Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kỹ năng chăm sóc bệnh đái tháo đường

Hành trình sống chung với đái tháo đường sẽ nhẹ nhàng hơn nếu bệnh nhân và người nhà nắm vững kiến thức và kỹ năng chăm sóc.

Theo tổ chức y tế thế giới (who), đái tháo đường là một căn bệnh mãn tính xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc khi cơ thể không thể sử dụng hiệu quả insulin. bệnh không chỉ gây ra tình trạng tăng đường huyết điển hình mà còn kéo theo những biến chứng nguy hiểm đến tim mạch, thận và mắt. ngoài ra, những người mắc bệnh còn có nguy cơ phải đối mặt với rất nhiều những vấn đề khác như các vấn đề về răng miệng, vết thương khó lành dễ dẫn đến nhiễm trùng hoại tử,... đe dọa đến tính mạng hoặc thậm chí gây t* vong.

Bệnh nhân đái tháo đường không chỉ phải chú trọng đến các vấn đề xảy ra bên trong cơ thể mà những tác động ảnh hưởng xảy ra bên ngoài cơ thể cũng luôn cần được quan tâm. do vấn đề tăng đường huyết khiến các mạch máu trở nên cứng hơn, làm sự tuần hoàn chậm đi và rối loạn chức năng vi mạch, dễ gây ra nhiễm trùng. ngoài ra, đái tháo đường có thể dẫn đến tê vùng và giảm khả năng cảm thấy đau khiến người bệnh thường khó phát hiện vết thương ngay lập tức để điều trị đúng cách.

Những người mắc đái tháo đường thường gặp nhiều vấn đề ở chân, tay, miệng. ảnh: shutterstock

Những người mắc đái tháo đường có 15-25% nguy cơ bị loét chân suốt đời, trong đó 40-80% bị nhiễm trùng nặng đến mức liên quan đến xương, dẫn đến viêm tủy xương lại là tác động của sự thay đổi các chức năng vận động và giao cảm dẫn đến biến dạng vật lý của bàn chân và tăng áp lực vùng chân, cũng như khô da quá mức có thể tạo ra các vết nứt và vết thương nhỏ không được chú ý.

Bên cạnh đó, tình trạng glucose trong máu cao còn gây ra các tình trạng liên quan đến đau và nhiễm trùng trong răng miệng ở bệnh nhân đái tháo đường phải kể đến là viêm nha chu. đứng trước những thách thức nguy hiểm luôn rình rập trong cuộc sống của người bệnh, chuẩn bị một tinh thần tốt và kiến thức vững chắc chính là hành trang để vượt qua những khó khăn bệnh tật.

Hiểu được những mối nguy mà người bệnh có thể mắc phải và nhằm chia sẻ những kỹ năng cần thiết để đối phó các vấn đề thường gặp ở chân, tay, miệng và chăm sóc bản thân ở các bệnh nhân đái tháo đường, tập cuối cùng trong chuỗi tư vấn trực tuyến về đường huyết với chủ đề "một số kiến thức và kỹ năng chăm sóc bệnh đái tháo đường" sẽ được phát sóng trực tiếp lúc 20h ngày 22/12 trên fanpage vnexpress.net.

Chương trình có sự tham gia tư vấn của PGS. TS. BS. Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn Y học Gia đình - Đại học Y Hà Nội. Độc giả có thể đặt câu hỏi cho chuyên gia tại đây

PGS. TS. BS. Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn Y học Gia đình - Đại học Y Hà Nội. Ảnh: NVCC

Chương trình tư vấn trực tuyến về bệnh đái tháo đường "Hiểu đường huyết, sống vui khỏe" do Tổng Hội Y Học Việt Nam thực hiện, dưới sự tài trợ bởi Công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam, được phát sóng đều đặn 2 số mỗi tháng trên Fanpage VnExpress.net. Những tư vấn của chuyên gia ở từng số sẽ giúp cập nhật những thông tin bổ ích, giải đáp những thắc mắc thường gặp trong quá trình theo dõi và điều trị đái tháo đường cho bệnh nhân và người thân.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ky-nang-cham-soc-benh-dai-thao-duong-4406210.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY