Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lần đầu tiên áp dụng phương pháp nút động mạch cứu sống bệnh nhân vỡ lách

(MangYTe) - Anh T.V.N ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng bị đa chấn thương vùng ngực bụng và sọ não do T*i n*n giao thông, diễn biến nguy kịch, vừa được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cứu sống.

(CT) - Anh T.V.N ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng bị đa chấn thương vùng ngực bụng và sọ não do T*i n*n giao thông, diễn biến nguy kịch, vừa được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cứu sống.

Áp dụng kỹ thuật điều trị mới, bệnh nhân mau hồi phục.

áp dụng kỹ thuật điều trị mới, bệnh nhân mau hồi phục.

Anh n bị xuất huyết nội do dập, vỡ lá lách độ iii và đa chấn thương nội tạng. sau hội chẩn, ê kíp phẫu thuật tiến hành kỹ thuật nút mạch cầm máu, xử trí tổn thương lách trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền dsa. sau can thiệp, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt và vừa được xuất viện.

Theo thạc sĩ - bác sĩ nguyễn hữu kỳ phương - trưởng khoa ngoại tiêu hóa bv ða khoa hoàn mỹ cửu long, đồng thời là bác sĩ trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân, đây là lần đầu tiên bv thực hiện kỹ thuật này, cũng là đơn vị đầu tiên tại ðbscl áp dụng thành công kỹ thuật nút động mạch trong điều trị cho bệnh nhân xuất huyết nội.

Kỹ thuật nút mạch cấp cứu chấn thương nội tạng được thực hiện thành công có hiệu quả cầm máu tức thì, bệnh nhân bảo tồn được cơ quan nội tạng, không phải cắt lách với nhiều nguy cơ biến chứng trong và sau phẫu thuật. vị trí luồn thiết bị can thiệp kích thước rất nhỏ, không gây chảy máu và sẹo. quá trình tiến hành kỹ thuật khoảng 30-45 phút, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo. sau can thiệp 24 giờ, bệnh nhân có thể xuất viện. kỹ thuật nút mạch còn được áp dụng hiệu quả cho các chấn thương vỡ gan, thận, các bệnh lý về mạch máu, u gan, ho ra máu, u xơ tử cung, u tiền liệt tuyến…

Tin, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/lan-dau-tien-ap-dung-phuong-phap-nut-dong-mach-cuu-song-benh-nhan-vo-lach-a125460.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY