Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe trong thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên, nhưng có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy làm thế nào để ứng phó với các bất lợi trong giai đoạn này.

Thay đổi S*nh l* trong thời kỳ mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, có đến 75% phụ nữ gặp phải các triệu chứng rối loạn thần kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, tim đập nhanh và đau đầu. các cơn "thủy triều" này kéo dài trong 2-3 phút, nhưng xảy ra ở những khoảng thời gian không thể đoán trước, có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi uống rượu, căng thẳng và thậm chí là gắng sức.

Ngoài các vấn đề về thể chất, tinh thần cũng bị ảnh hưởng. 45% phụ nữ dễ bị tâm trạng xấu, tức giận, cáu kỉnh. Họ trải qua cảm giác lo lắng, căng thẳng bên trong, giảm sự tập trung chú ý, mất tự tin và trầm cảm…

Nguyên nhân của tất cả những rắc rối trên là do mãn kinh. Tuổi trung bình khởi phát khoảng 50 tuổi. Đến lúc này, dự trữ nang trứng bị cạn kiệt, mức độ estrogen bị giảm. Việc giảm nồng độ estrogen sẽ phá vỡ trục hạ đồi-tuyến yên-buồng trứng, lượng hormone kích thích nang trứng tăng lên và sự giải phóng đỉnh của hormone luteinizing (LH) bị phá vỡ. Kết quả là sự rụng trứng không xảy ra, sự thay đổi theo chu kỳ trong nội mạc tử cung bị phá vỡ. Kinh nguyệt trở nên bất thường và sau đó dừng lại hoàn toàn.

Sự thay đổi nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các chất hoạt tính sinh học trong não như dopamine, serotonin, có thể tương tác với axit gamma-aminobutyric (chất dẫn truyền thần kinh).

Điều gì sẽ giúp cải thiện những khó chịu này?

Để cải thiện sức khỏe và giảm hậu quả khó chịu của thời kỳ mãn kinh, cần điều chỉnh lối sống và sự hỗ trợ của Thu*c.

Phương pháp đầu tiên bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống. Ăn thực phẩm ít carbohydrate, chất béo, nhưng giàu chất xơ (trái cây, rau, bánh mì ngũ cốc). Tăng cường thực phẩm giàu phytoestrogen trong chế độ ăn uống.

Phytoestrogen là những chất giống như estrogen có trong một số loại ngũ cốc, rau, các loại đậu (bao gồm cả đậu nành) và thảo mộc. chúng có thể hoạt động trong cơ thể giống như một dạng estrogen yếu. phytoestrogen là giảm các triệu chứng rối loạn vận mạch, bao gồm cả bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. tiêu thụ 30 mg / ngày isoflavone đậu nành làm giảm các cơn bốc hỏa lên đến 50%.

Điều quan trọng là bạn có được canxi và vitamin D một cách thường xuyên. Cần giảm thiểu lượng rượu, caffeine và thức ăn cay, vì việc sử dụng chúng có thể gây ra các cơn bốc hỏa.

Một phương pháp điều chỉnh không dùng Thu*c quan trọng nữa là hoạt động thể chất. nó cải thiện tâm trạng, ổn định chỉ số khối cơ thể và giảm nguy cơ tim mạch. ngoài ra, những hành động nhằm kích thích hoạt động nhận thức cũng không kém phần hữu ích. chúng bao gồm giao tiếp, giải câu đố ô chữ, làm toán và đọc sách.

Lĩnh vực hỗ trợ thứ hai là hỗ trợ dược lý. Liệu pháp thay thế hormone dưới dạng viên nén, kem, miếng dán làm giảm các triệu chứng rối loạn chức năng, ngăn ngừa teo niêm mạc của đường tiết niệu, bảo tồn khối xương và kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, việc dùng liệu pháp này cần có chỉ định của bác sĩ.

Nguyễn Ngân

(Theo MDF 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-the-nao-de-cai-thien-suc-khoe-trong-thoi-ky-man-kinh-n175372.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY