Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Không tinh trùng làm sao có con?

Tôi cưới gần 3 năm chưa có con, đi kiểm tra chồng tôi không có tinh trùng, khó có con tự nhiên. Xin hỏi không có tinh trùng có làm được IVF không? (Thu, Ninh Bình).

Trả lời:

Theo định nghĩa của tổ chức y tế thế giới (who), một cặp vợ chồng quan hệ T*nh d*c đều đặn không sử dụng bất kỳ biện pháp Tr*nh th*i nào trong vòng một năm mà vẫn chưa có thai thì được coi là vô sinh, hiếm muộn. vợ chồng bạn đã kết hôn được 3 năm, thời gian như vậy cũng không phải ngắn. qua thăm khám, hai bạn cũng đã biết nguyên nhân dẫn đến việc muộn con là do chồng bạn không có tinh trùng hay còn gọi là vô tinh.

Vô tinh (không có tinh trùng trong tinh dịch) được định nghĩa là khi nam giới xuất tinh hai lần liên tiếp cách nhau 2-4 tuần mà kiểm tra tinh dịch đồ không thấy tinh trùng trong tinh dịch kể cả sau khi ly tâm mẫu tinh dịch. theo đó, vô tinh chiếm tỷ lệ khoảng 1-2% ở nam giới nói chung và chiếm khoảng 10-15% trong nhóm nam giới vô sinh.

Thực tế lâm sàng, bác sĩ điều trị thường chia vô tinh thành hai nhóm:

Thứ nhất, vô tinh do đường dẫn (tinh hoàn vẫn sản xuất tinh trùng bình thường nhưng tắc ống dẫn tinh, mào tinh hoặc do bất sản ống dẫn tinh). nguyên nhân của tình trạng vô tinh này là do đường dẫn, hậu quả của viêm tinh hoàn mào tinh, sau phẫu thuật vùng bẹn bìu - Sinh d*c, bất sản ống dẫn tinh mào tinh, ...

Nhóm thứ hai là vô tinh tại tinh hoàn (tinh hoàn sản xuất rất ít hoặc tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng). Đây là hệ quả của việc bị quai bị dẫn đến viêm teo tinh hoàn, đột biến thừa một nhiễm sắc X nam giới Klinefelter 47XXY, đột biến mất đoạn AZF trên NST Y, tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch tinh, rối loạn nội tiết, suy Sinh d*c, rối loạn sinh tinh, u tinh hoàn, xạ trị, hoá trị sau điều trị ung thư, ...

Với trường hợp của chồng bạn, gia đình nên tới các cơ sở uy tín về nam khoa và hiếm muộn để thăm khám và làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu như: siêu âm tinh hoàn, xét nghiệm nội tiết tố Sinh d*c, xét nghiệm nhiễm sắc thể... để biết rõ nguyên nhân vô tinh (không có tinh trùng).

Nếu vô tinh do đường dẫn thì với cặp vợ chồng còn trẻ tuổi (vợ dưới 30 tuổi) thời gian hiếm muộn chưa lâu, chức năng sinh sản bình thường, có thể thực hiện biện pháp phẫu thuật vi phẫu nối ống dẫn tinh - ống dẫn tinh hoặc nối ống dẫn tinh - mào tinh. Sau nối, nếu thông, hai vợ chồng vẫn có thể có con tự nhiên.

Ngoài ra, tùy tình trạng của người chồng, bác sĩ sẽ tư vấn thực hiện thủ thuật "thu" tinh trùng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (ivf) với trứng của người vợ như: mesa (phẫu thuật vi phẫu mào tinh), pesa (chọc mào tinh qua da), tese (lấy mô tinh hoàn tìm tình trùng), micro tese (vi phẫu mô tinh hoàn tìm tinh trùng).

Hiện nay, phương pháp micro tese (vi phẫu mô tinh hoàn tìm tinh trùng) được coi là "cứu cánh" cuối cùng để tìm thấy tinh trùng ở nam giới vô tinh. đây là phẫu thuật tương đối khó trong nam khoa, đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao khi thực hiện để "bắt" được những "tinh binh" khỏe mạnh, đủ điều kiện thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của người vợ. nhiều bệnh nhân không tìm thấy tinh trùng khi thực hiện pesa, mesa, tese đã thành công nhờ micro tese.

Chúc gia đình bạn sớm có tin vui!

Bác sĩ Đào Văn KiênBệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khong-tinh-trung-lam-sao-co-con-4289657.html)

Tin cùng nội dung

  • () - Nếu tinh trùng yếu do tôi bị sỏi thận thì có Thu*c gì để làm cho tinh trùng mạnh không ạ?
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY