Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khuyến cáo mới trị hội chứng niệu Sinh d*c thời kỳ mãn kinh

Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) vừa đưa ra một số khuyến cáo về điều trị hội chứng niệu Sinh d*c thời kỳ mãn kinh (GSM).

Mới đây, hiệp hội mãn kinh bắc mỹ (nams), đã cập nhật và mở rộng dựa trên bằng chứng hiện tại, đưa ra một số các khuyến nghị điều trị hội chứng niệu Sinh d*c thời kỳ mãn kinh (gsm). đây là một rối loạn thường gặp, tiến triển theo thời gian, liên quan đến bệnh lý vùng âm hộ - *m đ*o, T*nh d*c, tiết niệu đặc trưng bởi một loạt các triệu chứng xảy ra do suy giảm estrogen sau khi mãn kinh.

Hội chứng niệu Sinh d*c mãn kinh

TS Stephanie S. Faubion, Phòng khám Mayo ở Jacksonville, Florida và các đồng nghiệp đã xem xét bằng chứng về liệu pháp hormone *m đ*o và các lựa chọn quản lý khác cho GSM. Các khuyến nghị đã được cập nhật và mở rộng dựa trên bằng chứng hiện tại.

Các tác giả lưu ý rằng gsm ảnh hưởng đến khoảng 27 – 84% phụ nữ sau mãn kinh và có thể làm suy giảm sức khỏe, chức năng T*nh d*c và chất lượng cuộc sống.

Theo đó, đối với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, nên giáo dục và tầm soát bệnh gsm. đối với phụ nữ bị gsm, liệu pháp điều trị đầu tiên bao gồm chất bôi trơn và chất dưỡng ẩm không chứa hormone; đối với những người bị gsm từ trung bình đến nặng hoặc những người không đáp ứng, các lựa chọn khác bao gồm liệu pháp estrogen *m đ*o liều thấp, dehydroepiandrosterone đặt *m đ*o, ospemifene và liệu pháp estrogen toàn thân. việc quản lý đối với phụ nữ có tiền sử ung thư vú hoặc ung thư nội mạc tử cung phụ thuộc vào từng cá nhân, mức độ nghiêm trọng của triệu chứng và hiểu được những rủi ro tiềm ẩn sau khi tư vấn ung thư.

Theo TS Faubion, khi GSM vẫn chưa được chẩn đoán và điều trị sẽ tiếp tục là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống đối với phụ nữ.

Bích Ngọc

(Theo Drug 9/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khuyen-cao-moi-tri-hoi-chung-nieu-sinh-duc-thoi-ky-man-kinh-n180078.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
  • Hội chứng ruột kích thích là một loại bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng.
  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY