Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Không chủ quan trước diễn biến của bệnh dịch tả lợn châu Phi

Sở NNPTNT Hà Nội đã ban hành Công văn số 924/SNN-CNTY đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Ảnh minh họa

Từ thực tế chăn nuôi trên địa bàn thành phố, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống theo đúng Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 20-5-2019, của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh DTLCP và chỉ đạo của Trung ương, thành phố; thực hiện nghiêm các nội dung tại Văn bản số 5169/BNN-TY, ngày 22-7-2019, của Bộ NN&PTNT về hướng dẫn bổ sung một số biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP; không chủ quan trước diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Cùng với đó, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh, đặc biệt là tại các xã, phường, thị trấn có tổng đàn lợn lớn, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không chủ động khai báo. Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y quản lý chặt đàn vật nuôi trên địa bàn; tổ chức giám sát tình hình dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, phát hiện sớm các ổ dịch. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ và phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

UBND các quận, huyện, thị xã cũng chỉ đạo, tổ chức và tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của địa phương, hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tuyệt đối không bán chạy lợn bệnh, không vứt xác lợn ch*t ra ngoài môi trường tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn lợn, đặc biệt là vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Trong công văn này, Sở NN&PTNT yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội tham mưu các giải pháp và đôn đốc, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản của Trung ương, của thành phố. Chỉ đạo các phòng chuyên môn, trạm chăn nuôi và thú y các quận, huyện, thị xã phân công cán bộ, nhân viên thú y giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cơ sở, đảm bảo phát hiện và báo cáo kịp thời. Phối hợp cùng các ban ngành của UBND cấp huyện kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ, vật tư, hóa chất sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP trên các phương tiện thông tin đại chúng…

TQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Pháp luật xã hội (https://phapluatxahoi.vn/khong-chu-quan-truoc-dien-bien-cua-benh-dich-ta-lon-chau-phi-187434.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY