Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Làm thế nào để “chiến đấu” với ung thư phổi?

Theo thống kê, ở nước ta mỗi năm có gần 24.000 ca mắc mới và 20.170 người Tu vong do ung thư phổi. Đây là căn bệnh gây Tu vong hàng đầu trong số các loại ung thư. Vậy làm thế nào để phòng ngừa và đẩy lùi ung thư phổi?

Ở nước ta, trung bình mỗi ngày có 55 người Tu vong do ung thư phổi (ảnh minh hoạ)

Ung thư phổi – nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu

U phổi là một khối mô bất thường, phát triển quá mức và không hài hòa với những tổ chức bình thường kế cận. Đây là bệnh phát triển thầm lặng, rất ít triệu chứng trong giai đoạn sớm. Do vậy, bệnh thường chỉ được phát hiện khi khối u đã lớn chèn ép vào tổ chức xung quanh, hoặc di căn xa tới những cơ quan khác của cơ thể gây ra những biểu hiện rõ rệt.

Bình thường, mỗi tế bào mô phổi phân chia thành hai tế bào con nhưng trong bệnh lý phổi, tế bào mô phổi phân chia vô độ hàng trăm, hàng ngàn lần, sản sinh ra vô số những tế bào non, không được biệt hóa, không có chức năng.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mắc mới và 1,76 triệu người Tu vong do phổi. ở nước ta, trung bình mỗi ngày có gần 66 người mắc mới và hơn 55 người ch*t do căn bệnh này.

Ung thư phổi đứng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp và là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu. hiện nay, số người mắc ngày càng gia tăng, chiếm tỷ lệ khoảng 12% tổng số các loại ung thư tính chung trên toàn thế giới và có xu hướng trẻ hóa.

Hút Thu*c lá làm gia tăng gấp 10 lần nguy cơ mắc ung thư phổi (ảnh minh hoạ)

Đối tượng mắc chủ yếu ở lứa tuổi trên 50, đặc biệt là người có tiền sử hút Thu*c lá hoặc thường xuyên hít phải khói Thu*c. theo thống kê, 90% người mắc bệnh đều có liên quan đến Thu*c lá. nguy cơ bị của những người hút Thu*c cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút Thu*c.

Ngoài ra, môi trường sống và làm việc có bụi silic, ô nhiễm không khí hoặc đột biến gen,... cũng làm gia tăng nguy cơ mắc phổi.

>>> Mời bạn đọc xem thêm các nguyên nhân gây ung thư phổi TẠI ĐÂY.

Triệu chứng của ung thư phổi

Ung thư phổi có tỷ lệ Tu vong cao, tuy nhiên nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm và xử lý kịp thời thì có thể kéo dài tuổi thọ, thậm chí là chữa khỏi. do đó, bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe, tầm soát 6 tháng – 1 năm một lần. đặc biệt ở những người thường xuyên hút Thu*c lá.

Ho ra máu là triệu chứng thường thấy của người mắc ung thư phổi (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, khi xuất hiện những triệu chứng sau bạn cần đi thăm khám ngay:

- Ho kéo dài trên 2 tuần, ho ra máu, thường là với lượng ít, máu lẫn đờm, sẫm màu.

- Đau ngực: Lúc đầu cơn đau thường liên quan đến vận động, sau đó thì đau liên tục, uống Thu*c giảm đau cũng không thuyên giảm nhiều.

- Khó thở: Người bệnh thường cảm giác hụt hơi, lúc đầu khó thở khi vận động mạnh, lên cầu thang, về sau khó thở liên tục.

- Mệt mỏi, sút cân: Người bệnh thường chán ăn, ăn kém, mệt mỏi và sút cân nhanh.

Bên cạnh đó, các dấu hiệu liên quan đến nội tiết như: sưng đau các khớp nhỡ và nhỏ, sạm da, móng tay, móng chân khum, ngón dùi trống, thay đổi tâm tính, hay lo lắng, nóng giận hay trầm cảm,... cũng có thể là triệu chứng của phổi.

>>> Mời bạn đọc xem thêm các dấu hiệu nhận biết ung thư phổi TẠI ĐÂY.

Làm thế nào để “chiến đấu” với ung thư phổi?

Việc đẩy lùi sẽ tùy theo mức độ nguy hiểm của bệnh, loại khối u, thể trạng người mắc. đối với u phổi lành tính chỉ khu trú ở vị trí gốc, không xâm nhập, di căn tới các cơ quan khác thì có thể được tiến hành phẫu thuật và khả năng thành công thường cao hơn u phổi ác tính.

Xử lý ung thư phổi bằng xạ trị, hóa trị (ảnh minh hoạ)

Còn đối với u phổi ác tính phát triển thường kèm theo sự lan tỏa và phá hủy tổ chức xung quanh.. khi đó, để đẩy lùi u phổi ác tính thường phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như xạ trị, hóa trị và liệu pháp miễn dịch. tuy nhiên, hóa trị, xạ trị đều không phân biệt được tế bào khỏe mạnh và tế bào nên chúng có thể tiêu diệt cả những tế bào lành của cơ thể gây nhiều tác dụng phụ.

>>> Mời bạn đọc xem thêm sự khác nhau giữa u phổi lành tính và u phổi ác tính TẠI ĐÂY.

Giải pháp đột phá giúp hỗ trợ “đẩy lùi” ung thư phổi

Trước tốc độ gia tăng “chóng mặt” của căn bệnh phổi, nhiều nhà khoa học trên thế giới cũng như nước ta đã ngày đêm nghiên cứu tìm tòi từ kho tàng cây cỏ thiên nhiên phong phú các hoạt chất sinh học nhằm hỗ trợ đẩy lùi và phòng ngừa phổi; giúp tăng cường hiệu quả; cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho những người bệnh không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này. thành quả nổi bật trong số đó là phát hiện hoạt chất sinh học lunasin vào năm 1996 của một nhà khoa học người mỹ. sau đó, những kết quả nghiên cứu xung quanh hoạt chất này đều cho thấy, nó có tác dụng ưu việt trong hỗ trợ điều trị các loại ung thư, bao gồm phổi; giúp phòng ngừa di căn và giảm nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Khi bổ sung lunasin qua đường uống, nó có khả năng xâm nhập và nằm trong nhân tế bào ở dạng có hoạt tính. cấu trúc của lunasin mang điện tích âm nên dễ gắn với các protein – histone của nhiễm sắc thể mang điện tích dương, ức chế biểu hiện gen dẫn tới tế bào không phân chia được. ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, lunasin có tác động làm phá hủy các gen sinh trong cơ thể.

Mới đây, nước ta đã nhận quyền chuyển giao công nghệ chiết xuất lunasin peptide từ đậu tương của mỹ. dựa trên cơ sở đó, các nhà khoa học đã ứng dụng và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏevới thành phần chính là lunatumo, bao gồm soy protein chứa lunasin - đây là nguyên liệu thuộc dự án da17/09 của bộ y tế. sản phẩm được đánh giá là có tác dụng hiệu quả trong việc phòng và hỗ trợ đẩy lùi ung thư phổi. ngoài lunatumo, còn có các thành phần thảo dược quý khác như: cao khổ sâm bắc, chiết xuất cỏ xạ hương – thyme, cao quả khế, cao bán chi liên, cao hoàng kỳ, cao mạch chủ, cao cọ xẻ,... những thành phần này đều có tác dụng làm tăng sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, đờm nhiều.

Thu Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-the-nao-de-chien-thang-ung-thu-phoi-n164020.html)

Chủ đề liên quan:

thế nào tumolung ung thư ung thư phổi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY