Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Lá cà độc dược chữa viêm xoang liệu có an toàn?

Chữa viêm xoang bằng lá cà độc dược là cách điều trị được khá nhiều người áp dụng. Nhưng vì loại thảo dược này có chứa chất độc, do đó khi sử dụng, người bệnh

chữa viêm xoang bằng lá cà độc dược là cách điều trị được khá nhiều người áp dụng. tuy nhiên, bệnh nhân cần phải thật thận trọng khi chữa bệnh bằng loại thảo dược này. bởi trong thành phần của cà độc dược có chứa các chất độc. nếu dùng không đúng cách, Thu*c có thể gây ra các vấn đề không mong muốn, thậm chí gây Tu vong cho người bệnh.

Tìm hiểu cách chữa viêm xoang bằng lá cà độc dược

Cà độc dược còn được gọi bằng cái tên khác là mạn đà la. Loại cây này được chia thành 2 loại: Một loại có cuống, thân và hoa đều là màu tím, loại còn lại có hoa màu trắng. Cà độc dược là cây thân thảo, xung quanh thân có gai mềm, quả hình cầu. Nó thường mọc nhiều ở cả khu vực đồng bằng và trung du miền núi.
Những ghi chép trong tài liệu Đông Dược chỉ ra rằng, cà độc dược là thảo dược có tính nóng, vị cay, chứa độc. Dân gian thường sử dụng chúng để cắt các cơn hen suyễn, ho hen, thấp khớp. Đồng thời, có thể dùng chúng để làm giảm các triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày, say máy bay, chữa bệnh trĩ… Tuy nhiên, vẫn chưa có một nghiên cứu hoặc khẳng định khoa học nào được đưa ra để chứng minh tính hiệu quả của các bài Thu*c này.

Bên cạnh đó, chữa viêm xoang bằng lá cà độc dược cũng là cách được không ít người áp dụng. bài Thu*c này được thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị: Lá cà độc dược khô

+ Cách thực hiện:

    Lấy một lon sữa bột đã sử dụng hết, mang đi rửa sạch rồi để cho khô. Sau đó, đục một lỗ to bằng ngón tay cái ở ngay nắp.

Để bài Thu*c này mang lại hiệu quả chữa trị tốt nhất, bạn nên áp dụng bài Thu*c này 2 lần mỗi ngày. mỗi lần kéo dài từ 3 – 6 phút là được. kiên trì thực hiện bài Thu*c khoảng một tháng, các triệu chứng viêm xoang sẽ giảm đi rõ rệt.

Chữa viêm xoang bằng lá cà độc dược có an toàn không?

Mặc dù sử dụng lá cà độc dược chữa viêm xoang có thể khắc phục được đáng kể các triệu chứng bệnh. nhưng khi áp dụng cách chữa trị này, người bệnh cần phải vô cùng thận trọng. vì dùng sai cách có thể dẫn đến những tình huống không mong muốn cho người bệnh.

Giải thích cho vấn đề này, theo gs. ts đỗ tất lợi cho biết,trong thành phần của lá, hoa và thân cây cà độc dược chứa hai chất là atropin và hyoxin. đây đều là các chất độc, nếu dùng không đúng cách có thể gây nhiều tác hại cho sức khỏe người bệnh. cụ thể:

Chất Atropin có khả tác động lên não, khiến cho người sử dụng bị say. Một số trường hợp dùng quá nhiều còn có thể bị phát điên, sốt, nổi cuồng, thở gấp. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị tê liệt chân tay do chất này có thể gây ức chế lên thần kinh trung ương.

Tương tự như Antropin, Hyoxin cũng có thể khiến người bệnh bị say và gây ra các triệu chứng khác. Tuy nhiên, so với khả năng gây kích thích não bộ thì tác dụng ức chế hệ thần kinh của nó lại nhiều hơn. Do đó, Hyoxin thường được sử dụng để chữa tình trạng co giật cho những người mắc bệnh Parkinson. Ngoài ra, Hyoxin cũng được dùng kết hợp với Atropin để an thần và chống say tàu xe.

Vì những lý do trên mà khi chữa viêm xoang bằng lá cà độc dược hoặc dùng loại thảo dược này để điều trị các chứng bệnh khác, bạn cần phải thật sự cẩn thận. những người có thể trạng yếu, mắc các bệnh về tim mạch tuyệt đối không được áp dụng các bài Thu*c từ loại thảo dược này.

Cần phải làm gì khi bị trúng độc cà độc dược?

Nếu không may bị trúng độc trong quá trình điều trị bằng cà độc dược, bạn có thể áp dụng các giải độc sau:

+ Chuẩn bị:

    Khoảng 200ml nước nóng

+ Cách thực hiện: 

Cho đường và cam thảo vào cốc nước nóng rồi khuấy đều. Chờ cho nước nguội bớt rồi uống.

Lưu ý đây chỉ là cách giải độc tức thời, thường áp dụng cho các trường hợp bị độc nhẹ. Do đó, nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như nôn mửa, da mặt xanh xao… thì cần phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh dùng lá cà độc dược chữa viêm xoang, bạn cũng có thể tham khảo thêm các cách chữa trị bằng những loại thảo dược khác như ngải cứu, mướp, dùng hạt hạt gấc điều trị viêm xoang mũi… chúng đều là những cách điều trị an toàn, ít gây tác dụng phụ. đồng thời, có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng bệnh, giúp bạn dễ chịu hơn.

Thông tin thêm: Những thực phẩm người bệnh viêm xoang nên ăn và nên tránh

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/la-ca-doc-duoc-chua-viem-xoang)

Tin cùng nội dung

  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY