Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Kỳ tích cứu sống cô gái nguy kịch vì viêm cơ tim thể tối cấp

Tình trạng sốc tim tiến triển xấu, bệnh nhân có nguy cơ Tu vong chỉ trong một vài giờ nếu không được cứu kịp thời.
Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu T. (sinh năm 1993, ở Hiệp Hóa, Bắc Giang) được chuyển từ bệnh viện huyện thuộc tỉnh Bắc Giang đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong tình trạng sốc rất nặng, rối loạn ý thức, đáp ứng chậm, da lạnh, mạch nhanh 150-170 lần/phút, huyết áp 60/40 mmHg, khó thở nặng.

Sau khi làm các biện pháp chẩn đoán, bác sĩ nhận định đây là trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp, sốc tim nặng. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực bằng thở máy, nâng huyết áp bằng Thu*c vận mạch. Tuy nhiên, tình trạng sốc tim tiếp tục tiến triển xấu, bệnh nhân có nguy cơ Tu vong chỉ trong một vài giờ tiếp theo.

Nữ bệnh nhân đang được điều trị. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Đức Nhật, khoa Hồi sức Tích cực, cho hay trước diễn biến nghiêm trọng của bệnh lý, các bác sĩ đã quyết định chỉ định phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể.

Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Diễn biến bệnh sau khi được hỗ trợ ECMO, tình trạng huyết động cải thiện tốt, cắt được Thu*c vận mạch.

Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân được rút ECMO, cai hỗ trợ của máy thở. Chức năng tim đã hồi phục tốt, hô hấp ổn định, toàn trạng bệnh nhân khá dần lên.

Theo bác sĩ Nhật, viêm cơ tim là tình trạng cơ tim bị viêm, thường do virus, vi khuẩn hoặc nhiễm đơn bào, do độc tính của Thu*c hoặc phản ứng miễn dịch. Bệnh hay gặp ở người trẻ tuổi với biểu hiện ở các mức độ khác nhau. Trong đó, thể tối cấp được biểu hiện bằng tình trạng khởi phát cấp tính và suy sụp tuần hoàn trầm trọng, có nguy cơ Tu vong rất cao đến 70% nếu không được điều trị tích cực kịp thời.

“Rất may, bệnh nhân được đưa tới viện và cấp cứu kịp thời nên tính mạng được đảm bảo”, bác sĩ Nhật nói. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Song Anh - Zing.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ky-tich-cuu-song-co-gai-nguy-kich-vi-viem-co-tim-the-toi-cap-n398463.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm cơ tim là tình trạng các tế bào cơ tim (không phải lớp ngoài - ngoại tâm mạc và lớp trong - nội tâm mạc) của cơ tim bị tổn thương
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY