Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u xơ tử cung to bằng thai 5 tháng

Vĩnh Long-Người phụ nữ 47 tuổi mang khối u xơ tử cung 5 năm nhưng không điều trị, phải cấp cứu vì rong kinh, bụng to và đau đớn.

Ngày 23/3, bác sĩ vĩnh long cho biết, bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng đau nhiều vùng hạ vị và hố chậu phải.

Bệnh nhân biết mình bị từ 5 năm trước. gần đây, bà hay bị đau âm ỉ vùng hạ vị kèm rong kinh, rong huyết. khối u vùng hạ vị to dần đến rốn, có thể nhìn và sờ thấy.

Khối u to như thai nhi 5 tháng tuổi trong bụng người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Khối u to như thai nhi 5 tháng tuổi trong bụng người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân có khối to bằng thai 20 tuần tuổi, kích thước 12x11x11 cm, kèm thiếu máu mức độ trung bình. bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Bằng phương pháp nội soi, các bác sĩ đã lấy trọn khối u cùng toàn bộ tử cung người bệnh ra ngoài sau 5 giờ. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân mất khoảng 200ml máu, kết quả xét nghiệm thấy hemoglobin giảm không đáng kể nên không cần truyền máu thêm.

Theo bác sĩ, mổ nội soi với những đường cắt nhỏ, sẽ ít làm tổn thương mô lành. Đồng thời giúp bác sĩ dễ quan sát phẫu trường qua camera và khả năng kiểm soát chảy máu tốt. Bệnh nhân phục hồi sau mổ nhanh. Toàn bộ vết mổ đều được khâu thẩm mỹ bằng chỉ tự tiêu nên không cần cắt chỉ.

Hậu phẫu, bệnh nhân hồi tỉnh tốt nên không cần nằm ở khoa Hồi sức tích cực (ICU) mà được chuyển về khoa Ngoại Tổng quát tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau phẫu thuật 24 giờ, bệnh nhân ăn uống, tự đi lại được, đau nhẹ vết mổ. Dự kiến người bệnh có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Toàn bộ tử cung và khối u được đưa ra ngoài bằng phẫu thuật nội soi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Toàn bộ tử cung và khối u được đưa ra ngoài bằng phẫu thuật nội soi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-xo-tu-cung-to-bang-thai-5-thang-4252895.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Bạn thường nghĩ đường chỉ khiến vòng 2 tăng lên không thể kiểm soát, thực tế là chúng còn khiến da bạn xỉn màu và hình thành nếp nhăn.
  • U xơ tử cung đã được điều trị triệt để không cần phẫu thuật, đặc biệt không ảnh hưởng đến vấn đề sinh đẻ của phụ nữ.
  • Nếu không được điều trị kịp thời, u xơ tử cung có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ…
  • U xơ tử cung là khối u lành tính. Theo thời gian, khối u này càng trở nên dày đặc hơn, thường có hình tròn hoặc hơi tròn. Điều trị khối u như thế nào còn tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán, diễn tiến bệnh.
  • U xơ tử cung là u cơ trơn, một loại u lành tính thường thấy nhất ở tử cung, chiếm tỉ lệ khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi. Sau mãn kinh rất hiếm gặp u xơ tử cung, những u xơ tử cung có từ trước có thể teo đi. Nếu sau mãn kinh mà khối u to lên thì phải nghĩ đến khả năng khối u bị ung thư hóa.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BVTWQĐ108) là đơn vị tiên phong ứng dụng các phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bị huyết áp cao mổ u xơ tử cung được không BS? Nếu cao huyết áp thì khi mổ sẽ có biến chứng gì, sau mổ hồi phục có nhanh? (Định - Quảng Ngãi)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY