cho-vay-lai-suat-len-den-hon-243-nam-20200228091007074.chn)

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • Cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Trương Hồ Phương Nga – Hoa hậu người Việt tại Liên bang Nga 2007 về tội L*a đ*o chiếm đoạt tài sản.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như sức khỏe nam giới. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY