Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Không còn ngộp thở, đau ngực vì hẹp van động mạch chủ

“Cuộc đời tôi như cây cỏ dại, dù hoàn cảnh có khắc nghiệt đến đâu tôi vẫn tìm được đường sống” - đó là chia sẻ của ông Đinh Hoành

Ông Đinh Hoành, người đàn ông bị hẹp hở van tim, nhịp tim chậm, sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của tỉnh Khánh Hòa, chưa một lần được chẩn đoán và điều trị cho tới khi đến tuổi 54.

Sống với cơn đau ngực, ngất xỉu như một thói quen

Những cơn đau ngực và ngất xỉu đã tồn tại trong cuộc đời ông Hoành từ rất lâu rồi, lâu đến nỗi chính bản thân ông cũng không nhớ được chính xác là mình bắt đầu có biểu hiện từ khi nào. “Năm học lớp 6 thấy tức ngực kêu với má thì má nói là tại ngồi học tì vào bàn chứ không có gì. Rồi thi thoảng ngất xỉu. Trước khi xỉu nó khó thở, tức ngực ghê lắm. Mình cứ coi đó là bình thường, ngất thì nằm đấy khi nào tỉnh thì dậy. Bị riết rồi cũng quen, không kể với mẹ nữa” - câu chuyện của ông khiến người nghe không khỏi chua xót.

Những triệu chứng của bệnh tim mạch cứ thế theo ông lớn dần. Ở vùng quê nghèo không được tiếp cận với nhiều kiến thức y tế, ông coi chúng là điều hiển nhiên như bàn tay, bàn chân trên cơ thể. Đến khi có gia đình, vợ con cũng thúc giục ông đi khám, nhưng mải làm nuôi 6 đứa con ăn học nên ông chẳng có thời gian, tiền bạc để lo cho sức khỏe của riêng mình.

Bệnh tật cùng với thời gian cứ thế trôi đi, cho đến đầu năm 2016, cơn đau ngực, khó thở đột ngột lúc nửa đêm khiến ông bị ngộp không thở được. Nghĩ giống như mọi khi, tháng nào chẳng có vài cơn như vậy nên ông cố chịu cho nó qua đi rồi tính chuyện ngủ tiếp. “Không ngờ cơn đau thắt ngực dữ dội quá, tim đập loạn xạ, không thở được, tự nhiên nó hốt hoảng, sợ hãi mà lúc đó là mình sợ ch*t lắm rồi, mở cửa ra muốn kêu cứu lắm rồi nên mới hối vợ con đưa đi viện” - ông kể.

Vào viện, ông mới biết nhịp tim của mình quá chậm, chỉ có 40 - 50 nhịp/phút. Đồng thời với nhịp chậm là hở van 3 lá 2/4, hở van 2 lá, nhưng nặng nhất là hẹp động mạch chủ. Ông được khuyên nên đặt máy tạo nhịp nhưng do chưa có điều kiện nên xin điều trị bằng Thu*c. Chữa được 3 tháng, bệnh giảm được chút xíu. Ban ngày thì tàm tạm, ông còn làm được tý việc nhưng về ban đêm là khó thở, không ngủ được, nằm xuống là phải ngồi dậy mới thở được, một đêm không biết bao nhiêu lần như thế..

Ai ngờ khó thở, đau ngực do tim mấy chục năm lại đỡ

Bị bệnh, ông lo một thì con gái ông lo mười. Là dược sĩ ở nhà Thu*c nên con ông mua cho bố không biết bao nhiêu loại Thu*c bổ tim nhưng “bệnh vẫn vậy. Nó tức ngực khó thở ghê lắm. Có bữa nằm xuống thở ngon lành thì ngủ, có bữa nằm xuống thở không có được. Mấy chục năm nay đã như vậy, dường như cơ địa của mình nó quen, thành ra mình không phải ch*t” - ông cho hay.

Biết thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức tim, hỗ trợ giảm triệu chứng tim mạch. Từ rất lâu cô con gái đã muốn mua về cho bố, vì thấy nhiều người bị tim mạch uống đỡ bệnh, nhưng họ không bị nhịp chậm như bố nên cô vẫn có chút băn khoăn. Biết vậy, ông nói với con: “Thôi, vô đường nào cũng ch*t, chắc chắn ba không có đường mà sống đâu, uống vô trúng thì nó khỏe, không trúng thì nó ch*t, chứ giờ ba sống khó lắm! Con gái mua cho 2 hộp Ích Tâm Khang, tôi uống xen kẽ vô Thu*c của bệnh viện. Mình uống tới ngày thứ 5, tự nhiên chiều cái mình nằm xuống, mình ngủ mà ngủ sao không thấy mệt. Uống thêm 3 tháng nữa thấy khỏe, không đau ngực, mình nói với vợ: Sao tự nhiên tôi thấy nó khỏe quá, thôi đỡ tôi thử ra đồng xịt ít bình Thu*c thử coi sao”. Vợ chồng ông làm nghề nông. Ông bệnh nhiều năm, ruộng vườn chỉ có vợ và con làm. Nay ông ra đồng xịt được Thu*c cho lúa cả nhà mừng lắm.

Ông cho hay: “Thấy đỡ, tôi uống luôn 3 tháng, một ngày sáng uống 2 viên, chiều uống 2 viên thì thấy nó khỏe, không còn lên cơn đau ngực nữa. Uống tiếp 3 tháng nữa nhưng giảm xuống ngày 2 viên. Hết 6 tháng thì vô viện tim Sài Gòn khám lại. Bác sỹ nói ông hết bệnh rồi, mình cũng mừng mà mình thấy mình hết bệnh thật”. Ông rất bất ngờ khi siêu âm van tim chỉ còn hở nhẹ, van động mạch chủ bình thường trở lại. Thấy bệnh biến mất, ông vui lắm như sống lại lần 2, về khoe cả xóm.

Ông Hoành chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh tim van tim, nhịp tim chậm hiệu quả của mình

Bốn năm sử dụng TPCN Ích Tâm Khang, chưa bao giờ làm ông thất vọng. Ở tuổi 60, trong xóm ai cũng ghen tị với ông. Giờ đây, con cái đầy đủ, gia đình hạnh phúc, sức khỏe dồi dào bác không phải lo nghĩ gì nữa.

Kim Chi

0983.103.844 - 0964.781.912

Ghi theo lời kể của ông Đinh Hoành

Thông tin thêm cho quý độc giả

Với hơn 11 năm có mặt trên thị trường, * Sản phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh. Đáp ứng của sản phẩm nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/khong-con-ngop-tho-dau-nguc-vi-hep-van-dong-mach-chu-3398755/)

Tin cùng nội dung

  • Nếu thuộc nhóm có nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tập luyện thường xuyên và đi khám định kỳ
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY