Tâm sự hôm nay

Không thể “đùa” với Quốc ca

Để kỷ niệm 13 năm thành lập (2002-2015), hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam tổ chức buổi họp mặt tại Khu du lịch Bình Quới 1...
Để kỷ niệm 13 năm thành lập (2002-2015), hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam tổ chức buổi họp mặt tại Khu du lịch Bình Quới 1 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với sự tham gia của gần 500 nhân viên đã làm chuyện cực kỳ vô ý thức, gây phản cảm và phẫn nộ trong công chúng. Đó là việc chính ông Trần Minh Long - Tổng Giám đốc STDA khu vực phía Nam đã “sáng tác” và lĩnh xướng cho hơn 500 nhân viên của mình hát lời chế từ Quốc ca. Dư luận chỉ trích gay gắt, rằng STDA đã dám lấy Quốc ca - quốc hồn, quốc túy của dân tộc để... mua vui cho nhân viên bằng những lời chế đầy rẻ rúng: “Đoàn quân nhà Cen đi, chung lòng chốt chốt...”.

Chuyện nhạc “chế” có thể tạo ra không khí vui vẻ, hài hước khi mượn bài hát nào đấy để theo nhạc nhưng thay lời khi định nói về vấn đề cụ thể như nghệ sĩ Tự Long hay “chế” trong chương trình “Gặp nhau cuối năm” trên truyền hình. Người nghe không hề bức xúc và nhạc sĩ tác giả bài hát thậm chí còn vui vì thường bài hát được “chế” là bài nổi tiếng, đã đi vào lòng công chúng. “Chế” mà không bị phản đối vì cả người “chế” và người nghe cùng ngầm thống nhất đây là chuyện đùa.

Thế nhưng Quốc ca là bài ca thiêng liêng không thể biến thành chuyện đùa , sự vô ý thức với mục đích làm “cơ quan ca”.

Trước đây, trong một hội diễn văn nghệ quần chúng đã có một nông trường lấy bài “Tiểu đoàn 307” và chế thành: “Ai đã từng đi qua dãy núi Tam Đao/Núi Tam Đao ở gần Bắc Thái/Ai đã từng nghe tiếng nông trường/Tiếng nông trường Tam Đao, Tam Đao”. Ban giám khảo được lăn ra cười khi thấy dàn hợp xướng nam nữ comple, áo dài hát rất “chân thành”: “Mới ngày đầu số người còn ít/ và bây giờ, nông trường đông ghê” hay “Dưới sự lanh đao của đang uy và giám đốc, Chi đoàn thanh niên cùng với phu nữ/tiến lên, nông trường Tam Đao!”. Chuyện ấu trĩ của một thời nào ngờ đến thế kỷ 21 lại lặp lại, “kinh hoàng” hơn!

Chuyện “chế” Quốc ca của hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam không phải vì ấu trĩ trong một cuộc thi văn nghệ quần chúng mà là sự vô ý thức của người tổ chức đã  mang Quốc ca ra làm trò chơi! Hàng trăm nhân viên trong những bộ đồng phục khác màu tập trung ở sân khấu chính để chuẩn bị cho phần mở màn trong sự nghiêm trang của nhạc Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vang lên. Thế nhưng lời ca thiêng liêng “Đoàn quân Việt Nam đi” đã bị sửa thành “Đoàn quân nhà Cen (Cen Group) đi”. Cả bài “cơ quan ca” đã xuyên tạc Quốc ca tùy tiện như: “Lòng ta vững chí ra biển lớn/Sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua/Mười ba năm quyết chí không ngừng/Biết bao nhiêu anh tài/Tiến lên/Cùng tiến lên/Chúc cho nhà Cen ta/Vững bền!”.

Có thể “chế” bài hát như nói trên, song Quốc ca thì không thể! Bởi, Quốc ca là biểu trưng của quốc gia, của dân tộc thể hiện tinh thần, văn hóa, lịch sử của dân tộc như một âm thanh riêng để nhận ra quốc gia, dân tộc đó. Quốc ca thiêng liêng tới mức có những nước quy định cấm đưa Quốc ca vào karaoke và không được hát trong những bữa tiệc tùng thiếu trang nghiêm. Đảng và Nhà nước ta đã có quy định hát Quốc ca chào cờ tại các đơn vị, cơ quan, trường học vào sáng thứ hai đầu tuần cũng như phút khai mạc ở mọi hội nghị, đại hội lớn nhỏ. Và nước ngoài, trong các chương trình thi đấu TDTT, đón khách, Quốc ca của quốc gia có vận động viên chiến thắng hoặc khách đến phải được cử cùng với Quốc kỳ.

Sự thiêng liêng ấy là kết tinh sức mạnh đoàn kết của cả một dân tộc vậy mà hàng trăm nhân viên, tuổi đời còn rất trẻ của hệ thống siêu thị bất động sản STDA, hồn nhiên, rất hồn nhiên hát lời chế đầy phản cảm lời Quốc ca Việt Nam tại buổi lễ kỷ niệm 13 năm thành lập. Có thể hàng trăm nhân viên ấy vô ý thức dưới sự chỉ đạo của người trả lương cho họ, song lãnh đạo của họ, những người tổ chức buổi lễ không thể vô ý thức!

Đáng tiếc là chính ông Trần Minh Long lại không thấy xấu hổ và cảm thấy hối lỗi mà biện bạch rằng: Sự việc chưa đến mức trầm trọng, chế vài câu, nội dung có ý động viên anh em...

không thể “đùa” với quốc ca. Cũng không còn là chuyện vô ý thức mà là văn hóa và tình yêu đối với đất nước của mình.

Được biết cơ quan chức năng TP.HCM đang vào cuộc làm rõ và xử lý theo luật định. Chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc trong các số báo sau.

  Lưu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-the-dua-voi-quoc-ca-19803.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY