Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không được chủ quan với biến chủng SARS-CoV-2

(MangYTe)- Sự biến chủng của virus SARS-CoV-2 tăng khả năng lây truyền nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật.

Sáng 23-12, bộ y tế tổ chức hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19 với 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bộ trưởng bộ y tế đã đề cập đến biến chủng mới của sars-cov-2 đang xuất hiện tại anh.

Không được chủ quan với biến chủng SARS-CoV-2 - ảnh 1

Nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 tại Công ty Nanogen (TP.HCM).

Ảnh: HOÀNG GIANG

Tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%

Các nghiên cứu chứng minh loại mới làm tăng khả năng bám dính của virus. theo ước tính, này có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. “sự này của virus sars-cov-2 tăng khả năng lây truyền nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật. chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó với chủng này” - ông long nhấn mạnh.

Việt nam hiện chưa phát hiện mới này. tuy nhiên, đây là thời điểm cuối năm, vấn đề nhập cảnh trái phép ngày càng phức tạp, nguy cơ xâm nhập của covid-19 rất cao. bởi hằng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. đây là điều rất quan ngại.

Do đó, bộ trưởng đề nghị các địa phương, đặc biệt tỉnh vùng biên tăng cường ngăn chặn nhập cảnh trái phép. tránh để các ca xâm nhập mang theo virus nguy hiểm vào việt nam. các lực lượng duy trì từ tết 2020 đến nay là 1.600 điểm chốt ở các vùng biên, sắp tới cần tiếp tục tăng cường nhân lực để đảm bảo chốt chặn.

Với các trường hợp nhập cảnh hợp pháp, bộ trưởng đề nghị bộ ngoại giao hạn chế các chuyến bay trở về từ vùng có dịch, đặc biệt từ các nước xuất hiện biến thể mới.

Cách ly trong nước cần siết chặt, tránh làm lây nhiễm ra cộng đồng như tại TP.HCM. Các trường hợp được cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, các địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các cơ sở này về mức độ đảm bảo, tuân thủ cách ly.

Đặc biệt, bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, chuẩn bị kế hoạch lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, đảm bảo cơ sở điều trị, tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 5K. Cơ sở y tế phải đặt nhiệm vụ từ nay tới cuối năm cần đưa công tác phòng, chống dịch lên mức cao nhất.

Tiếp tục thử nghiệm lâm sàng thêm hai loại vaccine của Việt Nam

Về vấn đề vaccine, ông long cho biết thời gian qua chúng ta đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine. đến nay, việt nam đã thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. những tình nguyện viên thử nghiệm sức khỏe ổn định.

Ngoài công ty nanogen sản xuất nói trên, ba công ty khác cũng nghiên cứu phát triển vaccine. cụ thể, viện và sinh phẩm y tế (ivac), công ty tnhh mtv và sinh phẩm số 1 (vabiotech) có lộ trình thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3-2021, thử nghiệm ở cả miền bắc và miền nam để đảm bảo đại diện cho toàn quốc. trung tâm nghiên cứu sản xuất và sinh phẩm y tế (polivac) cũng đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với trung quốc, nga để có vaccine.

“bộ y tế đang nỗ lực đảm bảo cơ chế, đàm phán với các công ty để sớm có vaccine cho việt nam. tuy nhiên, chúng ta không trông chờ hết vào vaccine mà phải triển khai quyết liệt phòng, chống covid-19” - bộ trưởng nói.

Tại hội nghị, TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cũng cho biết sau hơn một năm xảy ra đại dịch, bài học quan trọng nhất cho thấy tập trung đầu tư vào ứng phó thực sự mang lại hiệu quả.

“Trong thập niên vừa qua, Việt Nam đã nỗ lực tăng cường ứng phó với các tình huống y tế khẩn cấp, kết quả đã kiểm soát thành công dịch COVID-19. Đây không phải thành công qua một đêm mà là thành công có được qua rất nhiều năm chuẩn bị” - ông Kidong Park đánh giá và mong muốn Việt Nam sẽ đầu tư hơn nữa để hệ thống y tế ngày càng vững mạnh, linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới trong tương lai.

Malaysia phát hiện biến chủng COVID-19 mới lây lan gấp 10 lần

Malaysia phát hiện biến chủng COVID-19 mới lây lan gấp 10 lần

(plo)- quan chức malaysia lo ngại mới sẽ cản trở tiến trình điều chế vaccine ngừa covid-19 vì hướng nghiên cứu hiện tại không phát huy hiệu quả.

HÀ PHƯỢNG - HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/khong-duoc-chu-quan-voi-bien-chung-sarscov2-957608.html)

Tin cùng nội dung

  • Trở lại câu chuyện Bộ trưởng Bộ Y tế và con người liệt sĩ Gạc Ma. Việc ban hành một công văn giúp đỡ con gái liệt sĩ vào đúng thời điểm này cho thấy Bộ trưởng thực sự quan tâm đến những mất mát ở Gạc Ma, và, bà đã thực sự xử sự như một chính khách.
  • Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã có những dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về bức thư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi đáp một tâm thư của cô gái trẻ đang mắc căn bệnh ung thư vú gai đoạn cuối. Suckhoedoison.vn xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.
  • Sau bức tâm thư trên trang Fanpage gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với nguyện vọng được làm việc gần nhà để chăm sóc gia đình...
  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Dị ứng thức ăn Chủ quan là nguyDị ứng thức ăn (DƯTA) và các chứng bệnh dị ứng đang gia tăng mạnh trong vài năm gần đây.
  • Con trai tôi bị té trầy chân chảy máu, bà nội cháu vội lấy Thu*c lào đắp vào vết thương. Tôi cản lại vì sợ nhiễm trùng thì bà cho rằng, đắp để cầm máu và vết thương nhanh lành.
  • Cách vài tháng lại bị đau vai gáy, chị không đi chữa. Tuần trước, lại đau cứng vùng cổ, vai và cả hai cánh tay, chị Thanh đi khám và hốt hoảng biết mình bị dính khớp ổ bả vai.
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY