Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không có tiền sử bệnh lý, người đàn ông 39 tuổi bất ngờ bị đột quỵ não

Nam bệnh nhân 39 tuổi được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, chảy máu não ồ ạt và đã Tu vong sau đó do đột quỵ não.

Tiến sĩ - bác sĩ đào việt phương, trung tâm đột quỵ, bệnh viện bạch mai (hà nội), cho biết tại đây vừa tiếp nhận cấp cứu cho một nam bệnh nhân 39 tuổi quê ở hưng yên bị đột quỵ, xuất huyết não rất nặng và đã Tu vong. trước đó, bệnh nhân này không có tiền sử gì đặc biệt.

Theo gia đình bệnh nhân, khoảng 11 giờ, bệnh nhân xuất hiện mất ý thức nên gia đình vội vàng đưa anh đến bệnh gần nhà cấp cứu và được chuyển tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng hôn mê sâu, glasgow 3 điểm (thang điểm hôn mê), huyết áp rất cao, lên tới 230/130. Kết quả chụp CT não cho thấy bệnh nhân bị chảy máu não lớn.

Không có tiền sử bệnh lý, người đàn ông 39 tuổi bất ngờ bị đột quỵ não - Ảnh 1.

Bệnh nhân cấp cứu đột quỵ tại bệnh viện bạch mai chiều 12-1

Dù được cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn rất nặng, tiên lượng khó qua khỏi. Chỉ 8 tiếng sau khi khởi phát dấu hiệu đột quỵ, gia đình phải xin cho bệnh nhân về. Bệnh nhân Tu vong sau đó.

Theo bác sĩ phương, đây chỉ là một trong số rất ít những người trẻ bị đột quỵ được chuyển đến trung tâm. ước tính, trung bình mỗi ngày trung tâm đột quỵ cấp cứu khoảng 35 bệnh nhân đột quỵ. trong số hơn 2.000 bệnh nhân đột quỵ nhập viện trong 2 tháng qua thì có khoảng 10% là người trẻ dưới 44 tuổi, thậm chí có trường hợp chỉ mới 14 tuổi.

"với nam bệnh nhân 39 tuổi nói trên, chúng ta có thể hình dung tình trạng chảy máu não của não của bệnh nhân giống như vỡ đê, bác sĩ không thể làm được gì, nếu rò rỉ nhỏ có thể can thiệp. ngoài ra, với tình trạng huyết áp quá cao sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, phù phổi cấp… những biến chứng này ảnh hưởng nặng nề đến người bệnh, gây tàn phế hoặc Tu vong"- bác sĩ phương nói.

Không có tiền sử bệnh lý, người đàn ông 39 tuổi bất ngờ bị đột quỵ não - Ảnh 2.

Khoảng 10% bệnh nhân đột quỵ là người dưới 40 tuổi

Thống kê cho thấy có khoảng 10% bệnh nhân đột quỵ là người trẻ và con số này có xu hướng ngày càng gia tăng. điều đáng nói, phần lớn bệnh nhân nhập viện muộn và hệ lụy là mất đi cơ hội hồi phục trong giờ vàng. nguyên nhân của việc đến viện muộn là do người trẻ thường chủ quan, không nhận diện rõ các dấu hiệu điển hình của đột quỵ và không nghĩ là đột quỵ có thể xảy ra ở người trẻ tuổi.

Yếu tố hàng đầu gây nên đột quỵ não ở người trẻ tuổi là do có các bất thường mạch máu não (dị dạng mạch máu não, túi phình mạch máu não…). bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác như Thu*c lá, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, béo phì, giảm vận động, làm việc căng thẳng, chế độ ăn không phù hợp, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, uống rượu bia… cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa thành mạch, từ đó dẫn đến đột quỵ.

Các bác sĩ cũng đặc biệt lưu ý, với bệnh đột quỵ, thời gian là vàng. Bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm cơ hội phục càng cao, tỉ lệ để lại biến chứng thấp đi. Tại các bệnh viện tuyến tỉnh và nhiều bệnh viện tuyến huyện trên cả nước, bác sĩ đã được đào tạo về cấp xử và xử trí bệnh nhân đột quỵ. Do đó, khi phát hiện người thân có dấu hiệu đột quỵ, cần đưa ngay tới cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khong-co-tien-su-benh-ly-nguoi-dan-ong-39-tuoi-bat-ngo-bi-dot-quy-nao-20210113143159639.chn)
Từ khóa: đột quỵ não

Tin cùng nội dung

  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY