Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Lan tỏa sức mạnh nhân đạo trong cộng đồng

Trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và lan rộng tại nhiều địa phương, bằng tấm lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia những cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ) đã phát huy tốt vai trò cầu nối, điều phối, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân khó khăn, tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch, góp phần lan tỏa tình yêu thương, sức mạnh đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân.

Từ khi có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế diện rộng tại một số phường của quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) như: Nại Hiên Đông, Thọ Quang, An Hải Bắc, Mân Thái, mô hình “Bếp cơm 0 đồng CTĐ Đà Nẵng” lập tức “đỏ lửa” để cung cấp những suất cơm miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng trực chốt tại mỗi phường. Đồng thời, các thành viên của mô hình vận động nguồn rau, củ, quả từ các nhà hảo tâm để gửi tặng những hộ dân trong khu vực cách ly y tế của quận.

Bằng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, mỗi tình nguyện viên CTĐ từ sáng sớm đã không quản ngại vất vả, tất bật chuẩn bị suất ăn nóng hổi cũng như đóng gói cẩn thận những phần rau để vận chuyển đến người dân. Nhận được những phần rau từ Bếp cơm 0 đồng trao tặng, chị Nguyễn Thị Huyền Trang (phường Thọ Quang) tâm sự: “Mọi người trong khu cách ly đều rất vui khi được tặng những túi rau xanh. Đối với nhiều người bị mất việc hay tạm nghỉ việc trong nhiều tháng thì đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn chứa đựng tình cảm, tấm lòng yêu thương của các tình nguyện viên CTĐ, giúp mọi người an tâm hơn giữa nhiều gian nan, bộn bề trong mùa dịch”.

Chủ tịch Hội CTĐ TP Đà Nẵng Lê Thị Như Hồng chia sẻ: “Bếp cơm 0 đồng là một trong những mô hình hoạt động đã được triển khai hiệu quả, thiết thực. Bên cạnh đó, Hội CTĐ thành phố đã cùng các chi hội, câu lạc bộ (CLB), đội nhóm trực thuộc thực hiện những Chuyến xe 0 đồng giúp người dân nhập viện, xuất viện; phát nước, thức ăn hay hỗ trợ sửa xe… cho bà con về quê bằng xe máy đi qua địa phận Đà Nẵng. Đồng thời, trong các khu phong tỏa, chúng tôi đã có chỉ đạo đến các chi hội cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế, lập danh sách những hộ đang gặp khó khăn, nhanh chóng cung cấp nhu yếu phẩm đến người dân với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau, đồng lòng cùng thành phố chống dịch”.

Dịch covid-19 bùng phát, những gia đình có người nhập viện nếu may mắn thì người bệnh khỏe mạnh quay trở về, nhưng cũng có người không qua khỏi, phải “ra đi” trong hoàn cảnh thiếu vắng người thân bên cạnh. để chia sẻ khó khăn và chung tay hỗ trợ việc mai táng cho người đã khuất, hội ctđ quận tân bình, tp hồ chí minh đã thực hiện chương trình “xoa dịu nỗi đau covid”, như một việc làm thiện nguyện, tận tâm, trách nhiệm vì cộng đồng và xã hội.

Nhận được tin báo từ Bệnh viện quận Tân Bình về một người đàn ông ở phường 4 vừa qua đời vì Covid-19, ngay sau đó, các cán bộ, hội viên Hội CTĐ quận liền liên hệ khắp nơi để tìm cơ sở mai táng, phối hợp địa phương thông báo tin buồn với gia đình và xin ý kiến người thân về việc chăm lo hậu sự. Dù rất đau buồn nhưng bà Nguyễn Thị Thành, vợ của người đã mất, và con gái tự cách ly tại nhà phải cố gắng gượng dậy, động viên nhau nén nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Bà Thành xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, phải thuê nhà trọ. Cả hai vợ chồng đều đi bán vé số, con gái thì làm thuê không có đồng tiền dư dả. Nhờ có Hội CTĐ và chính quyền địa phương hỗ trợ mai táng, gửi thêm kinh phí trang trải nên hai mẹ con chúng tôi vơi bớt khó khăn, nhọc nhằn”.

Ông Võ Hồng Khuân, Chủ tịch Hội CTĐ quận Tân Bình cho biết: “Chương trình “Xoa dịu nỗi đau Covid” do Hội CTĐ quận triển khai xuất phát từ nhiều hoàn cảnh thương tâm, gia đình có người bị bệnh Covid nhập viện và qua đời nhưng người thân không thể lo hậu sự, chôn cất vì điều kiện di chuyển trong tình hình dịch bệnh rất phức tạp.

Tất cả những việc làm này được thực hiện với sứ mệnh trợ giúp nhân đạo của hội ctđ, giúp người nghèo, người yếu thế có một điểm tựa, không lâm vào cảnh chật vật, gian truân”. theo kế hoạch của hội ctđ quận tân bình, từ đầu tháng 8 trở đi, hội ctđ quận phối hợp cùng hội ctđ 15 phường lập danh sách những hộ dân gặp khó khăn có người thân mất vì dịch covid-19 để hỗ trợ thủ tục hỏa táng, đồng thời giúp đỡ mỗi hộ từ ba đến năm triệu đồng để trang trải cuộc sống. kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn quỹ của hội, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ.


Với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh, nhiều buổi hiến máu tình nguyện (HMTN) bị hoãn, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Trước tình hình đó, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN đã tham mưu các văn bản hướng dẫn các cấp Hội, các đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh, tình hình tiếp nhận và sử dụng máu trên toàn quốc; rà soát, cập nhật thông tin các thành viên tham gia các loại hình CLB hiến máu dự bị, CLB người có nhóm máu hiếm..., để kêu gọi tham gia hiến máu khẩn cấp. Đồng thời, các cấp Hội CTĐ đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch phù hợp để thực hiện các chiến dịch, sự kiện về HMTN lớn trong năm, như: Chiến dịch HMTN dịp Tết - Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân HMTN; Hành trình Đỏ…

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình và một giọt máu chúng ta cho đi đồng nghĩa với việc cứu được một người ở lại trên cuộc sống này”, đó dường như là tâm niệm trong mỗi người cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ. Vì thế, chính trong lúc khó khăn, chúng ta luôn thấy “màu áo” CTĐ đi đầu trong công tác hiến máu cũng như vận động, tuyên truyền người dân tham gia hiến máu. Với trách nhiệm là cầu nối giữa các bệnh viện với tình nguyện viên hiến máu nhân đạo, vừa qua, các cán bộ, hội viên CTĐ tỉnh Bình Thuận đã tích cực thông qua Zalo, Facebook kêu gọi người dân tham gia hiến máu. Không chỉ vậy, khi có trường hợp đột xuất cần cấp cứu, ngay trong đêm, trên fanpage Hội CTĐ tỉnh đã nhanh chóng kêu gọi người có nhóm máu phù hợp đến bệnh viện để hiến máu, giúp người bệnh qua cơn nguy kịch.

Tại tỉnh Sơn La, để khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong thời điểm dịch bệnh, với phương châm “Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”, Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về HMTN; phát huy tối đa vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong việc tham gia tất cả các khâu trong quy trình tổ chức cho người dân HMTN cũng như trực tiếp tham gia hiến máu; bố trí điểm tiếp nhận hiến máu rộng, thoáng; chia từng đợt đăng ký đến hiến máu theo khung giờ.

Qua đó, đã vận động được đông đảo người dân tham gia hiến máu, kể cả bà con đồng bào dân tộc thiểu số chưa từng hiến máu. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Sơn La Cầm Thị Chuyên cho biết: “Trong bảy tháng đầu năm nay, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động hơn 8.000 người đăng ký hiến máu và đã tiếp nhận được 4.428 đơn vị máu, đạt 98,4% kế hoạch năm 2021. Trong đó, riêng chương trình Hành trình Đỏ tổ chức vào tháng 7/2021 đã tiếp nhận 2.085/1.500 đơn vị máu theo chỉ tiêu đề ra. Chúng tôi tin rằng, tinh thần đoàn kết, nhân văn, sự sẻ chia yêu thương đối với người bệnh thông qua hoạt động hiến máu sẽ là “liều vắc-xin” quý báu, góp phần chung sức đẩy lùi dịch bệnh”.


Chia sẻ với chúng tôi, Phó Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Trần Quốc Hùng nhấn mạnh: “Thời gian qua, các cấp Hội CTĐ với mục tiêu hướng về cộng đồng, sát cánh cùng những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, đã không quản ngại vất vả tham gia vận chuyển, hỗ trợ hàng hóa, trang thiết bị y tế cho các lực lượng tuyến đầu và người dân ở khu cách ly, phong tỏa; tổ chức các phiên chợ nhân đạo, đi chợ giúp dân, đến từng ngõ, xóm gửi những món quà ấm lòng mùa dịch...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trên mọi miền Tổ quốc cần tiếp tục thể hiện tinh thần quyết tâm, đoàn kết, trái tim nhiệt huyết, sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cũng như tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động HMTN; tiếp tục củng cố, phát triển các điểm hiến máu CTĐ tại các cơ sở y tế, trụ sở của Hội. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của các loại hình CLB HMTN và kêu gọi các thành viên CLB tích cực tham gia HMTN khi có yêu cầu, góp phần mang lại hy vọng sống cho nhiều người bệnh trong cả nước”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/nhan-ai/lan-toa-suc-manh-nhan-dao-trong-cong-dong-662465/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY