Pháp luật hôm nay

Mạnh tay với doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác

Trong thời gian gần đây, tin nhắn rác đang có xu hướng bùng phát trở lại, gây nhiều bức xúc trong xã hội.
Trong thời gian gần đây, tin nhắn rác đang có xu hướng bùng phát trở lại, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Đáng lo ngại, thực trạng tin nhắn rác không hề có dấu hiệu dừng lại mà còn biến tướng với nhiều thủ thuật tinh vi hơn

Trước tình hình đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết sẽ mạnh tay xử lý tin nhắn rác và ngăn chặn thông tin độc hại.

Muôn kiểu tin nhắn rác

Rao bán chào mua các dự án bất động sản, tải nhạc, trò chơi, quảng cáo sim số đẹp, thậm chí tung cả tin đồn chính trị... là nghìn lẻ một kiểu tin nhắn rác đang trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều chủ thuê bao di động. Theo thống kê của Công ty An ninh mạng BKAV, 90% người dùng điện thoại thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, trong đó 43% là nạn nhân của tin rác hằng ngày. Bức xúc về thực trạng này, chị Thu Trang (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: “Mỗi ngày tôi nhận được hàng chục tin nhắn rác đủ loại từ các đầu số của các mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone. Trong đó, phải đến 5 - 7 tin rao bán nhà đất, còn lại là tin nhắn quảng cáo sim số đẹp, số “gần giống với số của quý khách”... Cả nhà tôi ai cũng bị tình trạng có tin nhắn rác làm phiền, không nhiều thì ít, thậm chí giờ đây, nhiều khi máy báo tin nhắn đến tôi cũng chả buồn mở ra xem”. Chung cảnh ngộ, anh Vũ Đình Tùng (đường Láng, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, chỉ trong gần một tiếng đồng hồ, tôi nhận được tới 6 tin nhắn rác rao bán đủ loại bất động sản với hàng tá khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Đã vậy, có ngày còn nhận được tin nhắn L*a đ*o thông báo trúng thưởng những 2 - 3 lần.

Một thực tế đáng lo ngại hơn khi thực trạng tin nhắn rác không hề có dấu hiệu dừng lại mà còn biến tướng với nhiều thủ thuật tinh vi hơn. Tìm hiểu “dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo” trên google, hàng trăm kết quả hiện ra với những cái tên như SMS marketing, tin nhắn marketing, tin nhắn quảng cáo, quảng cáo SMS... Trên thực tế, đây chính là các dịch vụ nhận tin nhắn rác (spam) giá rẻ thông qua phần mềm cho phép khách hàng tiếp cận tới hàng chục ngàn thuê bao mỗi ngày. Theo đó, các dịch vụ này sẽ cung cấp phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt với tính năng cá nhân hóa, chi phí thấp (chỉ từ 30 đồng cho một tin) trong thời gian cực ngắn. Ngoài ra, người dùng có thể cài đặt thời gian, tốc độ và giới hạn gửi cho từng thiết bị. Muốn sử dụng phần mềm gửi tin nhắn SMS hàng loạt này, khách hàng cần một hoặc nhiều thiết bị Dcom 3G, sim điện thoại còn sử dụng được, 1 máy tính cài đặt phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt.

Xử lý nghiêm nhà mạng không quyết liệt chấn chỉnh tin nhắn rác

Chỉ trong nửa đầu năm 2015, các nhà mạng đã chặn hơn 964.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số khác do có những vi phạm liên quan đến tin rác, tin nhắn L*a đ*o. Theo báo cáo sơ kết 6 tháng của Bộ, trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật tại 9 tổ chức, doanh nghiệp và kiểm tra hành chính tại 2 đơn vị, thanh tra đột xuất 2 đơn vị. Đã có 26 quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành với tổng số tiền lên tới hơn 1,3 tỷ đồng.

Mới đây nhất, Thanh tra Bộ TT&TT vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các Công ty cổ phần Truyền thông 3H Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư Thái sơn BQP và Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Bee Mobile với tổng số tiền 165 triệu đồng.

Liên quan đến những giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin, trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thông tin, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, Bộ TT&TT đã ban hành Chỉ thị 82/CT-BTTT ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn L*a đ*o và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Cùng đó, nhiều biện pháp xử lý quyết liệt đã được triển khai như tăng cường quản lý sim trả trước, quản lý chặt chẽ dịch vụ nội dung, chỉ đạo doanh nghiệp di động xây dựng các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác, tăng cường thanh kiểm tra và xử phạt nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.

Đối với người dân, Bộ TT&TT đề nghị người sử dụng mạng viễn thông hợp tác và phản ánh tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn L*a đ*o về cơ quan chức năng bằng cách, khi nhận được tin nhắn rác, người dân chuyển tiếp tin nhắn đó về đầu số 456 miễn phí của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, thuộc Bộ TT&TT. Việc phản ánh của các thuê bao chính là thước đo mức độ bức xúc của xã hội đối với tin nhắn rác và cung cấp cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất chính sách quản lý phù hợp cũng như thực hiện thanh tra, xử lý các nhà mạng và các đối tượng vi phạm về tin nhắn rác.

H. Phong- K. Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-manh-tay-voi-doanh-nghiep-phat-tan-tin-nhan-rac-18474.html)

Tin cùng nội dung