Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lại thêm 3 người nghi ngộ độc patê chay ở TP.HCM

MangYTe - Bệnh nhân nữ 53 tuổi đang hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhân Dân 115 và bé gái 16 tuổi đang hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã có biểu hiện cải thiện rõ rệt sau khi truyền huyết thanh kháng độc tố do các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai mang vào tối hôm qua.

Theo báo cáo nhanh sáng nay (26/3) của Bệnh viện Nhân Dân 115, bệnh nhân nữ 53 tuổi trong tình trạng suy hô hấp nặng, hôn mê, liệt tứ chi (trước đó đã có ngưng tim 1 lần) sau khi truyền 1 lọ huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum có tên là Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) thì 3 giờ sau đã có biểu hiện cải thiện sức cơ, từ 1/5 tăng lên 2/5 và có biểu hiện nghe hiểu.

TP.HCM tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân nghi ngộ độc patê chay - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhi 16 tuổi đang suy hô hấp và được thở máy, đồng tử dãn 5mm, còn phản xạ ánh sáng, sức cơ 1/5 (chỉ cử động nhẹ đầu ngón tay). Bệnh nhân được truyền 2/3 lọ huyết thanh kháng độc tố BAT lúc 19 giờ 30 đến 22 giờ 30 tối qua (sau 3 giờ truyền BAT). Bệnh nhân có biểu hiện cải thiện sức cơ, các đầu ngón tay, chân có biên độ cử động rõ hơn. Đến 1 giờ 30 sáng nay (26/3) khi được yêu cầu thì bệnh nhi rung được cơ đùi, đồng tử 4mm, có phản xạ ánh sáng tốt.

Biểu hiện lâm sàng sau truyền huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum là bằng chứng cho thấy đây là những trường hợp ngộ độc thức ăn patê cho độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum. hiện bệnh viện nhân dân 115 và bệnh viện nhi đồng 2 tiếp tục hồi sức và theo dõi sát tình trạng của các bệnh nhân.

Thông tin từ bệnh viện nhân dân 115 cho biết, trong đêm qua, đơn vị này đã tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân có bệnh cảnh tương tự, cùng ăn bún riêu chay ở bình dương.

Hiện Ban An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định. Trong khi chờ xác định chính xác thông tin, Sở Y tế yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến patê chay và chờ thông tin và thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng những ai đã cùng ăn patê chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/lai-them-3-nguoi-nghi-ngo-doc-pate-chay-o-tphcm-20210326093825876.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đông y cho rằng: củ sắn dây có vị ngọt mát, tính bình, đi vào các kinh tỳ, vị, phế và bàng quang, với công năng giải nhiệt, giải cơ (trong các chứng như cổ gáy bị cứng do cảm nắng, huyết áp cao).
  • Theo tài liệu cổ, sơn từ cô có vị ngọt, hơi cay, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng, thường dùng chữa ung thũng, đinh độc, loa lịch, rắn và sâu bọ cắn.
  • Đúng là Sài Gòn những ngày gần đây thời tiết vào giao mùa, khô nắng chuyển sang mưa ẩm ướt, nên trời chợt mưa, chợt nắng. Còn ở miền Trung, miền Bắc nắng vẫn chang chang, có nơi lên đến 39 - 40 độ C.
  • Những món ngon ngày Tết và sự thay đổi trong thói quen ăn uống là những nguyên nhân khiến cho trẻ dễ bị ngộ độc thực phẩm trong dịp này.
  • Nôn trớ là hiện tượng thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản rồi trào ra ngoài theo đường miệng. Việc xử trí đúng sẽ giúp trẻ cải thiện chứng bệnh này.
  • TS.BSCKII.Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm Chống độc: Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm quá hạn, có mùi vị lạ bất thường, hoặc bị ôi thiu….
  • Chiều 23/4, Trung tâm y tế huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, vừa tiếp nhận gần 60 ca cấp cứu là công nhân của Cty TNHH Túi xách SiMone tại khu công nghiệp Tân Hương.
  • Ngộ độc thức ăn là bệnh gây ra do ăn phải thức ăn có những sinh vật nguy hại bao gồm: vi khuẩn, kí sinh trùng và virut… Trong hầu hết mọi trường hợp, ngộ độc thức ăn chỉ ở thể nhẹ qua vài ngày là khỏi.
  • Tại các gia đình trạng ngộ độc thức ăn với triệu chứng buồn nôn, choáng váng, đau thắt vùng bụng. Bài viết này giúp bạn đọc biết cách xử lý cấp cứu người bị ngộ độc thức ăn.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY