Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kiểm tra, đánh giá chất lượng BV: Thêm cách để các BV tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

Các đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) và khảo sát sự hài lòng người bệnh năm 2018 của Bộ Y tế đã và đang tiến hành kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB).

chất lượng KCB, đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh để người bệnh ngày càng hài lòng hơn về ngành y tế...

Đoàn kiểm tra, chất lượng BV và khảo sát sự hài lòng người bệnh năm 2018 số 1 của Bộ Y tế do PGS.TS. Lương Ngọc Khuê làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại BV Bạch Mai. Qua kiểm tra, khảo sát thực tiễn, đoàn ghi nhận một số khoa như Hồi sức tích cực, Cấp cứu... đã triển khai rất tốt các tiêu chí liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh, môi trường chăm sóc người bệnh... Việc thực hiện một số tiêu chí về dinh dưỡng cho người bệnh đã có sự thay đổi tích cực so với năm trước. Bộ phận điều dưỡng của BV Bạch Mai cũng đã có sáng kiến thực hiện các hoạt động vì cộng đồng như vận động các điều dưỡng quyên góp kinh phí để mua 500 áo ấm trao cho người bệnh...

Điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Chống độc BV Bạch Mai. Ảnh: TM

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cũng tiến hành khảo sát các tiêu chí về sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú ở nhiều khoa, phòng. Kết quả khảo sát cho thấy, nhiều người bệnh cho rằng thái độ của y bác sĩ và nhân viên y tế nói chung tại BV Bạch Mai đã thay đổi nhiều, nhiệt tình, niềm nở hơn. Nhà vệ sinh tại BV cũng đã sạch hơn, được vệ sinh thường xuyên hơn. Đặc biệt, có đến 94% người bệnh được khảo sát cho biết sẽ quay lại KCB và giới thiệu cho người thân đến KCB tại BV Bạch Mai.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát người bệnh cũng đưa ra thông tin, thời gian rút dịch truyền tại một số khoa, phòng vẫn không nhanh; thời gian chờ thanh toán vẫn lâu; một số người bệnh cho rằng cần công khai thu chi khi yêu cầu người nhà đóng thêm tiền tạm ứng...

Còn tại BV E, báo cáo với Đoàn kiểm tra BV của Bộ Y tế, lãnh đạo BV E cho biết, để nâng cao chất lượng KCB, giảm thời gian xét nghiệm, chẩn đoán cho người bệnh, BV đã sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính 64 lát cắt, chẩn đoán chính xác bệnh lý và tầm soát bệnh lý động mạch vành, khảo sát các bệnh lý mạch máu toàn cơ thể... Vì vậy, số lượng người bệnh đến KCB tại bệnh viện đều tăng lên hàng năm. Trung bình mỗi năm, bệnh viện khám và điều trị gần 300 nghìn lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân nội trú...

“Đồng thời, trong những năm gần đây, bộ mặt và chất lượng phục vụ của BV có sự thay đổi cơ bản nhờ sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá chất lượng BV”, GS.TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc BV E nói ro.̃

Liên quan đến công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng BV năm 2018, tại quyết định số 7215/QĐ-BYT, Bộ Y tế đã thành lập 4 đoàn kiểm tra BV tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng BV và khảo sát sự hài lòng của người bệnh năm 2018 tại 39 BV trực thuộc Bộ Y tế ở các địa phương. Theo ông Lương Ngọc Khuê, công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng BV và khảo sát sự hài lòng của người bệnh là công việc định kỳ hằng năm của ngành y tế để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của BV, đồng thời đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng BV.

Trước khi các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng BV, khảo sát sự hài lòng của người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh đã tự thực hiện việc này và chấm điểm trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế. Sau đó, các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá lại.

“Việc đánh giá chất lượng BV cần được thực hiện khách quan, trung thực, đánh giá đúng chất lượng theo bộ tiêu chí chất lượng BV phiên bản 2.0, không che giấu những sai phạm nếu có, không bỏ qua những việc chưa làm được. Qua kiểm tra thực tế, tôi nhận thấy đã có nhiều thay đổi, thể hiện rõ nhất qua con số về sự hài lòng người bệnh ngày càng tăng về BV. Do đó, các BV cùng với khắc phục tồn tại, tiếp tục phát huy thế mạnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh hơn nữa để người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đến khám chữa bệnh tại BV”, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong 5 năm trở lại đây, chất lượng BV đã có những cải tiến vượt bậc, những người làm chất lượng BV đã có những đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”.

Những nỗ lực cải tiến chất lượng BV của ngành y tế được thể hiện ở sự hài lòng của người bệnh. Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát cho thấy 75,6% người bệnh nội trú và 66,3% người bệnh ngoại trú hài lòng. Ngoài ra, kết quả khảo sát độc lập của Tổ chức sáng kiến Việt Nam phỏng vấn qua điện thoại sau ra viện với hơn 3.000 người bệnh cũng cho thấy tỷ lệ hài lòng đạt 79,6%.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kiem-tra-danh-gia-chat-luong-bv-them-cach-de-cac-bv-tu-doi-moi-nang-cao-chat-luong-phuc-vu-n152564.html)

Chủ đề liên quan:

đánh giá Kiểm tra nâng cao phục vụ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY