Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Không nên cho trẻ đi tiêm chủng khi nào?

Ngoài sốt, sau khi tiêm chủng trẻ còn có những phản ứng gì nữa, thưa bác sĩ? Những trường hợp nào không nên đưa trẻ đi tiêm chủng?
Ngoài sốt, sau khi tiêm chủng trẻ còn có những phản ứng gì nữa, thưa bác sĩ? Những trường hợp nào không nên đưa trẻ đi tiêm chủng?

Nguyễn Thị Huế (Nghệ An)

Sau khi tiêm chủng, trẻ có thể có những phản ứng hết sức bình thường như: sốt nhẹ - đây là phản ứng bình thường của cơ thể với Thu*c và có thể hoàn toàn tự khỏi sau 1-2 ngày, vì thế không cần cho trẻ dùng Thu*c hạ sốt (việc dùng Thu*c đôi khi sẽ gây nguy hiểm cho trẻ). Chỉ dùng Thu*c khi trẻ sốt trên 39oC; Sưng đỏ, đau... chỗ tiêm: đây là phản ứng bình thường và sẽ tự khỏi sau vài ngày. Nếu trẻ kêu đau, hay chỗ tiêm sưng nhiều có thể chườm lạnh để làm giảm đau và giảm sưng; Dị ứng: có thể là ban mề đay, ngứa toàn thân... và thường tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu trẻ thấy khó chịu nhiều thì nên dùng Thu*c chống dị ứng theo hướng dẫn của bác sĩ; Các phản ứng khác (hiếm gặp): tai biến thần kinh, viêm hạch, viêm não... Đây là các phản ứng thường nặng, vì thế cần phải đưa trẻ đến bệnh viện để được chăm sóc và điều trị.

tiêm chủng là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn nhiều đại dịch bệnh nguy hiểm. Việc đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc tiêm chủng có thể gây ra những phản ứng nguy hiểm cho trẻ như: đang sốt cao, đang mắc bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, đang bị viêm da mủ hoặc bệnh chàm ngoài da; mắc một bệnh mạn tính đang tiến triển như lao phổi, tràn dịch (có nước) màng phổi..., nhất là đang có bệnh ở thận (như viêm thận mạn tính...) hoặc mới khỏi các bệnh nói trên, nhưng còn đang trong thời kỳ hồi sức. Những trường hợp này nên được hoãn lại và chờ ý kiến quyết định của bác sĩ chuyên khoa.

BS. Vũ Thanh Luyến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/khong-nen-cho-tre-di-tiem-chung-khi-nao-n119123.html)
Từ khóa: tiem chung

Chủ đề liên quan:

cho trẻ tiem chung

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY