Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Làm sao tránh nhồi máu cơ tim?

Ba tôi bị suy mạch vành, nghe nói bệnh này rất dễ bị nhồi máu cơ tim. Xin hỏi có cách nào phòng tránh không? - Trần Thị Hiếu (hieu_hn@...)

BS CK1 Ngô Bảo Khoa, khoa phẫu thuật tim mạch, bệnh viện đại học Y dược TP.HCM:

Người bệnh mạch vành có tình trạng các nhánh mạch vành bị hẹp, có thể đưa đến nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, việc phòng ngừa và điều trị đúng cách giúp làm chậm diễn tiến và tránh các biến chứng.

Trong sinh hoạt hằng ngày, ba bạn cần lưu ý:

Tuyệt đối không hút Thu*c lá, theo dõi và kiểm soát các chỉ số huyết áp.

Nếu mắc bệnh tiểu đường thì cần điều trị, kiểm soát tốt mức đường huyết.

Điều trị rối loạn chuyển hoá mỡ máu (nếu có).

Thường xuyên vận động, tập thể dục vừa sức (đi bộ ngắn, tập thái cực quyền…), tránh các hoạt động gắng sức nhiều, đột ngột (đi bộ nhanh, leo cầu thang…).

Có chế độ ăn hợp lý, đủ dinh dưỡng, giàu vitamin: kiêng thực phẩm chứa nhiều mỡ (nội tạng động vật, thịt mỡ, bơ, lòng đỏ trứng, da gà, trứng cá…); ăn các loại rau tươi, hoa quả, các loại đậu và chế phẩm từ đậu nành, thịt nạc, cá, tôm… Hạn chế dùng trà đặc và càphê, ít ăn mặn, không uống rượu, bia…

Tránh để thừa cân, sống điều độ, có giờ giấc nghỉ ngơi, tránh bị stress.

Tái khám đều đặn, tuân thủ chế độ điều trị của bác sĩ, không tự ý ngưng Thu*c.

Nếu ba bạn thấy khó thở, đau ngực nhiều… bạn cần để ba nằm yên tại chỗ ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, tránh di chuyển, trấn an tinh thần, cho ngậm viên Risordan 5mg dưới lưỡi.

Nếu triệu chứng không giảm hoặc nặng hơn, bạn cần đưa ba tới bệnh viện ngay.

AloBacsi.vn
Theo SGTT online
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-tranh-nhoi-mau-co-tim-n2543.html)

Chủ đề liên quan:

Alobacsi.vn nhồi máu nhồi máu cơ tim

Tin cùng nội dung

  • 6 thực phẩm sau được cho là siêu thực phẩm giúp bạn chống lại các bệnh nhồi máu cơ tim, ung thư và đột quỵ.
  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY