Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không còn ca nhiễm bệnh mới công bố hết dịch

Số liệu từ Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 6h ngày 14/5, 28 ngày liên tiếp nước ta không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng. Việt Nam cũng đang nỗ lực để ngăn chặn các ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào.

Tính đến nay, nước ta có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.719, trong đó có 324 ca cách ly tập trung tại bệnh viện, 7.254 ca cách ly tập trung tại cơ sở khác và 6.141 ca cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tin vui đầu tiên tới khi bắt đầu bước sang ngày mới, 0h00 ngày 14/5, khu vực cách ly thôn Đông Cứu (Thường Tín, Hà Nội), khu vực cách ly cuối cùng của Hà Nội được gỡ phong tỏa. Như vậy là sau 28 ngày, xóm Trên, thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín đã hoàn thành thời gian cách ly y tế. Trước đó, ngày 14/4, tại khu vực này đã phát hiện trường hợp bệnh nhân số 266 dương tính với Covid-19. Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã thiết lập khu vực cách ly y tế và thành lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã.

Cùng ngày, tin vui tiếp theo được BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương công bố, tiếp tục có thêm 8 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có một ca tái dương tính và một bác sĩ khoa Cấp cứu của BV cũng đã được chữa khỏi.

Đến 15h ngày 14/5, Việt Nam có 260 trường hợp khỏi bệnh (chiếm 90% tổng số bệnh nhân). Hiện chỉ còn 10% bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế (28 trường hợp). Các bệnh nhân được công bố khỏi bệnh nói trên gồm: BN50, BN134, BN141, BN185, BN193, BN196, BN244, BN263. Hiện tại các bệnh nhân trên sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở và sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, đến nay Việt Nam đã kiểm soát và cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, an sinh xã hội, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Với những thành quả đạt được như hiện nay, điều được dư luận rất quan tâm bây giờ là đã 28 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, khi nào nước ta có thể công bố hết dịch?

Theo Quyết định 07/2020/QĐ-TTg ngày 26/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về sửa đổi một số Điều của Quyết định 02/2016/QĐ-TTg về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm, căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm Covid-19 đó là 28 ngày không phát hiện ca nhiễm mới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chúng ta vẫn chưa đủ điều kiện công bố hết dịch. “Chúng ta vẫn còn bệnh nhân Covid-19 đang điều trị trong bệnh viện. Thứ hai nữa là nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài về Việt Nam vẫn còn. Thực tế, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang còn, trong khi đó chúng ta vẫn đang có rất nhiều người Việt Nam trở về từ nước ngoài. Chính vì vậy, các đơn vị y tế, y tế dự phòng vẫn đang phải thường trực để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ dập dịch nếu bùng phát trở lại. Nếu chúng ta công bố hết dịch thì mọi hệ thống sẽ ngừng, ngành y tế sẽ không phải trực nữa, cho nên chưa thể công bố hết dịch được”- PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố, không nhất thiết phải công bố vì chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không được chủ quan, không được lơ là để làm sao đảm bảo được công tác phòng chống dịch có hiệu quả.

Đức Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-benh-dich/khong-con-ca-nhiem-benh-moi-cong-bo-het-dich-tintuc466339)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY