Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kỹ thuật mới giúp tăng tỷ lệ thành công thụ tinh ống nghiệm

Phương pháp bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân vào buồng tử cung làm dày thành nội mạc, tăng tỷ lệ thụ thai thành công đến 50%.

Ngày 21/2, lần đầu tiên tại Việt Nam, Bộ Y tế đã cấp phép cho Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội nghiên cứu ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) tự thân trong điều trị vô sinh hiếm muộn ở các trường hợp nội mạc tử cung mỏng (nhỏ hơn 7mm), suy nội mạc tử cung, thất bại nhiều lần sau chuyển phôi. Phương pháp này tạo niềm hy vọng mới cho hàng ngàn phụ nữ suy nội mạc tử cung, nội mạc mỏng, người có tiền sử chuyển phôi nhiều lần thất bại hoặc sảy thai liên tiếp.

"Chuẩn bị nội mạc tử cung trong thụ tinh ống nghiệm là giai đoạn vô cùng quan trọng, quyết định tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thành công. Ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân giúp tăng độ dày nội mạc tử cung, đáp ứng tốt cho quá trình chuyển phôi, tăng tỷ lệ thành công cho bệnh nhân vô sinh hiếm muộn gặp tình trạng nội mạc tử cung mỏng", PGS.TS.BS Lê Hoàng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội (IVF Tâm Anh) cho biết.

Trên thế giới, tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) vào khoảng 40-45%. Tại Việt Nam, theo số liệu do IVF Tâm Anh công bố, tỷ lệ này dao động ở 35-60%. Tỷ lệ IVF thành công sẽ thấp hơn từ 2-10% đối với phụ nữ có nội mạc tử cung mỏng, suy nội mạc.

Nội mạc tử cung mỏng, nội mạc tử cung bất thường không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với các phương pháp điều trị là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến không đậu thai trong thụ tinh ống nghiệm. Bệnh khiến hàng nghìn phụ nữ chưa được làm mẹ hoặc sảy thai.

Được nghiên cứu và ứng dụng ở nhiều nước trên thế giới, phương pháp bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân vào buồng tử cung kết hợp với liệu pháp hormone ngoại sinh đã chứng minh được hiệu quả làm tăng độ dày nội mạc tử cung rõ rệt.

Trong một bài báo đăng trên Thư viện của Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ vào năm 2017, tiến sĩ Zadehmodarres người Iran và cộng sự đã tuyển chọn 10 bệnh nhân người Iran có tiền sử phát triển nội mạc tử cung (NMTC) không đầy đủ trong chu kỳ chuyển phôi đông lạnh để thực hiện nghiên cứu. Người phụ nữ đã được truyền 0,5ml PRP 2 lần trước khi tiến hành chuyển phôi. Kết quả, tất cả bệnh nhân được truyền PRP đều tăng độ dày NMTC, trong đó có 5 người mang thai, tương đương 50% số bệnh nhân.

Các bác sĩ tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh, Hà Nội chuẩn bị chuyển phôi cho bệnh nhân VSHM.

Huyết tương giàu tiểu cầu tự thân thu được thông qua quá trình lấy máu của chính bệnh nhân, xử lý mẫu máu bằng thiết bị chuyên dụng nên là huyết tương có lượng tiểu cầu nhiều gấp 2-10 lần so với huyết tương bình thường. Huyết tương có nhiều yếu tố tăng trưởng và Cytokin (nhóm các protein có trong cơ thể, chịu trách nhiệm điều hòa phản ứng hệ thống miễn dịch và kháng viêm cho cơ thể). Đây là chế phẩm sinh học tương thích nhất với cơ thể người bệnh, tránh được tình trạng thải ghép, đã được chứng minh hiệu quả và tính an toàn cao trong ngành hỗ trợ sinh sản ở nhiều quốc gia như Italy, Iran, Trung Quốc, Ấn Độ, Venezuela...

Theo đại diện Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, để được Bộ Y tế cấp phép thực hiện phương pháp này, bệnh viện phải đáp ứng những tiêu chí nghiêm ngặt về trang bị cơ sở vật chất hiện đại, quy trình, hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Với lợi thế có được sự phối hợp chặt chẽ của 2 đơn vị là Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (IVFTA) và Trung tâm Tế bào gốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, các bác sĩ tự chủ toàn bộ quá trình nghiên cứu ứng dụng phương pháp này, đồng thời cũng rất thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh. Quy trình xử lý máu để thu huyết tương giàu tiểu cầu tự thân được xử lý tại Trung tâm Tế bào gốc nên chế phẩm sinh học PRP có chất lượng cao, an toàn khi sử dụng, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí khắt khe trong y tế.

Huyết tương giàu tiểu cầu tự thân được xử lý ngay tại Trung tâm Tế bào gốc BVĐK Tâm Anh, Hà Nội

"Tại IVF Tâm Anh, rất nhiều bệnh nhân tìm đến chúng tôi là những trường hợp khó, có bệnh lý phức tạp, người lớn tuổi có AMH thấp, thất bại nhiều lần ở các trung tâm khác; trong đó, nhóm nguyên nhân vì nội mạc tử cung mỏng chiếm khoảng 20-30%. Giờ đây, những bệnh nhân này sẽ có hy vọng thành công đến 50% khi áp dụng phương pháp bơm chính huyết tương giàu cầu của mình vào buồng tử cung, từ đó kích thích sự hoạt động lớp tế bào, tăng thêm độ dày và chất lượng nội mạc tử cung, giúp phôi làm tổ được tốt hơn", PGS.TS.BS Lê Hoàng cho biết thêm.

IVF Tâm Anh cũng áp dụng ERA test (Endometrial receptivity array test), một xét nghiệm cao cấp để đánh giá khả năng tiếp nhận của nội mạc tử cung thông qua đánh giá biểu hiện của vài trăm gen ở nội mạc tử cung. Đây là kỹ thuật xác định và tiên đoán thời điểm thích hợp để nội mạc tử cung có khả năng tiếp nhận phôi, từ đó cá thể hóa thời gian chuyển phôi. Nhờ có ERA test, các bác sĩ có thể xác định thời gian chuyển phôi thích hợp cho từng trường hợp bệnh nhân chứ không theo thời gian phỏng đoán như trước đây.

Đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đưa vào sử dụng tủ nuôi cấy phôi áp dụng trí tuệ nhân tạo AI bản quyền chính hãng, giúp quá trình nuôi phôi tốt hơn, tăng chất lượng phôi cũng như theo dõi, đánh giá và lựa chọn phôi thai chất lượng tốt để chuyển cho bệnh nhân, tăng tỷ lệ IVF thành công.

Một em bé được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Năm 2019, IVFTA công bố dẫn đầu cả nước về tỷ lệ IVF thành công, trung bình lên đến 60,9%, trong đó nhiều trường hợp là phụ nữ lớn tuổi, nam giới không có tinh trùng, bệnh nhân có bệnh lý kèm theo. Riêng nhóm bệnh nhân trên 35 tuổi, tỷ lệ IVF thành công tại IVFTA lên tới 61,8% và 70% với nhóm bệnh nhân dưới 30 tuổi.

Hiện Trung tâm này áp dụng chính sách hỗ trợ bệnh nhân vô sinh hiếm muộn trả góp viện phí không lãi suất trong vòng 6 tháng.

Dương Thành

20h, ngày 26/2/2020, BVĐK Tâm Anh, Hà Nội tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến "Kỹ thuật mới giúp tăng tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm", với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, chuyên gia Tế Bào Gốc: TTND.PGS.TS.BS Lê Hoàng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản; Tiến sĩ Thẩm Thu Nga - Trưởng LAB Trung tâm Tế Bào Gốc; Bác sĩ Phan Ngọc Quý - Bác sĩ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản; Bác sĩ Lưu Xuân Kỳ - Bác sĩ Mô phôi, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản cùng các cộng sự tại IVF Tâm Anh, Hà Nội.

Để được các chuyên gia tư vấn trong chương trình, độc giả có thể gửi câu hỏi tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ky-thuat-moi-giup-tang-ty-le-thanh-cong-thu-tinh-ong-nghiem-4059663.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm thành công tại Việt Nam cao hơn các nước trong khi chi phí thấp hơn, do đó bạn không cần thiết phải ra nước ngoài điều trị.
  • Nếu may mắn bạn sẽ có con ngay trong lần thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên, ngược lại bạn có thể phải điều trị kéo dài trước khi có thai.
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY